Cán mốc 100 triệu khách và hành trình xanh hóa với xe buýt điện tại Hà Nội

Trong nỗ lực đổi mới, hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng xanh, thông minh, tiện lợi, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thành phố Hà Nội đang đặt mục tiêu thay thế 100% xe buýt chạy dầu diesel bằng xe buýt điện, năng lượng xanh trong 10 năm tới.

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, xe buýt điện trên địa bàn Thủ đô đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách qua 3 năm đi vào khai thác, trong đó 90% hành khách sử dụng xe buýt điện cho biết hài lòng với chất lượng dịch vụ, lợi ích của xe buýt điện mang lại.

90% hành khách hài lòng

Sau tuyến xe buýt điện đầu tiên mang số hiệu E03 (khu đô thị Ocean Park-Mỹ Đình) được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đưa vào khai thác từ tháng 12/2021. Đến nay, Vinbus đã vận hành tổng cộng 10 tuyến buýt điện trên địa bàn Thủ đô.

Hà Nội cũng là địa phương đi đầu cả nước trong việc phát triển loại hình vận tải công cộng sử dụng năng lượng sạch. Các tuyến buýt đóng vai trò kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, hình thành một mạng lưới giao thông công cộng liền mạch, linh hoạt trên địa bàn thành phố.

90% khách hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ và các lợi ích xe buýt điện mang lại.

90% khách hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ và các lợi ích xe buýt điện mang lại.

Ông Phạm Đình Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch vận hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội) cho biết, qua theo dõi, đánh giá, các tuyến xe buýt điện vận hành 3 năm qua cho thấy hiệu quả toàn diện. Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt 100%.

Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường, theo đó đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trong đó, 80-85% hành khách đi lại bằng vé tháng thường xuyên của VinBus là công chức, viên chức, người làm văn phòng - nhóm mà trước đây ít khi di chuyển bằng xe buýt, thường chỉ với tỷ lệ 25%-30%.

Đáng chú ý qua khảo sát, 90% hành khách Thủ đô hài lòng với xe buýt điện. Sau 3 năm, xe buýt điện của Hà Nội đã vận chuyển gần 100 triệu hành khách, giảm phát thải 41.000 tấn CO2, tương đương trồng hơn 1,9 triệu cây xanh.

Bà Trần Thị Lệ (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết kể từ khi có tuyến xe buýt điện chạy qua khu tập thể, nơi bà đang ở, bà đã nhanh chóng chuyển sang sử dụng bởi tính tiện lợi và lợi ích về môi trường. “Tôi thấy xe buýt điện rất tiện ích cho mọi người, xanh - sạch - đẹp cho môi trường. Đi xe buýt điện này không say như xe cũ, xe chạy êm”, bà Lệ chia sẻ.

Mục tiêu 100% xe buýt điện vào năm 2035

Trong nỗ lực đổi mới, hoàn thiện mạng lưới xe buýt, thành phố Hà Nội đang đặt mục tiêu thay thế 100% xe buýt chạy dầu diesel bằng xe buýt điện trong giai đoạn 2031-2035.

Đáng chú ý, UBND thành phố Hà Nội vừa qua đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố".

Đề án nhằm đưa ra kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022.

Đồng thời, đề án đề xuất các giải pháp chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ 100% phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2035.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% xe buýt điện, năng lượng xanh vào năm 2035.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% xe buýt điện, năng lượng xanh vào năm 2035.

Theo phương án chuyển đổi, trong đầu năm 2025, có 4 đơn vị vận tải (gồm Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty cổ phần Vận tải Newway, Công ty liên doanh Vận chuyển quốc tế Hải Vân, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến) sẽ đầu tư và vận hành thí điểm 5 tuyến xe buýt điện, với 76 xe (11 xe buýt nhỏ, 65 xe trung bình), để xây dựng định mức, đơn giá cho chủng loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ.

Đối với các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025, dự kiến thành phố sẽ chuyển đổi phương tiện động cơ diesel lớn hết khấu hao sang xe buýt điện lớn (tuyến buýt số 34 với tổng số dự kiến 27 xe). Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 xe, bằng 5% tổng số phương tiện chuyển đổi.

Từ năm 2026, dự kiến Thành phố sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ thay thế phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm) trên từng tuyến.

Số lượng phương tiện chuyển đổi dựa trên các chỉ tiêu khai thác của tuyến và phạm vi hoạt động trong ngày của các chủng loại xe buýt điện hiện có trên thị trường. Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong giai đoạn 2026-2030 là 1.813 xe. Tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đến năm 2030 dự kiến đạt 93,4% tổng số phương tiện được chuyển đổi.

Giai đoạn 2031-2035, tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi là 238 xe. Dự kiến đến năm 2035, tỷ lệ chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% tổng số phương tiện được chuyển đổi.

Để thực hiện đề án này, thành phố Hà Nội sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu bài học kinh nghiệm phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên thế giới và sử dụng các phương pháp thống kê, phân tích, khảo sát và kinh nghiệm chuyên gia để đề xuất các giải pháp.

Bên cạnh đó, việc triển khai đề án còn là một bước chuyển đổi lớn về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng để thu hút mạnh mẽ người dân sử dụng xe buýt góp phần thực hiện chỉ tiêu đã đặt ra (tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35% và năm 2035 đạt 50-55% và sau năm 2035 đạt 65-70%). Đây là một trong nhiều giải pháp quan trọng làm thay đổi bộ mặt giao thông đô thị, thay đổi văn hóa giao thông Thủ đô, giảm ùn tắc giao thông.

Linh Chi

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//dia-phuong/can-moc-100-trieu-khach-va-hanh-trinh-xanh-hoa-voi-xe-buyt-dien-tai-ha-noi-1103955.html