Cần Thơ muốn làm sân bay quốc tế đạt chuẩn khu vực, với diện tích 10.000ha

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng ưu tiên tham mưu cho Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo Logistics.

Trong Diễn đàn “Triển vọng đầu tư xây dựng hạ tầng - phát triển kinh tế Vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, diễn ra vào chiều 10/6, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Cần Thơ thừa nhận, vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang có nhiều rào cản trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

 Cần Thơ muốn làm sân bay quốc tế đạt chuẩn khu vực, với diện tích 10.000ha. (Ảnh: VNX)

Cần Thơ muốn làm sân bay quốc tế đạt chuẩn khu vực, với diện tích 10.000ha. (Ảnh: VNX)

Trong đó, hạ tầng giao thông của vùng chưa thật sự phát triển, cả vùng chưa có cảng đầu mối, chưa có trung tâm logistics lớn cấp vùng, hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp thiếu và lạc hậu. Một số địa phương trong khu vực còn là vùng trũng y tế, giáo dục của cả nước.

Riêng về TP Cần Thơ, ông Trần Việt Trường cho biết, theo định hướng, đến năm 2030, Cần Thơ sẽ là thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước. Cần Thơ cũng trở thành trung tâm của vùng về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ sẽ thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.

“Để thực hiện các mục tiêu này, trước mắt vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng rất cần Trung ương ưu tiên phát triển các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đi qua thành phố, như cầu Mỹ Thuận 2, Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau,...”, ông Trường nói.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng ưu tiên tham mưu cho Chính phủ xem xét chấp thuận sớm đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt chuẩn cấp vùng/cấp khu vực kết hợp xây dựng thêm Cảng Cargo Logistics.

 Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Cần Thơ. (Ảnh: MM)

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Cần Thơ. (Ảnh: MM)

“Kiến nghị này nhằm phục vụ hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, phù hợp Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia, đây là điều kiện tiên quyết để thành phố làm cơ sở quy hoạch thành phố Sân bay với quy mô diện tích khoảng 10.000ha”, ông Trần Việt Trường nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ mong muốn Bộ Xây dựng chú trọng đầu tư xây dựng phát triển Cảng biển quốc tế tại TP Cần Thơ phù hợp theo quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia và hỗ trợ hướng dẫn quy trình, tiêu chí xây dựng Trung tâm Logistics vùng tại TP Cần Thơ.

TP Cần Thơ cũng đề xuất Bộ Xây dựng, tham mưu cho Chính phủ cho phép xây dựng Dự án “Kết nối đường sắt TP HCM - Cần Thơ và đầu tư xây dựng đường cao tốc trên cao”.

“Hiện tại, Đồng bằng sông Cửu Long chỉ có trục chính Quốc lộ đường bộ, các địa phương trong vùng đang trên đà phát triển, lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều, đặc biệt đây là vùng sông nước với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Nên việc xây dựng Đường cao tốc trên cao là rất phù hợp và mang tính cấp thiết”, ông Trường nói.

 Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: XD)

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: XD)

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, tuyến đường kết nối TP Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp với quận Ô Môn - TP Cần Thơ và huyện Giồng Riềng tỉnh Kiên Giang, trong đó có Cầu Ô Môn là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ toàn tuyến.

Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên vùng và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch vùng.

“Vừa qua thành phố đã làm việc, đàm phán với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để tài trợ vốn ODA thực hiện dự án Cầu Ô Môn và thành phố đã đề xuất dự án này được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Trường nói.

Vừa qua thành phố đã làm việc, đàm phán với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA để tài trợ vốn ODA thực hiện dự án Cầu Ô Môn và thành phố đã đề xuất dự án này được tham gia vào chương trình DPO hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Tôi mong đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm chấp thuận phương án này”, ông Trường nói.

Việt Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/can-tho-muon-lam-san-bay-quoc-te-dat-chuan-khu-vuc-voi-dien-tich-10000ha-post251121.html