Cảng Hoàng Diệu - bến cảng gần 150 năm hoạt động ở Hải Phòng sắp dừng khai thác

Cảng Hoàng Diệu, bến cảng chính gắn với hình ảnh Hải Phòng sau gần 150 năm hoạt động sắp kết thúc sứ mệnh của mình, sẽ chỉ còn là hoài niệm.

Cảng Hoàng Diệu được người Pháp xây dựng từ năm 1874.

Cảng Hoàng Diệu được người Pháp xây dựng từ năm 1874.

Để phục vụ phát triển thành phố theo quy hoạch thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 và theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, Hải Phòng quyết định di dời Cảng Hoàng Diệu.

Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng sẽ khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25m theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tại thời điểm xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng và do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.

Do đó việc di dời cảng Hoàng Diệu là cần thiết.

Cảng là 1 trong 3 bến cảng của Cảng Hải Phòng.

Cảng là 1 trong 3 bến cảng của Cảng Hải Phòng.

Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, được người Pháp xây dựng từ năm 1874. Đây là một trong ba bến cảng thuộc Cảng Hải Phòng.

Với 9 cầu cảng, tổng chiều dài 1.385m, Cảng Hoàng Diệu có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT, là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố và đất nước.

Cảng Hoàng Diệu có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT.

Cảng Hoàng Diệu có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000 DWT.

Cảng Hoàng Diệu cũng được coi là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia. Cảng còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng.

Là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia.

Là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia.

Cảng Hoàng Diệu cũng được coi là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp.

Cảng Hoàng Diệu cũng được coi là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp.

Cảng còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng.

Cảng còn nổi tiếng với công trình tượng đài Công nhân Cảng.

Ngày 30/12/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng có quyết định về việc phê duyệt Dự án thành phần 2 - thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Để phục vụ các dự án theo quy hoạch, Hải Phòng quyết định di dời cảng.

Để phục vụ các dự án theo quy hoạch, Hải Phòng quyết định di dời cảng.

Ngày 8/5/2024, Ủy ban nhân dân thành phố ra thông báo với nội dung đồng ý tiến độ bàn giao mặt bằng Cảng Hoàng Diệu thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Việc di dời sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Việc di dời sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án bàn giao mặt bằng đất thu hồi theo đúng tiến độ của Ủy ban nhân dân Hải Phòng, cuối tháng 7/2024, Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đã có thông báo yêu cầu các đại lý, hãng tàu và chủ hàng thực hiện di chuyển hàng hóa, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Việc di dời cảng Hoàng Diệu là cần thiết.

Việc di dời cảng Hoàng Diệu là cần thiết.

Đối với các hàng hóa, tài sản không thực hiện di chuyển theo đúng thời hạn trên, Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền không chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất lạc, hư hỏng. Đồng thời các đại lý, hãng tàu và chủ hàng phải chịu trách nhiệm trả chi phí di chuyển, thuê kho, bảo quản lưu giữ (nếu có).

Cảng Hoàng Diệu sẽ chỉ còn là hoài niệm.

Cảng Hoàng Diệu sẽ chỉ còn là hoài niệm.

Trước đó, ngày 24/6/2016, Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố Hải Phòng với Trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm. Cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công ngày 6/1/2017, hướng tuyến cầu cắt qua cầu cảng số 10, 11 và ảnh hưởng đến hoạt động của cầu cảng số 9 bến cảng Hoàng Diệu. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

Tuệ Nhi

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/cang-hoang-dieu-ben-cang-gan-150-nam-hoat-dong-o-hai-phong-sap-dung-khai-thac-179240822100041426.htm