Cảnh khó tưởng tượng ở công trình hầm bộ hành tại tuyến đường 6.600 tỷ đồng
Hàng chục hầm bộ hành trên tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa (Hà Nội) sạch sẽ, thông thoáng, có nhân viên trông coi nhưng vẫn vắng vẻ. Có những ngày không một người nào sử dụng vì hai bên trục đường dân cư thưa thớt.

Đường Hoàng Sa - Trường Sa (quốc lộ 5 kéo dài) dài khoảng 12km, được xây dựng với tổng mức đầu tư lên tới 6.600 tỷ đồng. Dọc tuyến có 10 hầm bộ hành dân sinh phục vụ người đi bộ nhưng hiếm được sử dụng do xung quanh vắng khu dân cư.

Ghi nhận, thời điểm giữa tháng 3, tất cả 10 hầm bộ hành trên đường Trường Sa đều đang mở cửa, có nhân viên trông coi và quét dọn sạch sẽ nhưng cả ngày vắng vẻ, đìu hiu.

Hai bên trục đường chủ yếu là đồng ruộng và bãi đất trống, thưa dân cư nên có ít người đi bộ. Ngay cả vỉa hè cũng ngập tràn cỏ dại và cành cây.

Tuyến đường Hoàng Sa – Trường Sa dài 12km, xe được phép di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 80km/h, thiết kế theo chuẩn đô thị cấp I nên ô tô là phương tiện đông đúc nhất tại đây, còn người đi bộ rất hiếm.

Nhân viên trông coi tại một hầm bộ hành trên đường Trường Sa cho biết, người sử dụng hầm chủ yếu để tập thể dục. Vào những hôm mưa gió thậm chí không có một ai đi qua trong suốt cả ngày.

Riêng hầm bộ hành phía gần chân cầu Đông Trù (điểm cuối của đường Trường Sa) lại tồn tại bất cập khi cửa ra vào đặt trên dải phân cách. Người đi bộ muốn sử dụng hầm phải băng qua đường Lý Sơn đông đúc xe cộ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Xung quanh thậm chí không có vạch kẻ đường chỉ rõ vị trí dành cho người đi bộ.

Cảnh tương tự tại khu vực nội thành đông đúc. Từ những năm 2007-2008, Hà Nội đã xây dựng hơn 20 hầm bộ hành tại các trục đường, nút giao có mật độ giao thông lớn như: đường Vành đai 3 (17 hầm bộ hành), nút giao đường 32 với đường 70 (có (4 hầm bộ hành), 2 hầm bộ hành ở Ngã Tư Sở và nút giao Giải Phóng - Đại Cồ Việt.

Một trong những hầm bộ hành lớn trong nội đô là ở khu vực Ngã Tư Sở. Hầm có chiều dài gần 500m, đi theo vòng tròn với 12 cửa đặt 4 góc đường Tây Sơn - Láng, Láng - Nguyễn Trãi, Nguyễn Trãi - Trường Chinh, Trường Chinh - Tây Sơn. Mỗi cửa đều có 3 lối lên xuống dành cho người đi bộ, xe đạp.

Đây là một trong những hầm bộ hành lớn nhất Hà Nội, có nhà điều hành nằm cạnh cùng nhân viên túc trực. Bên dưới hầm được bố trí nhiều bảng chỉ dẫn được đặt song song hai hướng đường đi và ở mỗi cửa lên xuống cùng hệ thống đèn điện chiếu sáng 24/24h.

Tuy nhiên, ghi nhận của VietNamNet vào giờ cao điểm sáng và chiều ngày 16/3, lượng người đi bộ dưới hầm bộ hành hàng tỷ đồng này không quá đông đúc, chủ yếu là người đi tập thể dục.

Được đầu tư lớn và được bảo dưỡng nhưng sau hơn 15 năm sử dụng, hầm bộ hành này cũng đã bắt đầu xuống cấp và bộc lộ những vấn đề gây ảnh hưởng đến người sử dụng. Nhiều người dân thường xuyên qua lại đây cho biết, vào mùa nồm hầm khá ẩm ướt, trên tường và mặt sàn dễ gây trơn trượt và cần được nâng cấp hệ thống thông gió chủ động.

Các bậc cầu thang tại hầm đi bộ Ngã Tư Sở khá dài.

Hầm đi bộ trên đường Phạm Hùng vắng người sử dụng vào giờ cao điểm. Ngoài việc thiếu bảng chỉ dẫn thì vỉa hè tại khu vực này cũng xuất hiện nhiều đoạn nham nhở hoặc bị chiếm dụng làm hàng quán, khiến người dân e ngại đi bộ.

Tại khu vực ngã tư Mai Dịch - Xuân Thủy - Phạm Hùng có 2 hầm đi bộ và tất cả đều đang mở cửa nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi bộ qua đường giữa ngã tư thay vì đi thêm một đoạn để sử dụng hầm bộ hành.