Cận cảnh Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng

Sau gần 20 tháng thi công, hình hài tuyến cao tốc nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đang dần hiện rõ.

Đến nay, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tương đương 41,6% tổng khối lượng hợp đồng.

Đến nay, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tương đương 41,6% tổng khối lượng hợp đồng.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km (đoạn qua Quảng Ngãi dài 60,3km, qua Bình Định dài 27,7km) tiếp nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đây là Dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được triển khai.

Dự án có tổng mức đầu tư 20.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Trong đó, giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng, được chia làm 3 gói thầu, Tập đoàn Đèo Cả là Tổng thầu thi công.

Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Tại Km5+580-Km5+700, đoạn qua xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức thi công thảm lớp bê tông nhựa rỗng - lớp bê tông nhựa đầu tiên tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, chiều 26/8.

 Những mẻ bê tông nhựa đầu tiên được thảm là hỗn hợp nhựa bán rỗng 25 (HHBR25).

Những mẻ bê tông nhựa đầu tiên được thảm là hỗn hợp nhựa bán rỗng 25 (HHBR25).

 Đơn vị thi công đã huy động 3 giàn thảm bê tông nhựa với mỗi giàn gồm 1 máy rải, 4 máy lu, 30 xe ô tô vận chuyển bê tông nhựa cùng hàng chục kỹ sư, công nhân.

Đơn vị thi công đã huy động 3 giàn thảm bê tông nhựa với mỗi giàn gồm 1 máy rải, 4 máy lu, 30 xe ô tô vận chuyển bê tông nhựa cùng hàng chục kỹ sư, công nhân.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đợt này nhà thầu sẽ hoàn thành thảm 1km đã được lên lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng, phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ thảm từ 5 - 7km nếu thời tiết thuận lợi.

 Trước đó 4 ngày, nhà thầu tổ chức thảm thử 100m bê tông nhựa để đánh giá và kiểm nghiệm chất lượng trước khi tiến hành thảm chính thức.

Trước đó 4 ngày, nhà thầu tổ chức thảm thử 100m bê tông nhựa để đánh giá và kiểm nghiệm chất lượng trước khi tiến hành thảm chính thức.

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.508m. Hiện, đã đào thông hầm số 1 (610m) và hầm số 2 (698m) vượt tiến độ nhiều tháng so với yêu cầu.

Đến nay, hầm 1, hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng bao gồm: Bê tông vỏ hầm, móng đường và đường bảo dưỡng hai bên đủ điều kiện để triển khai các hạng mục hoàn thiện như mặt đường và thiết bị cơ điện M&E.

 Cửa Bắc hầm số 2.

Cửa Bắc hầm số 2.

 Công nhân thi công gia cố mái taluy ở cửa Bắc hầm số 2.

Công nhân thi công gia cố mái taluy ở cửa Bắc hầm số 2.

 Công nhân thi công trong hầm số 2.

Công nhân thi công trong hầm số 2.

Riêng hầm số 3, chiều dài đã đào đồng thời cả 2 ống hầm cả nhánh trái và nhánh phải với tổng chiều dài khoảng 3.000/6.400m. Dự kiến hết năm nay đào được 5.000m.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo cả, toàn dự án đã triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự, hơn 1.750 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24.

Khối lượng đắp đất nền đường tuyến chính đạt 8,4 triệu m3 trên tổng số hơn 10 triệu m3.

Về phần cầu, đã triển khai thi công 77/77 cầu, trong đó 25 cầu đã triển khai lắp dầm. Riêng cầu Sông Vệ - cầu dài nhất trên tuyến đã hoàn thành lao lắp dầm bản mặt cầu.

 Dự kiến sản lượng lũy kế hết năm 2024 đạt khoảng khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng.

Dự kiến sản lượng lũy kế hết năm 2024 đạt khoảng khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng.

Trần Tươi

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/can-canh-du-an-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-co-tong-muc-dau-tu-20400-ty-dong-post698365.html