Cần làm rõ mức chi phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
Phiên họp chiều 31/10 của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác. Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) tham gia thảo luận xung quanh việc thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa XIII và Nghị quyết số 51 của Quốc hội khóa XIV về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT).
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cho biết, tại kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội đã nhận được báo cáo kết quả giám sát về việc thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa XIII và Nghị quyết số 51 của Quốc hội khóa XIV về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT).
Về cơ bản, Báo cáo đã đánh giá một cách khách quan, công bằng những thành công của việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thực tế triển khai, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân cả nước vào công cuộc đổi mới giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời nêu lên những kiến nghị xác đáng, có tính hệ thống với Chính phủ để đổi mới đạt kết quả tốt hơn.
Đóng góp ý kiến, dẫn số liệu Báo cáo giám sát nêu: “Trong giai đoạn 2015-2022, Nhà nước đã bố trí 213.449 tỷ đồng cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa; trong đó, chi thường xuyên là 81.770 tỷ đồng, chiếm 38,3%, chi đầu tư là 131.679 tỷ đồng, chiếm 61,7%”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh đề nghị làm rõ thêm mức chi nói trên vượt bao nhiêu so với mức chi bình thường hằng năm cho GDPT theo quy định và những khoản chi cụ thể trong mức chi phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
“Nếu không bóc tách rành mạch, rõ ràng thì con số khổng lồ này có thể gây hiểu lầm về cách Chính phủ chi tiêu ngân sách nhà nước và về kinh phí đổi mới chương trình, sách giáo khoa”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh nói.
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh cũng quan tâm: Một trong những chủ trương lớn của Nghị quyết 88 là xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa, vậy nên cần cụ thể về mức đóng góp của các doanh nghiệp (trong đó có doanh nghiệp tư nhân), chi phí từ ngân sách nhà nước cho công việc này và khoản tiền Nhà nước đã tiết kiệm được nhờ xã hội hóa. Bởi, nếu không nói rõ điều này thì chúng ta không đánh giá được đầy đủ hiệu quả của chủ trương xã hội hóa.
Về các nhóm giải pháp, đại biểu Nguyễn Duy Thanh kiến nghị đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông; ngăn chặn kịp thời thông tin xấu, độc, sai sự thật, xuyên tạc, nhất là trên không gian mạng; kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, không để các thế lực thù địch gây mất niềm tin vào công cuộc đổi mới giáo dục dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh đồng thời nêu quan điểm không tán thành việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn một bộ sách giáo khoa theo Nghị quyết 88.
“Về cơ sở pháp lý, việc này không phù hợp với Nghị quyết 122/2020 của Quốc hội và Luật Giáo dục năm 2019; cả hai văn bản nói trên đã điều chỉnh quy định của Nghị quyết 88/2014 về việc “Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa. Về cơ sở thực tiễn, việc này không phù hợp với thực tế: chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa đã đạt những kết quả và đang diễn ra thuận lợi. Về hậu quả, việc này dễ dẫn đến không cho phép xã hội hóa, quay lại tình trạng độc quyền, trái với chủ trương khuyến khích xã hội hóa và đi ngược lại xu hướng quốc tế”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh phân tích./.