Cam Ranh: Xe chở đá làm hư đường, ô nhiễm môi trường
Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe chở đá hộc từ khu vực mỏ đá ở xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh về Cảng Cam Ranh. Đáng nói những chiếc xe tải hạng nặng này chạy dọc tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn thành phố và vào các tuyến đường nội đô gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ khiến người dân bức xúc.
Xe chạy làm hư đường, nguy cơ mất an toàn giao thông
Khoảng hơn 10 ngày nay, người dân Cam Ranh vô cùng bức xúc phản ánh tình trạng xe chở đá vào trung tâm thành phố với mật độ dày đặc. Những chiếc xe này che chắn rất sơ sài, chạy với tốc độ cao, gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường.
Ghi nhận của phóng viên vào sáng 21-10, tại khu vực đường dân sinh vào thôn Giải Phóng và thôn Tân Hiệp (xã Cam Phước Đông), xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau vào mỏ đá Cam Phước Đông để lấy hàng. Sau khi chất đầy, những chiếc xe này lưu thông ra Quốc lộ 1, sau đó rẽ vào đường Nguyễn Trọng Kỷ rồi chạy đến Cảng Cam Ranh để đưa đá xuống tàu. Tuy có che chắn nhưng do chở đá hộc nên những tấm bạt đã bị rách lộ ra lổn nhổn đá chất cao. Đường vào mỏ đá bị hỏng nặng, xuất hiện nhiều "ổ trâu", "ổ gà" khiến lưu thông rất khó khăn. Trong khi đó, đường Nguyễn Trọng Kỷ cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện một số "ổ gà", mặt đường bị hỏng.
Bà Trần Thu Hương, người dân phường Cam Linh bức xúc: “Khoảng nửa tháng nay, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe, chủ yếu là xe tải có thùng cao chở đá vào cảng. Những chiếc xe này lưu thông với mật độ dày đặc, cứ khoảng 15 phút là có từ 5 đến 7 xe chạy vào cảng. Xe to chạy với tốc độ cao, làm bụi mù tuyến đường, ảnh hưởng đến người dân sống dọc tuyến, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Cứ tình trạng này, nếu cơ quan chức năng không xử lý thì chẳng mấy chốc đường bị hỏng hết”.
Tìm hiểu được biết, các xe chở đá hộc là của một doanh nghiệp. Những xe này chở từ sáng sớm đến chiều, kể cả buổi trưa, nhiều nhất là từ 6 giờ đến 9 giờ. Ông Chu Văn Dũng - đại diện đơn vị quản lý 37km Quốc lộ 1 (Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194) cho biết, xe tải chạy nhiều đã phá một số vị trí lề đường, khiến công tác duy tu, bảo dưỡng của đơn vị rất khó khăn, bởi làm xong lại phải sửa chữa. Đó là chưa kể việc xe tải vào ra điểm đấu nối bên phải và một vị trí cua vòng sang bên trái Quốc lộ 1 khiến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Công ty sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để sớm có biện pháp xử lý.
Lực lượng chức năng sẽ kiểm tra
Liên tục trong nhiều ngày, từ 14 đến 21-10, phóng viên ghi nhận hàng loạt xe chở đá có dấu hiệu quá tải trọng, có thể kể đến các xe như: 79C-014.85, 79C-089.55, 79C-161.04, 79C-149.77, 79N-2895, 79N-2337, 79H-003.26, 79H-004.96, 79C-085.45, 79H-004.15, 79H-004.57, 79C-014.75…
Đơn cử như xe 79C-014.85, theo dữ liệu đăng kiểm có kích thước thùng xe lần lượt là 5400x2300x800 (mm), thể tích thùng xe gần 10m3; trọng lượng hàng được phép chở 11 tấn. Nếu chỉ chở bằng thành thùng thì trọng lượng đá hộc trên xe đã lên đến gần 15 tấn (chưa kể phần nhô cao hơn so với thùng hàng). Hoặc xe ben có biển kiểm soát 79H-004.15, theo đăng kiểm, xe này có kích thước thùng xe lần lượt là 5100x2300x920 (mm) với thể tích 10,7m3. Nếu chỉ chất đá bằng thùng thì trọng lượng đã hơn 16 tấn (chưa tính phần nhô cao hơn so với thành thùng), trong khi trọng lượng hàng hóa cho phép chở là 13 tấn.
Liên hệ với Đội Cảnh sát giao thông Cam Ranh (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh), đại diện đội cho biết đã cử một tổ tuần tra đến tuyến đường nêu trên để xử lý, nhưng khi lực lượng chức năng đến nơi, tất cả những xe tải nêu trên đều ngừng chạy. Việc tuần tra, kiểm soát gặp khó khăn khi nhiều đối tượng cử người theo dõi quá trình hoạt động của lực lượng chức năng.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh Thanh tra phụ trách Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, Thanh tra sở sẽ cử lực lượng kiểm tra tải trọng của các phương tiện, cũng như việc bốc xếp hàng hóa tại đầu mối. Ngoài ra, thanh tra sở cũng sẽ kiểm tra đột xuất một số mỏ, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
MẠNH HÙNG