Cân tự động giúp giảm 91% xe quá tải, kiến nghị nhân rộng tại nhiều tuyến đường

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong 6 tháng thí điểm hệ thống thiết bị cân tự động giúp giảm 91% xe quá tải.

Cụ thể, trong 6 tháng thí điểm, hệ thống cân tự động phát hiện 34.638 trường hợp xe quá tải. Thanh tra Sở tiếp nhận và xử lý 3.124 trường hợp, giảm 31.514 trường hợp (giảm 90,98%) so với cùng kỳ.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM và CSGT từ lâu đã không còn đứng ngoài hiện trường xử lý xe quá tải. Hiện TP đang sử dụng cân tự động để kiểm soát xe quá tải.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM và CSGT từ lâu đã không còn đứng ngoài hiện trường xử lý xe quá tải. Hiện TP đang sử dụng cân tự động để kiểm soát xe quá tải.

Thanh tra Sở nhận thấy việc sử dụng cân kiểm soát tải trọng tự động giúp ý thức của tài xế, chủ xe được nâng cao. Ngoài ra còn đảm bảo được tính khách quan, minh bạch, công bằng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Thanh tra còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, trong số 3.124 phiếu cân tiếp nhận được thì có 998 phiếu cân chưa đến mức xử phạt vi phạm hành chính nên Thanh tra Sở mất nhiều thời gian rà soát, xử lý phiếu cân.

Nhiều trường hợp chủ phương tiện không đồng ý với kết quả phiếu cân và cung cấp các chứng từ có liên quan đến khối lượng hàng hóa vận chuyển như phiếu cân, phiếu giao hàng... để chứng minh phương tiện không quá tải. Thanh tra Sở cũng mất rất nhiều thời gian xem xét, xác định vụ việc.

Trường hợp xác minh doanh nghiệp đóng tại TP.HCM thì thuận lợi. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp đóng tại tỉnh thành thì việc này đòi hỏi nhiều thời gian, chi phí đi lại... Có nhiều sự vụ kéo dài làm ảnh hưởng đến quá trính xử lý vi phạm và tình trạng đăng kiểm của phương tiện.

Một số trường hợp Cục Đăng kiểm chưa cập nhật kịp thời dữ liệu của các phương tiện sau khi hoán cải, dẫn đến vẫn còn dữ liệu cũ trên hệ thống.

Do có sự chênh lệch về khối lượng bản thân phương tiện làm sai lệch kết quả phiếu cân, xác định không chính xác hành vi vi phạm hành chính, đối tượng vi phạm phải đi lại nhiều lần.

Trong quá trình triển khai hoạt động trạm cân có tình trạng phương tiện cố tình "né trạm" nhiều hình thức như: lưu thông chèn lấn các dãy phân cách nhựa không đi vào đúng phần đường đã lắp đặt hệ thống thiết bị làm kết quả cân sai lệch; lưu thông vào phần đường hỗn hợp; lưu thông vào đường nhánh...

Hệ thống camera không nhận diện được người điều khiển phương tiện khi qua trạm cân dẫn đến một số trường hợp chủ xe tự nhận là người điều khiển phương tiện nhưng lại không có cơ sở để xác minh.

Trên cơ sở triển khai thí điểm đã phát huy được hiệu quả từ các trạm cân kiểm tra tải trọng, Thanh tra Sở kiến nghị Sở GTVT chấp thuận cho nhân rộng việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính.

Việc này nhằm kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, kéo giảm tình trạng chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường bộ, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Sở GTVT TP.HCM triển khai thí điểm xử phạt xe quá tải trong 1 năm, bắt đầu từ ngày 19/10/2023.

Tại 3 trạm như cầu ông Lớn, đường Nguyễn Văn Linh Q.7; trạm An Sương - An Lạc theo cả hai hướng, trong 6 tháng triển khai thí điểm trạm cân tự động Thanh tra Sở đã lập hồ sơ vi phạm đối với 3.124 phiếu cân và xử lý 2.126 trường hợp và gửi thông báo đến 2.108 chủ phương tiện. Xử phạt 658 trường hợp.

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỷ đồng (dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỷ đồng). Hình thức xử phạt bổ sung: tước giấy phép lái xe có thời hạn 113 trường hợp và tước phù hiệu là 337 trường hợp.

Đỗ Loan

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/can-tu-dong-giup-giam-91-xe-qua-tai-kien-nghi-nhan-rong-tai-nhieu-tuyen-duong-192240605200810515.htm