Cận cảnh gói thầu duy nhất 'ngủ quên' ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Trong khi các gói thầu thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành đang gấp rút về đích, thì gói thầu cầu Phước Khánh vẫn 'đắp chiếu' chờ được giải cứu.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu (thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), là một phần của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối với TP.HCM. Công trình được khởi công vào ngày 18/7/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu (thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), là một phần của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối với TP.HCM. Công trình được khởi công vào ngày 18/7/2015 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

Cầu Phước Khánh (gói thầu J3) từng do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thi công. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế, gói thầu này cùng nhiều hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành bị đình trệ suốt nhiều năm. Đến năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu J3 chấm dứt hợp đồng khi khối lượng thi công đạt 80,70%.

Cầu Phước Khánh (gói thầu J3) từng do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thi công. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế, gói thầu này cùng nhiều hạng mục khác của cao tốc Bến Lức - Long Thành bị đình trệ suốt nhiều năm. Đến năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu J3 chấm dứt hợp đồng khi khối lượng thi công đạt 80,70%.

Cầu Phước Khánh được thiết kế theo dạng cầu dây văng, với tĩnh không thông thuyền lên đến 55m, thuộc nhóm những cây cầu cao nhất Việt Nam. Thiết kế này nhằm đảm bảo cho các tàu hàng có trọng tải lớn dễ dàng lưu thông, phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa vào các cảng quan trọng của TP.HCM, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

Cầu Phước Khánh được thiết kế theo dạng cầu dây văng, với tĩnh không thông thuyền lên đến 55m, thuộc nhóm những cây cầu cao nhất Việt Nam. Thiết kế này nhằm đảm bảo cho các tàu hàng có trọng tải lớn dễ dàng lưu thông, phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa vào các cảng quan trọng của TP.HCM, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

Hiện tại, các trụ cầu chính cao hơn 100m đã được hoàn thiện, sừng sững trên sông Lòng Tàu. Cầu Phước Khánh có tổng chiều dài 3.186m, trong đó nhịp chính dài 300m. Đặc biệt, trụ cầu được thiết kế với khả năng chịu lực va đập của tàu có tải trọng trên 20.000 tấn, đảm bảo an toàn và ổn định cho tuyến giao thông thủy quan trọng trong khu vực.

Hiện tại, các trụ cầu chính cao hơn 100m đã được hoàn thiện, sừng sững trên sông Lòng Tàu. Cầu Phước Khánh có tổng chiều dài 3.186m, trong đó nhịp chính dài 300m. Đặc biệt, trụ cầu được thiết kế với khả năng chịu lực va đập của tàu có tải trọng trên 20.000 tấn, đảm bảo an toàn và ổn định cho tuyến giao thông thủy quan trọng trong khu vực.

Theo quan sát, phần đường dẫn phía TP.HCM đã được thảm nhựa, trong khi phía bờ sông thuộc tỉnh Đồng Nai cũng hoàn thiện nhiều đoạn mặt cầu.

Hiện tại, gói thầu cầu Phước Khánh rơi vào tình trạng đình trệ, không có công nhân thi công. Nhiều hạng mục dang dở, đang "nằm chờ" các giải pháp khắc phục.

Cầu Phước Khánh rộng gần 22m, có bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h.

Cầu Phước Khánh rộng gần 22m, có bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h.

Liên quan đến việc tái khởi động gói thầu cầu Phước Khánh, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC, chủ đầu tư), cho biết đang đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh).

Liên quan đến việc tái khởi động gói thầu cầu Phước Khánh, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC, chủ đầu tư), cho biết đang đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh).

Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu J3-1 bao gồm việc thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu J3, với giá trị dự toán hơn 636 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, với thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 15 tháng.

Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu J3-1 bao gồm việc thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu J3, với giá trị dự toán hơn 636 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi, với thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến là 15 tháng.

Trước đó, vào tháng 1/2025, trong quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã điều chỉnh nguồn vốn thực hiện. Thay vì sử dụng vốn ODA Nhật Bản như kế hoạch ban đầu, gói thầu này sẽ được hoàn thành bằng nguồn vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp.

Trước đó, vào tháng 1/2025, trong quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã điều chỉnh nguồn vốn thực hiện. Thay vì sử dụng vốn ODA Nhật Bản như kế hoạch ban đầu, gói thầu này sẽ được hoàn thành bằng nguồn vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài gần 58km, đi qua địa phận các tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Đầu năm 2025, hai đoạn tuyến dài hơn 10km đã chính thức được thông xe và đưa vào khai thác, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án.

Theo VEC, trước ngày 30/4, thêm hai đoạn tuyến với tổng chiều dài khoảng 33km sẽ hoàn thành thi công. Dự kiến, toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được xây dựng hoàn tất và thông xe trong năm 2026, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/can-canh-goi-thau-duy-nhat-ngu-quen-o-du-an-cao-toc-ben-luc-long-thanh-ar932665.html