Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km, gồm 12 ga (8,5 km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4 km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).
Được kỳ vọng là động lực kết nối giao thông, thúc đẩy kinh tế, nhưng metro Nhổn - ga Hà Nội bảy lần lùi tiến độ, hai lần đội vốn, giày vò người dân sống dọc đại công trường 12,5 km dự kiến khai thác cuối năm 2023, muộn nhất đầu năm 2024.
Đến thời điểm này tiến độ thi công đoạn trên cao đã đạt 99,54%. Các công đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 nhà ga trên cao của dự án đã hoàn tất.
Các kỹ sư, công nhân kỹ sư của nhà thầu đang dồn tổng lực thi công để đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội về đích.
Công tác căn chỉnh đoàn tàu chạy trên cao liên tục được các công nhân, kỹ sư vận hành trên tuyến, đảm bảo khi vận hành chính thức sẽ không để xảy ra bất kỳ sự cố nào.
Các đoàn tàu chạy thử nghiệm, căn chỉnh được đánh số để dễ quan sát và đánh giá nghiệm thu.
Theo ông Lê Trung Hiếu-Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), giai đoạn 1 của dự án đang được đặt kỳ vọng sẽ đưa vào vận hành khai thác trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024, nếu đạt điều kiện thuận lợi nhất.
“Hiện toàn bộ gói thầu thuộc giai đoạn 1, từ ga S1 đến S8 đã hoàn thành 99,7% hiện tại tất cả các gói thầu thành phần của dự án đều đã hoàn thành trên 99%. BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang nỗ lực để đưa dự án sớm vào vận hành”, ông Hiếu cho biết.
Lãnh đạo MRB cho biết, hiện tại, dự án có 3 gói thầu gồm đoạn trên cao, các ga trên cao và hạ tầng kỹ thuật Depot đều đã đạt trên 99%. Duy nhất hệ thống vé - tiến độ đoạn trên cao mới đạt 98,3%. Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.
Cũng theo lãnh đạo MRB, thẻ đi tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội có thể sử dụng liên thông cho tất cả tuyến đường sắt khác như Cát Linh - Hà Đông, hoặc các tuyến xe buýt.
Hệ thống vé, thẻ từ của tuyến đã lắp đặt và đang trong giai đoạn thử nghiệm. Ngoài thẻ từ, người dân còn có thể sử dụng token để lên tàu. Token chủ yếu dành cho hành khách đi theo chặng, trong khi thẻ từ được cấp cho hành khách mua theo tháng hoặc tuần.
Theo đơn vị quản lý lắp đặt hệ thống vé tự động thông tin, về thẻ đi tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có thể sử dụng liên thông cho tất cả tuyến đường sắt khác như Cát Linh - Hà Đông, hoặc các tuyến xe buýt. Người dân có thể mua vé đi tàu ở máy bán vé tự động hoặc trực tiếp ở quầy. Toàn bộ hệ thống trong nhà ga đều được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị xuất xứ chủ yếu từ Pháp.
Nhà ga S8 của metro Nhổn - ga Hà Nội, nằm đối diện trường Đại học Giao thông Vận tải và Vườn thú Thủ Lệ. Đây là nhà ga cuối cùng của đoạn trên cao, trước khi xuống đoạn ngầm.là nhà ga đặc biệt của dự án khi tương lai trở thành trạm trung chuyển của nhiều tuyến xe buýt và có nhiều cầu thang hơn 7 ga còn lại.
Nhà ga cao khoảng 22,5m, rộng 24m, nằm cách mặt đường 8m, với 3 tầng. Phần mái được thiết kế hình cánh chim với hệ thống kính cản tia UV giúp hành khách không thấy nóng bức khi đứng chờ tàu.
Tầng trung chuyển của nhà ga S8 rộng rãi. Đây là nơi người dân sẽ mua vé lên tàu, nơi đặt hệ thống kỹ thuật, nhà điều hành, thông tin liên lạc và nơi nhân viên làm việc. Hiện các bảng biển chỉ dẫn đều được lắp đặt, bảo quản và chờ đi vào hoạt động.
Trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, tại mỗi nhà ga sẽ có hình ảnh minh họa riêng. Ga S8 do gần với vườn thú Thủ Lệ nên sẽ có nhiều hình ảnh động vật nhằm giới thiệu, quảng bá điểm tham quan này.
Giai đoạn 1 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được đặt kỳ vọng sẽ đưa vào vận hành khai thác trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024, nếu đạt điều kiện thuận lợi nhất.
Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với quyết định được phê duyệt năm 2013. Tuyến metro dài 12,5 km với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, là một phần đường sắt đô thị dài 20 km kết nối phía Tây với trung tâm Thủ đô và phía Nam ở quận Hoàng Mai.
Đoạn tuyến trên cao hoàn thành 99,6%, đang trong quá trình chờ nghiệm thu. Theo dự kiến, tuyến trên cao sẽ khai thác thương mại cuối năm nay.
Ngày 7/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc, đưa đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác cuối năm 2023.
Được biết, các công tác thi công cuối cùng chủ yếu test hệ thống thẻ vé, hệ thống kỹ thuật, test toàn bộ công tác vận hành của đoàn tàu, đảm bảo đưa giai đoạn 1 vào khai thác an toàn, đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân Thủ đô.
Phi Long/VOV.VN