Cận cảnh robot đào hầm 850 tấn của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào hầm nặng khoảng 850 tấn thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
Ngày 9/11, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, các bộ phận đầu tiên của máy đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) đã được đưa về cảng biển Hoàng Diệu, Hải Phòng vào cuối tháng 10/2020 như dự kiến và đang trong thời gian vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã.
Các bộ phận còn lại của cỗ máy tiếp tục được đưa về dự án vào tháng 12/2020 để lắp ráp.
Dự kiến tháng 3/2021 bắt đầu thi công đào 4km ngầm từ ga Kim Mã đến ga Hà Nội.
Máy do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.
Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 - Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.
Dự kiến đến giữa tháng 1/2021, máy đào sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.
Việc vận chuyển và lắp ráp hoàn chỉnh máy đào kéo dài khoảng 2 tháng.
Dù giá trị máy đào đường hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội không được tiết lộ, nhưng giá trị thông thường của máy đào TBM trên thế giới khoảng 10-15 triệu USD.
Máy có nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… nên việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.
Ống hút gió, thông hơi từ mặt đất nối xuống tầng hầm.
Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Khi máy khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Máy đào sẽ do 20 kỹ sư vận hành, chủ yếu là người Hàn Quốc. Cơ chế hoạt động là chất thải đào được từ phía khiên đầu máy đào được chuyển ra phía sau, sau đó được chuyển lên mặt đất và vận chuyển đến nơi đổ thải.
Theo Ban Quản lý dự án, dự án sẽ sử dụng 2 máy đào hầm để đào song song hai đường hầm, máy sau cách máy trước khoảng 100-200m. Dự kiến tháng 12/2020, máy đào thứ hai sẽ được vận chuyển về cảng Hải Phòng.
Cấu kiện thành phần của máy đào chờ đưa xuống để lắp ráp.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được xây dựng có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có tổng mức đầu tư 1.176 triệu Euro, từ nguồn vốn vay ODA Ngân hàng đầu tư châu Âu, Chính phủ Pháp, Ngân hàng phát triển châu Á và vốn đối ứng trong nước. Trong tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển an toàn về dự án và đang chờ dự án nối thông điện để lắp ráp, vận hành thử. MRB dự kiến đưa vào khai thác đoạn trên cao vào nửa cuối năm 2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.