Cảng Long Thành vượt tiến độ, sẵn sàng bay hiệu chuẩn

Nhờ vượt tiến độ 3 tháng nên hiện tại hạng mục đường cất - hạ cánh số 1 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai đã thông điện, sáng đèn và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn. Do đó, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác cảng hàng không này.

Theo quyết định, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn làm trưởng ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - làm phó trưởng ban thường trực; ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - làm phó trưởng ban.

Ngoài ra, các thành viên Ban chỉ đạo sẽ bao gồm đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan.

Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, phục vụ 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành toàn bộ.

Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, phục vụ 100 triệu hành khách/năm khi hoàn thành toàn bộ.

Theo Báo Xây dựng, Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành là đầu mối phối hợp liên ngành giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác chuẩn bị khai thác cảng; chủ trì chỉ đạo, tổ chức điều phối tổng thể công tác chuẩn bị khai thác bao gồm việc chỉ đạo thử nghiệm các công việc vận hành và chuyển giao khai thác cảng, đảm bảo khi đưa vào vận hành khai thác được thống nhất, đồng bộ, liên tục và hiệu quả.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xử lý vấn đề khó khăn, vướng mắc giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình phối hợp thực hiện công tác chuẩn bị khai thác Cảng. Kịp thời đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền và Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Theo đại diện ACV, nhờ vượt tiến độ 3 tháng nên hiện tại hạng mục đường cất - hạ cánh số 1 Cảng HKQT Long Thành đã thông điện, sáng đèn và sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn. Đối với hai tuyến giao thông kết nối thì tuyến T1 đã cơ bản hoàn thành, thảm xong 2/3 lớp bê tông nhựa từ tháng 4. Tuyến T2 đang tăng tốc để về đích dịp 2/9.

Cảng HKQT Long Thành hiện tại. Ảnh: Minh Tuệ.

Cảng HKQT Long Thành hiện tại. Ảnh: Minh Tuệ.

Đối với hạng mục nhà ga Cảng HKQT Long Thành, hiện tại việc nâng mái thép trung tâm nặng 5.300 tấn đã hoàn thành. Đồng thời, trong 3 cánh nhà ga thì đã lợp xong mái lớp 1. Theo kế hoạch, tháng 6 tới nhà thầu sẽ hoàn thành lợp mái khu trung tâm, bảo đảm kín nước để tiếp tục thi công hệ thống thiết bị bên trong.

Ngoài ra, gói sân đỗ máy bay, cung cấp nhiên liệu cơ bản vẫn đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay.

Dự án Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,3 tỷ USD), là dự án Cảng HKQT có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khởi công từ đầu năm 2021 và dự kiến khai thác vào năm 2026, giai đoạn này Cảng HKQT Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Lộc Liên

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cang-long-thanh-vuot-tien-do-san-sang-bay-hieu-chuan-post1741874.tpo