Trung tâm Cấp cứu A9 của Bệnh viện Bạch Mai được ví như “đầu sóng ngọn gió”, tiếp nhận người bệnh từ rất nhiều tỉnh, thành khu vực phía Bắc đổ về. Nơi đây luôn trong tình trạng quá tải với nhịp làm việc căng thẳng bởi mỗi ngày tiếp nhận 250-300 bệnh nhân. Trong đó, 70% là ca cấp cứu nặng, phải can thiệp.
Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9, đơn vị có hơn 200 cán bộ, chuyên gia, y bác sĩ. Ngày thường cũng như chủ nhật và ngày lễ, bác sĩ, điều dưỡng trực tại trung tâm vẫn như nhau (trừ chiều 30 và mùng 1 Tết), công suất giường bệnh luôn luôn sử dụng ở mức 150-200%.
Từ tháng 10, đơn vị này đã được “thay áo mới” sau hơn 2 tháng cải tạo. Trao đổi với Tri Thức -Znews, điều dưỡng Lê Quang Trí, Điều dưỡng trưởng Trung tâm Cấp cứu A9, cho biết trước đây, công suất gường bệnh luôn quá tải, chật chội, nhân viên y tế phải chịu nhiều áp lực. Thế nhưng, hiện trung tâm đã được cải tạo lại rộng 6.000 m2 với 20 phòng bệnh, 154 giường, được trang bị đầy đủ tiện nghi.
Hành lang của đơn vị này được đặt nhiều máy tính để điều dưỡng làm việc. Thông tin của bệnh nhân đều được thao tác trên bệnh án điện tử. Tất cả lần khám, chữa bệnh của bệnh nhân và đơn thuốc được số hóa, lưu trữ khoa học. Việc này góp phần giảm thiểu sai sót y khoa đáng tiếc do nhập lại hay chữ viết tay.
Đặc biệt, phòng bệnh mới của trung tâm này được trang bị đẹp "như khách sạn”, đảm bảo không gian riêng tư và yên tĩnh cho bệnh nhân. Tại một số phòng riêng, bệnh viện cung cấp tiện ích cho người bệnh và người chăm sóc như tivi, máy tính, máy đun nước, máy pha cà phê, sofa…
Một điều dưỡng chăm sóc cây trong nắng sớm ở hành lang Trung tâm Cấp cứu. Tại đây, các dãy phòng đều có nhà vệ sinh riêng. Khu vực hành lang thoáng mát, rộng rãi, trồng nhiều cây xanh, thậm chí trang bị điều hòa, nến thơm…giúp người nhà, người bệnh như tạm “quên” đang ở bệnh viện.
Ngoài cơ sở hạ tầng, các thiết bị điều trị tại đơn vị này cũng được chú trọng đầu tư, các máy móc thuộc thế hệ mới.
Trung tâm cũng thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến chuyên sâu như sử dụng AI, lọc máu trong cấp cứu bệnh nhân nặng, phối hợp các chuyên khoa để điều trị bệnh nhân tốt nhất.
Lần đầu đưa mẹ đến điều trị tại Trung tâm Cấp cứu A9, chị Nhàn (42 tuổi, quê Hưng Yên) bất ngờ vì cơ sở vật chất của bệnh viện. “Khi bước vào phòng bệnh, tôi nghĩ nó giống một nơi lưu trú hơn là điều trị. Không gian thông thoáng, sạch sẽ, tôi cần giúp đỡ gì bác sĩ và điều dưỡng cũng hỗ trợ rất nhanh. May mắn, sức khỏe của mẹ tôi hồi phục tốt nên sẽ được ra viện vào ngày mai”, chị Nhàn chia sẻ.
Hệ thống cửa ra vào khu vực phòng bệnh được thiết kế đặc biệt khi áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt dành cho cán bộ y tế, đối với người nhà và bệnh nhân sử dụng thẻ từ và nút cảm ứng không chạm. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm qua đường tiếp xúc.
Hệ thống thu gom rác thải, bệnh phẩm, quần áo bẩn được nằm cuối hành lang, phía ngoài buồng bệnh và di chuyển 1 chiều để tránh làm ô nhiễm không gian điều trị.
Theo điều dưỡng Lê Quang Trí, khi trung tâm được cải tạo, không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh, mà còn cho chính nhân viên y tế khi giảm được áp lực do sự quá tải, chật chội gây ra. “Thay vì tranh thủ nghỉ ngơi, làm việc trong bệnh phòng chật hẹp, ngột ngạt như trước đây, được công tác trong môi trường khang trang, hiện đại, nhân viên y tế có thêm cảm hứng tích cực trong công việc, từ đó phát huy tối đa chuyên môn và tâm huyết”, ông Trí chia sẻ.
Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đội ngũ thầy thuốc của Trung tâm Cấp cứu A9 luôn phải trong trạng thái sẵn sàng, bất kể ngày hay đêm để giành giật sự sống cho người bệnh. Ở đây, các thầy thuốc không chỉ làm nhiệm vụ giành giật, mang lại sự sống cho người bệnh mà còn đảm nhiệm chức năng là tuyến kỹ thuật cao nhất, có vai trò trong chỉ đạo tuyến, hình mẫu phát triển chuyên ngành cấp cứu, hợp tác chuyên môn...
Việt Linh - Phương Anh