Cải tiến quy trình kiểm dịch y tế, giảm ùn tắc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn

Sở Y tế TP.HCM cho biết việc áp dụng quy trình kiểm dịch y tế mới tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giúp nơi này không còn cảnh tập trung người đông đúc, ùn tắc như trước đây.

Tính từ giữa tháng 3/2022 đến nay, lượng hành khách nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng lên rất nhanh. Mỗi ngày, trung bình có 40 chuyến bay nhập cảnh với lượng hành khách khoảng 4.000 - 4.500 người. Theo quy định của Bộ Y tế, tất cả hành khách khi nhập cảnh tại các cửa khẩu Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính và khai báo y tế trên trang web tokhaiyte.vn.

Những hành khách chưa khai báo y tế sẽ được hướng dẫn vào khu vực riêng để khai báo. (Ảnh Sở Y tế)

Những hành khách chưa khai báo y tế sẽ được hướng dẫn vào khu vực riêng để khai báo. (Ảnh Sở Y tế)

Việc kiểm tra 2 nội dung này đối với hành khách tại khu vực kiểm dịch y tế có thể gây ùn tắc do hành khách phải chờ đợi lâu, nhất là vào thời điểm có nhiều chuyến bay đáp cùng lúc. Thực tế khá phổ biến hiện nay là nhiều hành khách không khai báo trước khi lên máy bay, hoặc khai báo sai phải khai báo lại. Ngoài ra, với chủ trương mở lại tất cả các đường bay quốc tế trong thời gian sắp tới, với quy trình kiểm dịch COVID-19 hiện hành việc ùn tắc chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn.

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đưa ra các giải pháp giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong thời gian qua.

Thứ nhất, bỏ khâu kiểm tra hành khách có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính. Trước khi hành khách lên máy bay về Việt Nam, các hãng hàng không đã kiểm tra kết quả xét nghiệm để đảm bảo tất cả hành khách nhập cảnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh) theo quy định của Bộ Y tế, do đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC).

Nhân viên HCDC yêu cầu hành khách trình mã QR để phân luồng ngay từ đầu (Ảnh Sở Y tế)

Nhân viên HCDC yêu cầu hành khách trình mã QR để phân luồng ngay từ đầu (Ảnh Sở Y tế)

Thứ hai, tổ chức phân luồng ngay khi hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Cụ thể, đối với hành khách đã khai báo y tế: Sau khi trình mã QR cho nhân viên Kiểm dịch y tế thì sẽ được đi theo luồng riêng để vào làm thủ tục nhập cảnh, không phải dừng lại chờ quét mã QR và xác thực thông tin như trước đây.

Đối với hành khách chưa khai báo y tế: hành khách có thể khai báo trong khi di chuyển từ máy bay vào nhà ga (các mã QR được bố trí dọc lối đi), hoặc vào khu vực riêng với sự trợ giúp của Kiểm dịch y tế hoặc nhân viên hãng hàng không.

Ngoài các thay đổi trên, Sở Y tế đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không thông báo và hướng dẫn đầy đủ cho hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay về Việt Nam; đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ phân luồng, tăng cường bố trí mã QR tại nhiều điểm để hành khách có thể tự quét mã và khai báo ngay trong khi di chuyển trên các lối đi./.

Kim Dung/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/cai-tien-quy-trinh-kiem-dich-y-te-giam-un-tac-tai-cang-hang-khong-quoc-te-tan-son-post939678.vov