Cần làm rõ vị trí của bằng trung học nghề trong khung trình độ quốc gia
Đại biểu Quốc hội Đặng Thị Bảo Trinh đề nghị cần làm rõ vị trí của bằng trung học nghề trong khung trình độ quốc gia, xác định rõ tương ứng để khẳng định tính tương đương với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng tham gia đóng góp ý kiến
Quốc hội đã thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Quan tâm đến dự thảo bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh - Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng tán thành về việc bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở thay bằng việc xác nhận hoàn thành chương trình.
Do đó, đề nghị Ban soạn thảo rà soát, sửa đổi đồng bộ các điều khoản có liên quan, chuyển toàn bộ cụm từ “tốt nghiệp trung học cơ sở” sang “hoàn thành chương trình trung học cơ sở” để đảm bảo tính thống nhất trong toàn bộ Luật.
“Luật cần quy định rõ hình thức xác nhận hoàn thành chương trình bằng hình thức nào. Cụ thể là bằng bản giấy hay là bằng bản điện tử, hoặc là mã định danh cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục, nhằm tránh phát sinh tranh chấp pháp lý, nhất là khi người học chuyển trường, chuyển cấp, du học hoặc là học nghề”, đại biểu nêu quan điểm.
Vì vậy, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh cho rằng, Luật cần bổ sung nguyên tắc đồng bộ với quy định về chuyển đổi số và dữ liệu dân cư để tránh trùng lặp thông tin cá nhân của học sinh trong các hệ thống khác nhau.
Về bổ sung bằng trung học nghề, đại biểu nhận thấy, hiện nay chưa có quy định rõ ràng về chuẩn đầu ra, khung trình độ và quyền học lên sau khi có bằng trung học nghề.
Do đó, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh đề nghị cần làm rõ vị trí của bằng trung học nghề trong khung trình độ quốc gia, xác định rõ tương ứng để khẳng định tính tương đương với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Cùng với đó, cần quy định cụ thể về tiêu chuẩn, nội dung chương trình, điều kiện dự thi và cấp bằng trung học nghề.
Theo đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh, cần cân nhắc thận trọng, có thể thực hiện theo lộ trình thí điểm ở một số địa phương có điều kiện thuận lợi để đánh giá, tổng kết, sau đó mới quyết định việc mở rộng, tránh triển khai đại trà khi cơ sở vật chất và đội ngũ hiện nay chưa đáp ứng được.