Cảnh báo: tin tặc tấn công tài khoản ngân hàng của người dùng
Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân trước tình trạng tin tặc thường tận dụng sơ hở bảo mật để tấn công tài khoản ngân hàng của người dùng.
Trong tuần từ ngày 13/1 đến 19/1, Cục An toàn thông tin cảnh báo người dân cần cảnh giác trước các hình thức lừa đảo dưới đây:
- Lừa mua bán tiền giả
Theo Cục An toàn thông tin, hiện tượng mua bán tiền giả trên Facebook, TikTok ngày càng phổ biến và gây lo ngại cho người dùng. Theo đó, đối tượng thông qua mạng xã hội để đưa ra lời mời chào đổi tiền với giá hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân.
Hàng loạt bài viết, clip quảng cáo lan truyền trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trên bài đăng, các đối tượng không đề cập tới giá cả nhằm khuyến khích người có nhu cầu nhắn tin trao đổi trực tiếp.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên sử dụng các kênh giao dịch chính thức và có giấy tờ hợp pháp. Trước khi giao dịch cần xác minh danh tính đối tác cùng thông tin liên quan, cảnh giác với yêu cầu chuyển tiền trước
- Chiêu trò lừa đảo "khuyến mãi" dịp Tết
Nhu cầu du lịch vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán của người dân ngày càng tăng dẫn tới sự xuất hiện của nhiều chiêu trò lừa đảo với thủ đoạn tinh vi.
Theo đó, các đối tượng lập các hội nhóm, fanpage trên mạng xã hội để đăng tải thông tin về tour du lịch trọn gói giá rẻ. Đi kèm theo đó là hình ảnh hấp dẫn.
Dưới bài đăng là hàng loạt bình luận giả mạo từ các tài khoản ảo khen ngợi dịch vụ hoặc khoe đã trải nghiệm và hài lòng về trải nghiệm đó. Bên cạnh đó, đối tượng cũng giả mạo các công ty du lịch uy tín nhằm lấy lòng tin của khách hàng.
Ngoài ra, đi kèm với đó là những ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, để nhận được ưu đãi, khách hàng phải thanh toán toàn bộ chi phí hoặc cọc một khoản tiền để giữ chỗ. Sau khi chuyển khoản, các đối tượng chặn và xóa mọi liên lạc với nạn nhân.
Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân, truy cập đường dẫn lạ, không tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc cũng như làm theo hướng dẫn của đối tượng lạ.
- Mạo danh nhân viên ngân hàng giúp mở lại tài khoản bị khóa
Theo đó, các đối tượng lợi dụng những giao dịch nhỏ dưới hạn mức phải áp dụng xác minh sinh trắc học, từ đó trục lợi từ tài khoản nạn nhân.
Đối tượng cũng dẫn dụ người dùng cài ứng dụng giả mạo để qua đó thu thập thông tin cá nhân, từ đó thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể: các đối tượng thu thập thông tin cá nhân cùng dữ liệu tài khoản ngân hàng của các cá nhân từ các nguồn khác nhau. Sau đó, chúng tiến hành thử đăng nhập tài khoản ngân hàng của nạn nhân để khai thác các thông tin nhạy cảm.
Để chiếm quyền kiểm soát, đối tượng cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa. Tiếp đó, chúng giả mạo nhân viên ngân hàng liên hệ thông báo tài khoản người dùng bị khóa và hướng dẫn người dùng tải ứng dụng độc hại quét mã QR chứa mã độc nhằm thu thập thông tin cá nhân quan trọng.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cẩn trọng trước các cuộc gọi từ đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng; không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP cũng như truy cập đường link, ứng dụng lạ. Khi nhận được thông tin bị khóa tài khoản, người dân có thể ra trực tiếp ngân hàng để xử lý, tuyệt đối không làm theo yêu cầu cá nhân lạ.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/canh-bao-tin-tac-tan-cong-tai-khoan-ngan-hang-cua-nguoi-dung.html