Cảng Cái Mép - Thị Vải: Điểm sáng về công suất, dịch vụ logistics
Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng có 150 chuyến cập Cảng Cái Mép - Thị Vải với cỡ tàu bình quân 120 ngàn tấn, trong đó có 55 tàu trên 150 ngàn tấn.
Cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong những cảng biển quan trọng nhất của Việt Nam. Với vị trí địa lý chiến lược, cách TP.HCM khoảng 80 km về phía đông nam, cảng này đóng vai trò là cửa ngõ chính cho hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam ra thế giới và ngược lại.
Cảng không chỉ phục vụ cho các hoạt động thương mại quốc tế mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho khu vực kinh tế phía Nam, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp và khu chế xuất.
Trong những năm gần đây, Cảng Cái Mép - Thị Vải đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về năng lực và cơ sở hạ tầng. Việc mở rộng các bến cảng, đầu tư vào các trang thiết bị hiện đại và nâng cấp hệ thống logistics đã giúp cảng này nâng cao năng lực xử lý hàng hóa.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trở thành một trong những trung tâm cảng biển hàng đầu khu vực và thế giới, Cảng Cái Mép - Thị Vải cần phải tiếp tục khai thác những cơ hội bứt phá mới.
Cơ hội bứt phá của Cảng Cái Mép - Thị Vải
Vị trí của Cảng Cái Mép - Thị Vải nằm gần các tuyến đường biển quốc tế, đặc biệt là tuyến đường vận tải biển xuyên Thái Bình Dương, là một lợi thế lớn cho sự phát triển của cảng. Điều này giúp cảng dễ dàng kết nối với các cảng biển lớn trên thế giới như Singapore, Hồng Kông và các nước Châu Âu.
Bên cạnh đó, cảng còn là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu lớn muốn thiết lập các tuyến vận tải trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn mà không cần phải qua các trung chuyển trung gian.
Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đang chứng kiến sự bùng nổ về số lượng các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế. Điều này tạo ra nhu cầu lớn về vận chuyển hàng hóa qua cảng. Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp này không chỉ cần một hệ thống logistics hiệu quả mà còn đòi hỏi cảng phải có năng lực vận hành liên tục để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng.
Sự phát triển này không chỉ giới hạn ở việc mở rộng cơ sở hạ tầng cảng mà còn tạo cơ hội cho Cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành một trung tâm logistics và phân phối hàng hóa trong khu vực. Khi các doanh nghiệp lớn đổ xô đầu tư vào khu vực này, cảng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, từ khâu vận chuyển đến khâu phân phối.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các quốc gia và khối kinh tế lớn như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Các hiệp định này mở ra những cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các thị trường mới với thuế suất ưu đãi.
Cảng Cái Mép - Thị Vải, với vai trò là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng đầu, sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các FTA này. Khi hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận các thị trường lớn, nhu cầu vận chuyển qua cảng sẽ tăng cao. Điều này đòi hỏi cảng phải nâng cao năng lực xử lý, mở rộng cơ sở hạ tầng và cải thiện các dịch vụ hậu cần để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Một trong những yếu tố quan trọng giúp Cảng Cái Mép - Thị Vải nắm bắt cơ hội bứt phá là việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Các dự án nâng cấp và mở rộng cảng đang được triển khai nhằm tăng cường khả năng tiếp nhận tàu lớn và tăng hiệu suất bốc xếp hàng hóa.
Việc áp dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong quản lý và vận hành cảng sẽ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, việc đầu tư vào hệ thống giao thông kết nối giữa cảng và các khu công nghiệp cũng là một yếu tố then chốt. Hệ thống đường bộ, đường sắt và đường thủy được kết nối chặt chẽ với cảng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Điểm sáng về công suất, dịch vụ logistics
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện có 35 bến cảng, đã đưa vào khai thác 22 bến cảng với tổng công suất 117,8 triệu tấn/năm. Trong đó bao gồm 7 cảng container với công suất 6,8 triệu TEUs/năm. Khu vực cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện chiếm hơn 16% tổng lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển và 35% lượng hàng container cả nước, chiếm 50% lượng hàng container của khu vực phía Nam.
Cảng Cái Mép thuộc cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải được xếp hạng cảng container thứ 11 trong số 370 cảng container tốt nhất toàn cầu. Hệ thống cảng và dịch vụ hỗ trợ cảng và các khu công nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát triển.
Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, từ năm 2023 đến nay, các hãng tàu đưa tàu container kích cỡ lớn khai thác tại cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng có 150 chuyến cập cảng với cỡ tàu bình quân 120 ngàn tấn (tăng 20% so với năm trước), trong đó có 55 tàu trên 150 ngàn tấn.
Sự gia tăng này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải trong hệ thống logistics quốc gia và khu vực. Đồng thời, việc các tàu container kích cỡ lớn hoạt động thường xuyên không chỉ giúp nâng cao hiệu quả khai thác, mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.
Ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cho biết, doanh nghiệp đang đẩy mạnh các giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ như: Định kỳ kiểm tra độ sâu trước bến, vũng quay tàu và duy tu nạo vét để đảm bảo độ sâu cho tàu ra vào làm hàng an toàn.
Ngoài ra còn chú trọng duy tu bảo dưỡng, từng bước đầu tư thay thế các trang bị đã cũ, đầu tư trang thiết bị mới và cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, tăng năng suất giải phóng tàu.
Cảng Cái Mép - Thị Vải đang đứng trước ngưỡng cửa của một cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong tương lai gần. Với vị trí địa lý chiến lược, sự phát triển của các khu công nghiệp, các hiệp định thương mại tự do và sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cảng có đủ điều kiện để vươn lên trở thành một trong những cảng biển hàng đầu của khu vực và thế giới.
Với những tiềm năng và sự đầu tư mạnh mẽ, Cảng Cái Mép - Thị Vải đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong tương lai gần, Cảng Cái Mép - Thị Vải hứa hẹn sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng hải lớn nhất châu Á, góp phần đưa Việt Nam vào bản đồ logistics toàn cầu.