Cần sự đồng bộ về chuyển đổi số và quảng bá du lịch trên mạng xã hội
Ngày nay với du khách trên toàn cầu, mạng xã hội là nguồn cảm hứng khởi đầu cho các kế hoạch du lịch. Vì vậy các mạng xã hội và nền tảng du lịch trực tuyến tại Việt Nam cần có sự đồng bộ, thống nhất để phục vụ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách.
Rất nhiều du khách Việt Nam và khách quốc tế chọn lựa dịch vụ du lịch dựa trên đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, hoặc dùng mạng xã hội và các công cụ trực tuyến để lên kế hoạch du lịch. Tuy nhiên nhiều điểm đến tại Việt Nam vẫn đang hiện diện khá yếu trên các nền tảng trực tuyến, vì vậy đòi hỏi sự chung tay, liên kết và phát huy nhiều nguồn lực cả từ khu vực nhà nước và tư nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch.
Theo ông Hoàng Quốc Hòa – Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam), Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc để phục vụ công tác quản lý nhà nước, kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách. Các địa phương triển khai chuyển đổi số đồng bộ với nội dung chuyển đổi số của Bộ VHTT&DL nhằm tránh manh mún, lãng phí nguồn lực.
Thời gian gần đây ngành du lịch ghi nhận sự ra đời của nhiều mạng xã hội và nền tảng trực tuyến, tuy nhiên theo ông Hoàng Quốc Hòa, yếu tố then chốt để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất tại Việt Nam đó là hình thành các nền tảng số dùng chung trong toàn ngành du lịch để tạo sự tập trung, đồng bộ về dữ liệu.
Các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch đã được Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát triển và đưa vào vận hành gồm có: Hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam, ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức"... Gần đây, mạng xã hội du lịch Xintel do một công ty tư nhân phát triển đã ra mắt trên thị trường, ứng dụng công nghệ chuyển ngữ giúp du khách quốc tế dễ dàng giao tiếp và trải nghiệm văn hóa tại Việt Nam.
"Vì mục tiêu chung về chuyển đổi số, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, nền tảng Xintel phải là một trong những nền tảng sẽ có đóng góp chuyển đổi số quốc gia về du lịch. Đây cũng là khởi nguồn cho các cá nhân, đơn vị khác về công nghệ, du lịch tiếp tục đóng góp, chung tay chuyển đổi số du lịch theo kịp với ngành khác và các nước trên thế giới. Quan điểm của cơ quan quản lý sẽ đồng hành không chỉ với Xintel mà với cả các mạng xã hội, công ty công nghệ khác để xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc", ông Hoàng Quốc Hòa phát biểu tại chương trình ra mắt mạng xã hội Xintel hôm 22/12.
Đại diện mạng xã hội du lịch Xintel cho biết hiện nay đã có khoảng 30.000 tài khoản tham gia nền tảng này. Công cụ này được kỳ vọng hỗ trợ du khách nước ngoài trải nghiệm du lịch liền mạch tại Việt Nam, nhờ ứng dụng công nghệ AI trong dịch thuật và chuyển ngữ, tư vấn du lịch, đặt dịch vụ, gợi ý trải nghiệm... Xintel cũng đặt mục tiêu trở thành cầu nối giữa khách du lịch trong nước và quốc tế với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các mô hình du lịch của người dân địa phương, qua đó giảm thiểu các chi phí quảng cáo và tiếp cận thị trường.