Cận cảnh thi công toàn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ
Nhận được mặt bằng sạch đến đâu, nhà thầu thi công tuyến cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua địa phận tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực, vật tư thi công đến đó. Tuy nhiên, ngoài vướng mắc GPMB, các nhà thầu còn đối mặt với khó khăn về đất đắp, bãi thải...
Có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó
Công trình cao tốc đoạn Cam Lộ - Vạn Ninh thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 -2025. Công trình có tổng chiều dài 65,5km, trong đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài khoảng 32,95km (huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thủy), đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 32,53km (huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ).
Những ngày qua, có mặt trên công trình cao tốc đoạn Cam Lộ-Vạn Ninh, PV Tạp chí GTVT ghi nhận các nhà thầu triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công các hạng mục cầu, cống, nền đường, cào bóc lớp phong hóa hữu cơ,... Công trường rền vang tiếng máy lu, máy đào, máy khoan cọc nhồi, xe ben vận chuyển nhộn nhịp ra vào công trường. Phơi mình dưới cái nắng như đổ lửa, cán bộ kỹ thuật, công nhân bám công trình, tất bật, hối hả thi công.
Tại công trình thi công cầu Rào Trường thuộc gói XL02 do nhà thầu Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt đảm nhận, PV ghi nhận phần mố cầu và 2 trụ cầu phía Bắc đã cơ bản hoàn thành, hiện các mũi thi công đang tiếp tục thi công hệ thống cọc nhồi các trụ, mố phía Nam. Tại bãi thi công dầm, một cơ số dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đã hoàn thành tập kết sẵn sàng ở bãi chờ ngày thi công lao dầm.
Theo quan sát của PV, mặc dù đơn vị thi công khẩn trương thi công các hạng mục công trình cầu Rào Trường, tuy nhiên, mặt bằng đường dẫn 2 đầu cầu vẫn còn rừng cao su nguyên trạng, nên chưa thấy nhà thầu triển khai thi công.
Cách công trình cầu Rào Trường khoảng hơn 1km về phía Nam tuyến, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đang tập trung phương tiện, nhân lực, vật tư thi công đồng loạt các cống, hầm chui. Một số đoạn tuyến thuộc gói thầu XL02, sau khi thi công các cống, nhà thầu tận dụng mặt bằng sạch thi công nền đường.
Đại diện nhà thầu thi công cho biết, hiện nay, đoạn tuyến cách công trình cầu Rào Trường khoảng 1km địa phương đã bàn giao mặt bằng khoảng 700m, tuy nhiên do vướng hệ thống cột điện, cáp quang chưa giải phóng nên chưa thể triển khai thi công. Ở một số đoạn tuyến khác vướng hệ thống hạ tầng, chưa được di dời, gây ảnh hưởng nhiều trong quá trình thi công. Hiện nay, đơn vị nhà thầu đang triển khai đồng loạt các cống, hầm chui để phấn đấu đến giữa tháng 6/2023 sẽ thi công móng cấp phối.
Theo ông Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, thuộc nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, gói thầu XL02, dự án Vạn Ninh- Cam lộ (từ Km708+350 đến Km740+884), đơn vị thi công gồm liên danh 3 nhà thầu, trong đó Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh thi công từ Km708+350 - Km729+500; Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 thi công từ Km729+500-Km740+884; Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt đảm nhận thi công các cầu trên tuyến.
Ông Giang cho biết, tính đến thời điểm này, khối lượng thi công của nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đạt được 2,49% (tương đương 34,15 tỷ đồng). Hàng ngày, trên phần công địa, nhà thầu tổ chức 5 mũi thi công trải dài trên 21km, với tổng cộng 64 đầu máy, 50 đầu xe, hơn 114 lái xe lái máy và gần 100 công nhân thi công phần công trình.
Hiện nay, thời tiết nắng ráo thuận lợi cho công tác thi công, các nhà thầu cũng được chính quyền địa phương vào cuộc rốt ráo thực hiện giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đơn vị chủ đầu tư (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh), đơn vị tư vấn giám sát luôn kịp thời vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu.
"Điều băn khăn nhất của nhà thầu hiện nay là vướng mắt về mỏ đất, bãi thải, vì các mỏ đất, bãi thải của người dân nên công tác thỏa thuận áp giá gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, dù địa phương quyết liệt thực hiện giải phóng mặt bằng, tuy nhiên một số đoạn vẫn còn vướng, ảnh hưởng đến công tác điều phối", ông Giang nói.
Địa phương nỗ lực GPMB, xây dựng khu tái định cư
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, hiện nay các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB được 24,04/32,53km, đạt 73,9%. Hoàn thành GPMB tuyến nhánh tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh dài 0,857km. Bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được 21,18/32,53km, đạt 65,1%. Còn 8,49km chưa bàn giao, trong đó khoảng 6,5km liên quan đến các hộ dân vào khu tái định cư (TĐC).
Tổng số hộ bị ảnh hưởng, phải TĐC khoảng 437 hộ (Vĩnh Linh 98 hộ; Gio Linh 119 hộ; Cam Lộ 220 hộ). Hiện tại, các địa phương đã di dời được 15/437 hộ tại vị trí khởi công dự án. Dự kiến, tại 3 huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ có 10 vị trí TĐC với diện tích khoảng 43,109 ha. Tuy nhiên, đến nay các khu TĐC chưa được phê duyệt, công tác đánh giá tác động môi trường còn chậm.
Đáng chú ý, công tác thu hồi 414.987,9 m² đất cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và mặt bằng đoạn qua vị trí nhà máy Công ty CP Lâm sản Quảng Trị quản lý còn vướng.
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, trong tháng 6, các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong quá trình triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra thì công tác GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh còn chậm. Vì vậy, để thực hiện đúng tiến độ, Quảng Trị đang nỗ lực làm tốt thủ tục và xây dựng khu TĐC. Hiện các địa phương đang rốt ráo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân di dời đến nơi tạm cư, TĐC. Mục tiêu phấn đấu đến tháng 6/2023, Quảng Trị bàn giao trên 85% mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.
Về mỏ vật liệu, ông Hưng cho hay, hiện UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Xây dựng Quảng Trị hoàn thiện văn bản hướng dẫn trình tự, các bước triển khai để hướng dẫn các huyện thực hiện; Sở Tài nguyên và môi trường rà soát lại các vướng mắc, đề xuất phương án hợp lý để UBND tỉnh kịp thời phê duyệt, cấp phép các mỏ đất đắp, mỏ vật liệu phục vụ các dự án trên địa bàn.
Mỗi ngày có gần 90 mũi thi công trên toàn tuyến
Lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Sở Xây dựng Quảng Trị kiểm tra, rà soát các khu tái định cư cùng với các sở, ngành và các huyện liên quan, nhằm sớm có đất bàn giao cho người dân thuộc diện di dời, giải tỏa.
Thông tin về công tác tổ chức thi công, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hàng ngày, trên toàn dự án Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua Quảng Trị, các nhà thầu tổ chức 30 mũi thi công (9 mũi thi công cầu; 7 mũi thi công đường; 10 mũi thi công hầm chui, cống; 4 mũi thi công đúc ống cống). Tính đến thời điểm này, giá trị sản lượng thực hiện đạt hơn 114/103 tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch.
Cũng theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đến nay, tỉnh Quảng Bình đã bàn giao mặt bằng thi công được 23,08/32,95km, đạt 70,04%.
Về công trình hạ tầng kỹ thuật cần di dời ở Quảng Bình có 127 vị trí (5 đường điện 500KV, 7 đường điện 220KV; 10 đường điện 110KV; 101 đường điện trung, hạ thế và 4 công trình hạ tầng khác). Trong đó, đường dây cao thế (550KV và 220KV, 110KV) đang triển khai thi công móng cột tại hiện trường (đã có thỏa thuận với Bộ GTVT về các vị trí giao chéo với đường cao tốc). Đối với đường điện trung thế, hạ thế và hạ tầng kỹ thuật, hiện nay đơn vị tư vấn thiết kế đã lập xong bản vẽ thiết kế, đã có văn bản thỏa thuận với Điện lực Quảng Bình, đang triển khai công tác GPMB để thi công.
Đối với công tác xây dựng tái định cư, tỉnh Quảng Bình có 4 khu/11ha. Cụ thể, huyện Quảng Ninh 1 khu (7 hộ dân) đã phê duyệt và lựa chọn xong nhà thầu, đang GPMB để triển khai thi công; huyện Lệ Thủy có 3 khu, trong đó 2 khu đang trình Sở Xây dựng phê duyệt dự án, 1 khu đang trình UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật.
Thông tin về công tác thi công, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hằng ngày trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 58 mũi thi công (7 mũi thi công cầu; 7 mũi thi công đường; 6 mũi thi công hầm chui, cống; 4 mũi thi công đúc ống cống).
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, có mặt bằng đến đâu ưu tiên làm đường công vụ đến đó, đến nay dự án đã thực hiện được 17,76/32,95 km đường công vụ (trong đó mặt bằng sạch 17,12Km). Tính đến thời điểm này, sản lượng thực hiện được hơn 96/90 tỷ theo kế hoạch, đạt 107%.