Cận cảnh đập ngăn mặn lớn nhất Đông Nam Á trước khi trùng tu

Đập Thảo Long ở TT-Huế là đập ngăn mặn lớn nhất Đông Nam Á được Bộ NN&PTTN quyết định sửa chữa, nâng cấp với tổng vốn đầu tư gần 350 tỷ đồng.

Đập Thảo Long là một công trình đập ngăn mặn được xây dựng ở hạ lưu sông Hương thuộc địa phận xã Phú Thanh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Đập Thảo Long là một công trình đập ngăn mặn được xây dựng ở hạ lưu sông Hương thuộc địa phận xã Phú Thanh, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Công trình do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 5, Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 8/2001 với tổng kinh phí thực hiện 152 tỷ đồng.

Công trình do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 5, Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào tháng 8/2001 với tổng kinh phí thực hiện 152 tỷ đồng.

Đây là công trình thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt và kết hợp chức năng kết nối giao thông bờ bắc và nam sông Hương qua hai xã Hương Phong và Phú Thanh, TP Huế.

Đây là công trình thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt và kết hợp chức năng kết nối giao thông bờ bắc và nam sông Hương qua hai xã Hương Phong và Phú Thanh, TP Huế.

Ngoài ngăn mặn, giữ ngọt, đập Thảo Long còn phối hợp với các hồ thủy lợi Tả Trạch, hồ thủy điện Bình Điền thực hiện điều tiết, đảm bảo cung cấp đủ nước cho nông nghiệp, sinh hoạt cho toàn bộ vùng hạ du sông Hương.

Ngoài ngăn mặn, giữ ngọt, đập Thảo Long còn phối hợp với các hồ thủy lợi Tả Trạch, hồ thủy điện Bình Điền thực hiện điều tiết, đảm bảo cung cấp đủ nước cho nông nghiệp, sinh hoạt cho toàn bộ vùng hạ du sông Hương.

Được biết, đập Thảo Long có các hạng mục chính gồm: cống ngăn mặn, cầu giao thông, đường dẫn hai đầu cầu và âu thuyền.

Được biết, đập Thảo Long có các hạng mục chính gồm: cống ngăn mặn, cầu giao thông, đường dẫn hai đầu cầu và âu thuyền.

Chiều rộng thông nước là 472,5m, cống gồm 15 khoang, mỗi khoang rộng 31,5m, được thiết kế theo hình thức cống chảy hở với hệ thống cửa van đóng, mở.

Chiều rộng thông nước là 472,5m, cống gồm 15 khoang, mỗi khoang rộng 31,5m, được thiết kế theo hình thức cống chảy hở với hệ thống cửa van đóng, mở.

Hệ thống đập Thảo Long đảm bảo giao thông đường thủy trọng tải thuyền 50 tấn và cầu đường bộ cho phép xe có trọng tải 13 tấn lưu thông.

Hệ thống đập Thảo Long đảm bảo giao thông đường thủy trọng tải thuyền 50 tấn và cầu đường bộ cho phép xe có trọng tải 13 tấn lưu thông.

Đây được xem là công trình ngăn mặn giữ ngọt lớn nhất Đông Nam Á.

Đây được xem là công trình ngăn mặn giữ ngọt lớn nhất Đông Nam Á.

Theo thời gian, đến nay nhiều hạng mục của đập Thảo long đã có dấu hiệu xuống cấp, cần được sửa chữa, nâng cấp.

Theo thời gian, đến nay nhiều hạng mục của đập Thảo long đã có dấu hiệu xuống cấp, cần được sửa chữa, nâng cấp.

Theo quan sát, các cửa van sử dụng vật liệu thép CT3, thiết bị thủy lực, thiết bị điện, điện tử lắp đặt ngoài trời do chịu nhiều tác động của thời tiết, môi trường đã bị xuống cấp.

Theo quan sát, các cửa van sử dụng vật liệu thép CT3, thiết bị thủy lực, thiết bị điện, điện tử lắp đặt ngoài trời do chịu nhiều tác động của thời tiết, môi trường đã bị xuống cấp.

Tại vị trí lòng dẫn thượng, hạ lưu cống ngăn mặn bị bồi lắng cản trở dòng chảy.

Tại vị trí lòng dẫn thượng, hạ lưu cống ngăn mặn bị bồi lắng cản trở dòng chảy.

Nhiều thiết bị vận hành của đập Thảo Long đã bị ăn mòn, rỉ sét.

Nhiều thiết bị vận hành của đập Thảo Long đã bị ăn mòn, rỉ sét.

Vì vậy, vừa qua Bộ NN&PTNT đã ban hành quyết định phê duyệt thành phần dự án sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn công trình đập Thảo Long với vốn đầu tư hơn 348 tỷ đồng.

Vì vậy, vừa qua Bộ NN&PTNT đã ban hành quyết định phê duyệt thành phần dự án sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn công trình đập Thảo Long với vốn đầu tư hơn 348 tỷ đồng.

Dự án giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.

Dự án giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án sẽ tiến hành xử lý chống thấm nền đập, xử lý các khe rỗng dưới dầm dàn van, gia cố hố xói, lòng dẫn hạ lưu công trình.

Theo đó, dự án sẽ tiến hành xử lý chống thấm nền đập, xử lý các khe rỗng dưới dầm dàn van, gia cố hố xói, lòng dẫn hạ lưu công trình.

Phần cơ khí sẽ thay mới 6 cửa van và sửa chữa 9 cửa van, thay mới toàn bộ các cụm kín nước đáy và cụm nước bên tại 15 cửa.

Phần cơ khí sẽ thay mới 6 cửa van và sửa chữa 9 cửa van, thay mới toàn bộ các cụm kín nước đáy và cụm nước bên tại 15 cửa.

Khoang âu thuyền sẽ thay mới bằng thép không rỉ, trục cối, bu lông chịu lực được chế tạo, thay thế bằng thép không rỉ, kín nước bằng cao su tấm và cao su củ tỏi.

Khoang âu thuyền sẽ thay mới bằng thép không rỉ, trục cối, bu lông chịu lực được chế tạo, thay thế bằng thép không rỉ, kín nước bằng cao su tấm và cao su củ tỏi.

Thay mới hệ thống xi lanh đóng mở cửa van chính và cửa van cấp thoát nước buồng âu.

Thay mới hệ thống xi lanh đóng mở cửa van chính và cửa van cấp thoát nước buồng âu.

Đồng thời, dự án cũng nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện điều khiển các van tại công trình và nhà quản lý. Sửa chữa, nâng cấp nhà quản lý, bờ bao kết hợp đường quản lý hai đầu đập.

Đồng thời, dự án cũng nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện điều khiển các van tại công trình và nhà quản lý. Sửa chữa, nâng cấp nhà quản lý, bờ bao kết hợp đường quản lý hai đầu đập.

Ngoài ra, dự án còn chỉnh trang cầu giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, biển báo và xây dựng hệ thống giám sát phục vụ quản lý, vận hành công trình. (Ảnh: Hoàng Hải).

Ngoài ra, dự án còn chỉnh trang cầu giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, biển báo và xây dựng hệ thống giám sát phục vụ quản lý, vận hành công trình. (Ảnh: Hoàng Hải).

Video: Đập ngăn mặn giữ ngọt lớn nhất Đông Nam Á. (Hoàng Hải).

Hoàng Hải

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/can-canh-dap-ngan-man-lon-nhat-dong-nam-a-truoc-khi-trung-tu-post652065.html