Cần đánh giá hiệu quả miễn phí trước bạ với ôtô điện
Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính tiến hành đánh giá chi tiết về hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ôtô điện và đề xuất các chính sách phù hợp cho giai đoạn sắp tới.
Trong công văn gửi Bộ Tài chính ngày 10/2, Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường, nhằm giảm phát thải CO2 và hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin (BEV) trong thời gian qua và đưa ra các đề xuất chính sách phù hợp trong giai đoạn tới. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị mở rộng chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ cho các phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác như xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV). Các mức ưu đãi được khuyến nghị dựa trên tiêu chí phát thải CO2 nhằm thúc đẩy giao thông xanh.
![Bộ Tài Chính cần đánh giá hiệu quả miễn phí trước bạ với ôtô điện.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_579_51447964/93f017062248cb169259.jpg)
Bộ Tài Chính cần đánh giá hiệu quả miễn phí trước bạ với ôtô điện.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương lưu ý rằng việc áp dụng các chính sách ưu đãi cho ôtô điện chạy pin có thể tạo điều kiện để các hãng xe nước ngoài đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị trường tại Việt Nam.
Lệ phí trước bạ là một trong những chi phí mà chủ sở hữu xe phải hoàn thành để xe được lăn bánh hợp pháp. Việc ưu đãi lệ phí trước bạ là một biện pháp nhằm khuyến khích người dân ưu tiên sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường.
Từ năm 2022, theo Nghị định 10/2022, ôtô điện chạy pin được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ trong 5 năm: miễn 100% trong 3 năm đầu và giảm 50% trong 2 năm tiếp theo. Điều này đồng nghĩa, sau ngày 28/2, người mua ôtô điện sẽ phải nộp 50% lệ phí trước bạ, thay vì được miễn hoàn toàn. Trong khi đó, xe hybrid không được hưởng ưu đãi tương tự.
Đề xuất của Bộ Công Thương được đưa ra sau khi VinFast, hãng ôtô điện chiếm thị phần lớn tại Việt Nam, kiến nghị Thủ tướng kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm (từ 1/3/2025 đến 28/2/2028) và áp dụng mức giảm 50% trong 3 năm tiếp theo.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng theo quy định tại Nghị định 22, cơ quan này sẽ tổng kết và đánh giá hiệu quả chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ trước thời hạn 6 tháng (tức trước tháng 8/2027). Do đó, Bộ nghiêng về phương án không kéo dài thời gian miễn lệ phí 100%.
Hiện tại, mức lệ phí trước bạ với ôtô con được tính theo tỷ lệ phần trăm, tùy loại xe và địa phương. Ví dụ, tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, mức phí lần đầu là 12% giá trị xe; TP HCM là 10%, Hà Tĩnh là 11%... Với xe bán tải, lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu của ôtô con. Từ lần thứ hai trở đi, mức lệ phí được áp dụng thống nhất trên toàn quốc là 2%.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, các loại xe xanh (gồm xe điện, xe hybrid, xe sử dụng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học, hoặc nhiên liệu xanh khác) sẽ chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số thị trường, tương đương từ 180.000 đến 242.000 xe trong tổng số 1-1,1 triệu chiếc.
![Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường, nhằm giảm phát thải CO2 và hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_11_579_51447964/3c6dbb9b8ed5678b3ec4.jpg)
Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường, nhằm giảm phát thải CO2 và hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
Việc xây dựng và triển khai các chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với phương tiện sử dụng năng lượng sạch không chỉ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô trong nước mà còn góp phần thực hiện cam kết giảm phát thải CO2, tiến tới mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả lâu dài, cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích khuyến khích giao thông xanh và tác động đến ngân sách, thị trường ôtô trong nước.
Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, cùng các đánh giá chính sách dựa trên thực tiễn, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược phát triển giao thông xanh tại Việt Nam. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu về môi trường mà còn giúp xây dựng một nền kinh tế bền vững và thích ứng với xu hướng toàn cầu.