Cần đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến
Bộ VHTTDL vừa phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch quốc gia năm 2026. Hội nghị là cơ hội để các nhà quản lý, đại diện 34 tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, chuyên gia 'hiến kế' cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Toàn cảnh Hội nghị
Điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội
Nhìn lại ngành Du lịch trong năm qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định: “Du lịch Việt Nam năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước, du khách quốc tế tăng 21,7% (tỷ lệ tăng cao nhất thế giới). Đây là kết quả của công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ rất quyết liệt, năng động cũng như sự tham gia của các Bộ, ngành, đặc biệt là các địa phương, các doanh nghiệp, các điểm đến du lịch. Hội nghị xúc tiến du lịch quốc gia năm 2026 được tổ chức sớm với mục tiêu tập hợp ý tưởng, tập trung bàn các giải pháp, các nội dung, các thị trường, bàn các cách làm, chia sẻ trách nhiệm để chúng ta dẫn dắt, thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia với thế giới một cách tốt nhất trong năm 2026”.
Bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế về thể chế, cơ chế, cũng như chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng giữa trung ương, địa phương, doanh nghiệp, cơ quan đại diện nước ngoài. Cơ chế tài chính cho xúc tiến chưa ổn định, chưa tương xứng. Sản phẩm, dịch vụ gắn với xúc tiến còn hạn chế, chưa tạo được sự khác biệt để “kể câu chuyện Việt Nam”. Thiếu cơ chế đo lường và đánh giá hiệu quả xúc tiến. Công tác truyền thông, quảng bá, ứng dụng công nghệ số chưa mạnh và chưa tạo dấu ấn.
Vì vậy cần phải đổi mới công tác xúc tiến, một chương trình xúc tiến quốc gia mạnh sẽ buộc sản phẩm phải đổi mới, địa phương phải liên kết, chính sách visa phải thông thoáng hơn, hàng không phải mở thêm đường bay, doanh nghiệp phải nâng chuẩn dịch vụ và người dân phải thay đổi thái độ phục vụ.
Tăng cường hợp tác xây dựng sản phẩm liên vùng
Bà Hà Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình mong muốn tiếp tục cùng các địa phương tăng cường hợp tác xây dựng sản phẩm liên vùng theo chủ đề di sản, sinh thái, nông nghiệp, văn hóa - tâm linh, du lịch MICE và công nghiệp văn hóa. Cùng với đó, đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu giữa các tỉnh, thành phố, các đơn vị nhằm phục vụ xúc tiến thị trường, phối hợp triển khai bản đồ số du lịch quốc gia. Việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, phân tích hành vi du khách, truyền thông số quốc tế cần có sự chung tay từ các địa phương, từng bước đưa hoạt động xúc tiến trở nên chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm và đo lường được hiệu quả.
Đại diện Sở Du lịch TP.HCM đề xuất Bộ VHTTDL tiếp tục tăng cường vai trò điều phối chiến lược thông qua việc xây dựng Chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2026- 2030, xác định rõ các thị trường trọng điểm, thông điệp cốt lõi và định hướng chung cho toàn ngành. Nâng cao năng lực hệ thống trung tâm xúc tiến du lịch địa phương, thông qua việc tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về Market Intelligence, MICE, Digital Marketing, quản trị chiến dịch truyền thông, đồng thời hỗ trợ nguồn lực và giải pháp cho quá trình chuyển đổi số trong xúc tiến. Cũng như dẫn dắt liên kết vùng và liên kết liên tỉnh trong xúc tiến du lịch.
Tại Hội nghị, các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp đã thảo luận nhóm giải pháp nâng cao và đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch, từnhững yếu tốmang tính nền tảng như hoàn thiện thể chế, xây dựng chính sách, xác lập định hướng chiến lược và cơ chế phối hợp giữa Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, cho đến đổi mới mô hình triển khai các hoạt động xúc tiến và quảng bá trên thị trường. Thảo luận các định hướng lớn cho công tác xúc tiến năm 2026 như: Phát triển chiến dịch quảng bá quy mô quốc gia; ứng dụng dữ liệu lớn, nền tảng số và công nghệ mới trong tiếp thị du lịch; mở rộng hợp tác với hàng không và các đối tác quốc tế; thúc đẩy liên kết vùng và môhình phối hợp Trung ương, địa phương, doanh nghiệp; phát huy di sản, văn hóa và đặc biệt là ẩm thực Việt Nam trong chiến lược thương hiệu điểm đến.
Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và các tham luận, ý kiến đóng góp tại Hội nghị đồng thời nhấn mạnh: “Công tác xúc tiến quảng bá du lịch năm 2026 cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết 226/ NQ-CP và Công điện 34/CĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế. Đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến, ứng dụng công nghệ số, tăng cường truyền thông đa nền tảng và nâng cao hiệu quả chiến dịch quảng bá có trọng tâm, trọng điểm. Phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, địa phương, doanh nghiệp. Mở rộng khai thác thị trường mới nổi gắn xúc tiến với tăng cường kết nối hàng không và mở rộng đường bay quốc tế. Đẩy mạnh chiến dịch truyền thông tại các thị trường Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu và Bắc Mỹ, trong đó chú trọng phân khúc khách chi tiêu cao, khách golf, khách thích du lịch trải nghiệm, xanh, bền vững. Hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp du lịch, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ, ngành, địa phương. Tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa trong xúc tiến quảng bá, khai thác tốt hơn vai trò của hiệp hội, doanh nghiệp và các đối tác chiến lược”.
Để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đề nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì tham mưu xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2026. Trong đó, đổi mới nội dung và phương thức xúc tiến theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Tập trung vào các chiến dịch truyền thông trọng điểm, tăng cường xúc tiến số và hợp tác quốc tế; tổng hợp đầy đủ kết quả Hội nghị để tham mưu hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan. Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến phù hợp với tiềm năng, lợi thế của từng địa bàn, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến chung và chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, chất lượng cao, giàu trải nghiệm”.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/can-doi-moi-cong-tac-quang-ba-xuc-tien-182904.html














