Cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn tổ hợp môn học lớp 10
Theo chuyên gia, việc quyết định lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10 ảnh hưởng lớn đến định hướng nghề nghiệp nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp THPT, học sinh chỉ phải học 8 môn bắt buộc, ngoài ra được lựa chọn một số môn học theo năng lực, sở thích.
Với nhiều gia đình, đây cũng là lần đầu tiên cha mẹ cùng con tiếp cận chương trình mới nên không tránh khỏi lo lắng. Vì vậy, thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn Thành phố đều tăng cường thông tin, tuyên truyền, giới thiệu và hỗ trợ phụ huynh học sinh cùng các con tìm hiểu về những điểm mới của chương trình giáo dục khi vào lớp 10.
Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp THPT, học sinh chỉ phải học 8 môn bắt buộc, ngoài ra được lựa chọn một số môn học theo năng lực, sở thích.
Chị Chu Thị Hồng Linh (phường Xuân Phương, Hà Nội) chia sẻ: "Con rất thích môn Văn và môn tiếng Anh. Sau khi nghe tư vấn của các thầy cô ở trường, gia đình và con đã quyết định chọn khối D, con sẽ học ban xã hội 2".
Học Sinh Nguyễn Kim Ngân - Trường THPT Xuân Phương (phường Xuân Phương, Hà Nội) chia sẻ: "Em lựa chọn những môn phù hợp với bản thân em, môn nào em học khá thì em lựa chọn môn đó, sẽ giúp em học tập tốt hơn và dễ dàng hơn".
Khi tư vấn cho học sinh và phụ huynh, các trường đều lưu ý nên lựa chọn các tổ hợp môn học phù hợp với năng lực, sở trường của học sinh. Lựa chọn này không chỉ góp phần định hướng nghề nghiệp tương lai, mà sẽ được duy trì ổn định trong suốt 3 năm học cấp trung học phổ thông. Sẽ rất lãng phí nếu phải thay đổi giữa chừng.
Thầy giáo Nguyễn Thành Tân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (xã An Khánh, Hà Nội) cho biết: "Trước hết là phù hợp với nguyện vọng và thực tế học tập của các con. Còn để thi tốt nghiệp cũng như xét tuyển đại học thì chúng tôi vẫn phải dựa vào năm trước để phổ biến cho học sinh".
"Nhà trường đưa ra những tổ hợp phù hợp nhất với xu thế, với những năm học gần đây. Căn cứ vào thực tế đó thì nhà trường cũng sắp xếp các tổ hợp có nhiều học sinh lựa chọn nhất. Còn cá biệt những học sinh không thể đáp ứng được thì cũng có những biện pháp hướng dẫn học sinh tự học, để đáp ứng được tổ hợp riêng lẻ của học sinh" - thầy giáo Đoàn Minh Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Phương cho biết thêm.
Trước những biến động của quy chế tuyển sinh đại học mới, nhiều trường trung học phổ thông đã thay đổi chủ trương xây dựng tổ hợp môn. Ngoài việc phải căn cứ vào nguồn lực, cơ sở vật chất, các trường cũng tìm cách cân bằng giữa sở trường, thế mạnh của học sinh với yêu cầu của các trường đại học.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/can-nhac-ky-luong-lua-chon-to-hop-mon-hoc-lop-10-346541.htm