Cân nhắc lợi ích tổng thể khi sửa thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo chương trình dự kiến, ngày 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Theo các chuyên gia, thuế tiêu thụ đặc biệt, ngoài chức năng tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, còn có thêm chức năng điều tiết, định hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, các chức năng đó chỉ có thể phát huy được trong điều kiện quản lý tốt cùng với sự phối hợp, tự giác tuân thủ của người dân. Do đó, cần cân nhắc lợi ích tổng thể khi sửa thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nhiều ý kiến cho rằng sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là cần thiết nhưng nếu chỉ đơn thuần tăng thuế mà chưa có những đánh giá cụ thể về hành vi tiêu dùng cũng như lộ trình hợp lý, thì sẽ là thiếu sót.

Bên cạnh giải pháp tăng thuế, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, tăng cường chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chống thất thu ngân sách.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có 11 mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Các chuyên gia nhấn mạnh, mục tiêu chính của thuế là công cụ tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, trong khi cơ sở kinh tế của thuế vẫn là sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, áp thuế phải luôn tính đến các tác động tương quan đối với phát triển kinh tế, đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như tác động đối với các nguồn thu ngân sách khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Lê Hương - Hoàng Minh

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/can-nhac-loi-ich-tong-the-khi-sua-thue-tieu-thu-dac-biet-237390.htm