Cần quy định cụ thể việc trang bị phòng cháy chữa cháy cho ô tô trên 9 chỗ

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết, cần quy định cụ thể việc trang bị phòng cháy chữa cháy cho ô tô trên 9 chỗ để dễ tổ chức thực hiện.

Quy chuẩn PCCC đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ

Ngày 28/8, tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) nhìn nhận, quy chuẩn PCCC đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau).

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau).

Theo đại biểu, có doanh nghiệp chỉ đầu tư 1 tỷ đồng nhưng nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, tiêu chí PCCC phải mất 2-3 tỷ đồng, lớn hơn nhiều tiền đầu tư. Ông băn khoăn không biết luật lần này có giải quyết được bất cập vừa nêu hay không.

Về vấn đề phân cấp trong thẩm tra, thẩm định PCCC, đại biểu Minh đánh giá tiến bộ lớn là có cơ quan thẩm tra riêng. Nhưng doanh nghiệp vẫn than phiền khi mỗi công trình có hai cơ quan thẩm định, một cơ quan xây dựng, một cơ quan công an làm thủ tục hành chính.

Góp ý vào điều kiện PCCC với cơ sở sản xuất kinh doanh, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) đề cập tình trạng xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ không theo quy hoạch, không phép, sai phép, không đảm bảo quy chuẩn PCCC...

"Những căn nhà này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy cho công trình và thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả thương tâm. Việc quy định các tiêu chuẩn về PCCC cần góp phần giảm rủi ro và thương vong khi có cháy", bà Ngọc đề xuất.

Theo thống kê, các bộ, ngành đã xây dựng 230 tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, có tiêu chuẩn vừa được ban hành đã được thay đổi bằng tiêu chuẩn mới, 3 năm 3 quy chuẩn, chỉ việc đọc và hiểu các tiêu chuẩn đã rất khó khăn.

Một số tiêu chuẩn thiếu thực tế, không có tính khả thi. Do đó, đại biểu đề nghị các bộ ngành cần phối hợp rà soát, sửa đổi các tiêu chuẩn PCCC đảm bảo thống nhất, tránh gây phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình)

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình)

Bên cạnh đó, đại biểu Ngọc cũng đề nghị cần phân biệt rõ các loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh dễ cháy nổ cần quy định khắt khe về PCCC. Còn với cơ sở sản xuất ít xảy ra cháy, dễ dàng cứu chữa thì quy định về quy chuẩn dễ hơn, giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Đối với cơ sở dễ cháy nếu không có đủ điều kiện PCCC thì chuyển hình thức sản xuất kinh doanh.

Cần quy định cụ thể về trang bị PCCC cho ô tô trên 9 chỗ

Dẫn Điều 49 (quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc), đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu Chính phủ được giao quy định danh mục cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Mức phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; mức nộp, chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho hoạt động PCCC, CNCH.

Theo dự thảo luật, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc với tài sản của cơ sở thuộc danh mục cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm.

Chính phủ sẽ quy định danh mục cơ sở phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; mức phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; mức nộp, chế độ quản lý, sử dụng nguồn thu từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp).

Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp).

"Tôi không biết danh mục cơ sở phải mua bảo hiểm bắt buộc là loại hình nào", đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) nêu ý kiến và đề nghị phải có danh mục cụ thể để đại biểu Quốc hội có ý kiến.

Theo ông Hòa, việc để tránh sau khi luật có hiệu lực thì "lạm dụng lên danh mục nhiều, bắt các cơ sở phải mua bảo hiểm cháy nổ".

Quy định về phòng cháy với phương tiện giao thông cũng là điều khiến đại biểu băn khoăn.

Dẫn lại khoản 1, Điều 20 quy định vận tải hành khách trên 9 chỗ phải có phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động và đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của Bộ Công an, ông Hòa cho rằng, quy định này còn chung chung.

Ông Hòa góp ý cần quy định cụ thể phương tiện tham gia giao thông xe từ 9 chỗ ngồi trở lên cần phải trang bị phương tiện PCCC gì; xe ô tô 9 chỗ của gia đình có phải trang bị phương tiện PCCC theo quy định hay không...

Với cơ sở phải lập lực lượng PCCC, cần cân nhắc để quy định cho phù hợp. "Các hộ gia đình đăng ký sản xuất kinh doanh nhỏ, không phải doanh nghiệp, yêu cầu thành lập lực lượng PCCC thì quá khắt khe, khó thực hiện", ông Hòa nói.

Phùng Đô

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-quy-dinh-cu-the-viec-trang-bi-phong-chay-chua-chay-cho-o-to-tren-9-cho-192240828144717869.htm