Dự án thành phần 1A thuộc Vành đai 3 TP.HCM với 2 hạng mục chính gồm cầu Nhơn Trạch và đường dẫn hiện đã đạt hơn 60% tổng khối lượng. Gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch) là hạng mục đầu tiên của dự án Vành đai 3 TP.HCM được khởi công hồi tháng 9/2022, tổng vốn đầu tư 6.900 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. (Trong ảnh là điểm đầu của gói thầu CW1 - xây dựng cầu Nhơn Trạch).
Dự án có tổng chiều dài 8,22km, với 6,3km qua tỉnh Đồng Nai và 1,92km qua TP.HCM. Trong đó, cầu Nhơn Trạch dài 2,6km, rộng 19,5m (bắc qua sông Đồng Nai).
Trụ chính P19 cầu Nhơn Trạch trên sông Đồng Nai được thi công đúc hẫng đến khối K13. Chủ đầu tư dự kiến hợp long vào đầu năm 2025, hoàn thành cầu vào 30/4/2025.
Công nhân đang gia công thép thân, xà mũ trụ cầu.
Hiện, đoạn mặt bằng xây dựng qua TP.HCM đã được bàn giao toàn bộ cho chủ đầu tư. Riêng phía Đồng Nai, địa phương mới vận động người dân để tạm bàn giao khoảng 77% diện tích. Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm đến 9 tháng so với kế hoạch.
Tại địa phận tỉnh Đồng Nai, cơ bản có đủ mặt bằng để thi công gói CW1. Đối với gói thầu CW2, mặt bằng được địa phương tạm bàn giao, tuy nhiên diện tích không liền mạch do vướng nhiều hộ dân chưa nhận đền bù hoặc đã nhận đền bù nhưng chưa di dời. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc đưa thiết bị vào triển khai thi công.
Cầu Nhơn Trạch có 39 trụ và 2 mố cầu, sau hơn 1 năm thực hiện, nhiều thân trụ cầu đã hoàn thành.
Điểm cuối của dự án thành phần 1A, giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đóng vai trò rút ngắn hành trình từ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến Bình Dương và TP.HCM. Tuyến đường khi hoàn thành còn kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ; Đặc biệt phân luồng từ xa và giảm ùn tắc cho các tuyến đường nội đô.
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM vượt sông Đồng Nai. Ảnh: PMU
Vị trí cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai, thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch - Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: Google Maps.
Thư Trần
Chí Hùng