Cần 208 tỷ USD đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn đến năm 2030

Bộ GTVT vừa cho biết, nguồn vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông đã được hoạch định, trong đó ưu tiên các dự án có tính lan tỏa, kết nối giữa các lĩnh vực, vùng miền nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Theo đó, với vận tải đường bộ, đến năm 2030, cả nước phấn đấu có khoảng 5.000km đường cao tốc, tiếp tục đầu tư các tuyến mới kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế. Ước tính theo quy hoạch, tổng mức đầu tư các dự án đến năm 2030 vào khoảng 24,8 tỷ USD; đến năm 2050 vào khoảng 33,64 tỷ USD.

Với đường thủy nội địa, ngành GTVT chú trọng cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao; phát triển các tuyến vận tải thủy ven biển khu vực miền Trung và đồng bằng Sông Cửu Long; hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng… Tổng mức đầu tư đến năm 2030 khoảng 10,8 tỷ USD; đến năm 2050 khoảng 4,48 tỷ USD.

Lĩnh vực hàng hải sẽ cải tạo nâng cấp các luồng quan trọng; tiếp tục phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Bà Rịa - Vũng Tàu; kêu gọi đầu tư cảng Cần Giờ, Vân Phong, Trần Đề… Tổng mức đầu tư theo ước tính của quy hoạch đến năm 2030 vào khoảng 4,16 tỷ USD; đến năm 2050 khoảng 6,65 tỷ USD.

Về hàng không, Bộ GTVT ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội, TPHCM; từng bước nâng cấp 22 cảng hàng không hiện hữu; kêu gọi đầu tư đầu tư các cảng hàng không mới… Tổng mức đầu tư theo ước tính của quy hoạch đến năm 2030 vào khoảng 17,1 tỷ USD; đến năm 2050 vào khoảng 21,06 tỷ USD.

Với lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT tập trung xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM; đầu tư các tuyến đường sắt mới... Tổng mức đầu tư đến năm 2030 là 151,2 tỷ USD (bao gồm cả đường sắt đô thị); đến năm 2050 khoảng 312 tỷ USD.

Hiện Bộ GTVT đã đưa ra các giải pháp trọng tâm để huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng. Trong đó, các giải pháp quan trọng là: sửa đổi hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, môi trường đầu tư; xây dựng cơ chế để tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương; rà soát các quy hoạch để định hướng đầu tư; ưu tiên phân bổ vốn ngân sách cho các công trình, dự án giao thông khó thu hút vốn.

Bộ GTVT cũng cho biết sẽ xây dựng và công bố danh mục các dự án phát triển hạ tầng giao thông đề kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP và đầu tư nước ngoài giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.

MINH ANH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/can-208-ty-usd-dau-tu-ha-tang-giao-thong-giai-doan-den-nam-2030-post755184.html