Cận cảnh loạt dự án cao tốc Bắc - Nam tăng tốc thi công để về đích

Các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang còn thi công trong quá trình thực hiện đều có những khó khăn, thách thức lớn, nhưng đến nay đã cơ bản được tháo gỡ.

Thi công cao tốc Vân Phong - Chí Thạnh

Thi công cao tốc Vân Phong - Chí Thạnh

Huy động tổng lực thi công

Trong đợt kiểm tra hiện trường cuối tháng 10, đầu tháng 11 mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng: "Khối lượng công việc còn lại rất lớn, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải quyết liệt triển khai thực hiện với tinh thần, quyết tâm cao nhất, tuyệt đối không được né tránh trách nhiệm".

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, giám đốc các ban QLDA phải tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường theo đúng yêu cầu; rà soát, đánh giá khả năng hoàn thành của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đề xuất giải pháp xử lý theo đúng quy định tại hợp đồng BOT. Cùng với đó, các cơ quan thuộc Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời tham mưu Bộ GTVT chỉ đạo, giải quyết những vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của ban QLDA, nhà thầu.

Đề cập cụ thể đến các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã đưa vào khai thác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công hoàn thành các hạng mục còn lại theo đúng kế hoạch, đặc biệt với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây phải sớm hoàn thành dứt điểm toàn bộ các hạng mục bổ sung vào hợp đồng theo kiến nghị của địa phương. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc hoàn trả các tuyến đường của địa phương sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công theo đúng cam kết với địa phương và quy định của hợp đồng; phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm để giải quyết việc bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công; khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán và các thủ tục liên quan để sớm đủ điều kiện bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ trong năm 2023, chậm nhất trong quý I/2024.

Tại đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần chỉ đạo nhà thầu bố trí đủ nguồn lực, mũi thi công để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là các công trình cầu lớn, hạng mục xử lý nền đất yếu. "Yêu cầu Ban QLDA 6 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát, phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, nhà thầu trong quá trình tổ chức thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu, đề xuất giải pháp xử lý theo đúng quy định tại hợp đồng BOT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Tại đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần chỉ đạo nhà thầu bổ sung thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công. Với đoạn tuyến do Công ty 194 thi công tập trung giải quyết dứt điểm công tác nổ mìn, phá đá để sớm thông toàn tuyến chính (đây là đường găng của dự án hiện nay)... Tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 và cầu Mỹ Thuận 2, Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA 7 cần chỉ đạo quyết liệt, hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu để dồn toàn lực thi công đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023.

Quyết liệt giải "bài toán" mặt bằng, vật liệu, đảm bảo sự đồng bộ

Đối với cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan của địa phương kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đồng thời phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền địa phương khảo sát, đưa thêm các mỏ mở mới vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 12/2023.

Các dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Ban QLDA Mỹ Thuận cần khẩn trương làm việc với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long để hoàn thiện thủ tục nâng công suất các mỏ để cung ứng cho dự án; đưa vào khai thác các mỏ đã cấp, xác định nguồn và hoàn thành thủ tục để cung ứng khối lượng còn thiếu trong tháng 12/2023, đảm bảo đủ khối lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; chủ động, phối hợp, làm việc với chính quyền địa phương khu vực dự án để rà soát hệ thống đường gom, đường dân sinh, thoát nước... ngay trong giai đoạn đầu triển khai để xem xét, điều chỉnh bổ sung.

Tại các dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, các ban QLDA cần chỉ đạo nhà thầu thi công bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta-luy... phù hợp với tiến độ thi công nền đường...

"Thi công xong cần thực hiện công tác thanh thải để đảm bảo dòng chảy, hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ đến an toàn công trình", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu và yêu cầu các ban QLDA, đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng kế hoạch tổ chức thi công các hạng mục ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết và chuẩn bị kế hoạch triển khai ngay các công tác khác khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

"Yêu cầu các ban QLDA, các đơn vị tư vấn và nhà thầu phối hợp chặt chẽ trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công; nghiêm cấm các hành vi cản trở, nhũng nhiễu làm kéo dài thủ tục nghiệm thu thanh toán; kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo quy định", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, đồng thời yêu cầu chỉ đạo nhà thầu lập, cập nhật tiến độ triển khai chi tiết để chủ động, có phương án, giải pháp quản lý, điều hành hiệu quả cho từng dự án, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, các cơ quan liên quan thuộc Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu có ý kiến góp ý về các định mức dự kiến điều chỉnh, bổ sung làm cơ sở để Cục Quản lý đầu tư xây dựng phối hợp với Cục Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cập nhật, hoàn thiện hệ thống định mức.

Các ban QLDA, chủ đầu tư thực hiện đúng thẩm quyền trong công tác quản lý, thực hiện hợp đồng, bao gồm công tác nghiệm thu, thanh toán, điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng; nghiên cứu, rà soát hợp đồng, cập nhật để thương thảo sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hợp đồng đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ, phù hợp với quy định của pháp luật. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền của chủ đầu tư kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT.

Tư lệnh ngành GTVT nhấn mạnh, các dự án khi đưa vào khai thác trong thời gian tới phải đảm bảo hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục, công trình theo thiết kế (bao gồm toàn bộ tuyến chính, các công trình đường gom, đường dân sinh, hệ thống ATGT...). Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kêu gọi các nhà thầu tập trung nguồn lực triển khai thi công với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất; cần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau với mục tiêu tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần lan tỏa, hình thành văn hóa trong thi công xây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Vũ Thành Vũ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/can-canh-loat-du-an-cao-toc-bac-nam-tang-toc-thi-cong-de-ve-dich-18323121409280123.htm