'Cần nhìn nhận việc học thêm là từ nhu cầu, không quy tất cả vào việc giáo viên ép buộc'

Sáng nay (6/5), Quốc hội thảo luận phiên toàn thể ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Tại phiên thảo luận, một số ĐBQH nêu quan điểm liên quan đến việc dạy thêm, học thêm.

ĐBQH Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH Thái Bình nêu quan điểm: Các ĐBQH cũng đều là phụ huynh, nhiều con em của chúng ta vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm, tự nguyện đi học thêm. Tôi nghĩ rằng, đây là nguyện vọng chính đáng.

Không quy tất cả việc giáo viên ép buộc học thêm

Tại khoản 1 Điều 11 dự thảo Luật Nhà giáo về "Những việc không được làm" trong đó có quy định nhà giáo không được làm là "Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" và "Lợi dụng chức danh nhà giáo và hoạt động nghề nghiệp để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật".

Các ĐBQH tham dự phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

Các ĐBQH tham dự phiên thảo luận tại hội trường về dự án Luật Nhà giáo.

Liên quan đến quy định trong dự thảo Luật, ĐBQH Trần Khánh Thu – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình nêu quan điểm: Chúng ta cần nhìn nhận vấn đề học thêm phải xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, học sinh và phụ huynh chứ không quy tất cả việc giáo viên ép buộc học thêm.

"Các đại biểu cũng đều là phụ huynh và thấy rằng nhiều con em của chúng ta vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như âm nhạc, mỹ thuật, võ thuật, thậm chí tiếng Trung và nhiều thứ khác. Nên Tôi nghĩ rằng đây là nguyện vọng chính đáng. Như vậy, khi có nhu cầu của học sinh, của gia đình thì giáo viên cũng mong muốn, có nhu cầu có thêm thu nhập và họ chọn cách đi làm thêm là dạy thêm", bà Trần Khánh Thu nêu.

ĐBQH Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình.

ĐBQH Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình.

Bên cạnh đó, nữ đại biểu Đoàn Thái Bình cho rằng, thu nhập trên hoàn toàn xứng đáng và phù hợp bởi sau 8 tiếng dạy ở trường, giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức ra để dạy thêm. Họ từ bỏ thời gian cho gia đình để dạy thêm, mang lại lợi ích, tăng thêm thu nhập thì không có gì sai trái.

"Điều quan trọng nhất là chúng ta chống ở khía cạnh tiêu cực. Đó là việc lợi dụng việc dạy thêm để ép buộc học sinh đi học thêm; Khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác", đại biểu Khánh Thu nêu quan điểm.

Trước những quan điểm trên, đại biểu Khánh Thu cho rằng, cần phải có một quy định làm sao để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như một loại hình dịch vụ khác và có nề nếp có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực.

Đại biểu cũng đề xuất sửa lại nội dung trên tại Điều 11 từ "Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" thành "Không tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật".

Để không "hợp thức hóa dạy thêm" tràn lan

Cùng nêu quan điểm liên quan đến quy định về dạy thêm, học thêm tại dự thảo Luật, ĐBQH Đặng Thị Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình nói: Đối với việc dạy học ngoài chương trình chính khóa khi xin ý kiến tại các địa phương nhận được nhiều ý kiến quan tâm. Nếu việc này được quy định tại Điều 7 dự thảo Luật sẽ phân biệt được việc dạy chính khóa và dạy thêm; đồng thời tăng tính minh bạch, quản lý chặt chẽ gắn với trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp khi dạy thêm, học thêm.

ĐBQH Đặng Thị Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình.

ĐBQH Đặng Thị Bích Ngọc – Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình.

Nữ đại biểu tỉnh Hòa Bình cho biết, quan điểm của ngành Giáo dục là hạn chế dạy thêm, học thêm, nhất là trong bối cảnh đổi mới Giáo dục phổ thông và học tập tích cực.

Do đó, để không "hợp thức hóa dạy thêm" tràn lan; đồng thời ghi nhận thực tế nghề nghiệp… đại biểu đề nghị bổ sung điểm 2, khoản 2, điều 7 như sau: Các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa bao gồm bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, phụ đạo bổ trợ ngoài giờ, đúng quy định của pháp luật được coi là 1 phần của hoạt động nghề nghiệp khi đảm bảo đúng mục đích giáo dục không vụ lợi và tuân thủ các quy định quản lý về dạy thêm học thêm hiện hành.

Tại Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định các trường hợp cấm dạy thêm, tổ chức dạy thêm từ ngày 14/2/2025 nêu: Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống; Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Mùa thi, sĩ tử cần làm gì để “học đâu, nhớ đó”? | SKĐS

Lê Bảo - Dương Tú

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/can-nhin-nhan-viec-hoc-them-la-tu-nhu-cau-khong-quy-tat-ca-vao-viec-giao-vien-ep-buoc-16925050610505961.htm