Cạnh tranh toàn diện
Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi 'khủng' (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.
Và không chỉ săn sale trực tuyến, khách hàng hiện cũng có thể tìm được những mặt hàng giá siêu rẻ ở trung tâm thương mại hay siêu thị. Nói cách khác, giá rẻ hiện nay là điều gần như bắt buộc để hút khách chi nhiều hơn hoặc sẵn sàng chi tiền, còn chi vào kênh nào, sàn nào thì mỗi bên phải tự tìm giải pháp cho mình.
Đã từng có thời điểm, khi truy cập ứng dụng Shopee thì các nội dung về livestream xuất hiện đầu tiên, cho thấy tầm quan trọng của hình thức này trong việc định hình thói quen tiêu dùng. Có thể ví livestream như ngôn ngữ mới của ngành bán lẻ nói chung để tiếp cận với khách hàng, và người mua cũng cần livestream để ra quyết định. Và về điều này, rõ ràng Shopee sẽ phải cạnh tranh rất quyết liệt với TikTok Shop, vốn rất mạnh về mặt nội dung. Một trong những đặc tính của nhóm khách hàng gen Z chính là việc phải có những nội dung tiếp cận phù hợp, làm cho giới trẻ cảm thấy hài lòng, được trải nghiệm và từ đó quyết định mua sẽ được thực hiện dễ dàng. Như vậy, giá rẻ là chưa đủ mà phải đúng ý khách hàng mà muốn đạt được điều này sẽ phải đo lường, phân tích số liệu, hành vi tiêu dùng và kể cả nhu cầu thưởng thức các loại nội dung khác nhau, kỹ năng livestream bán hàng…
Câu chuyện chưa dừng lại ở nội dung mà còn liên quan cả vấn đề hậu cần, mà cụ thể ở đây là hệ thống vận chuyển, tốc độ giao hàng. Từ chỗ có lợi thế về giá rẻ, hàng hóa đa dạng, trong những năm gần đây, Shopee còn thiết lập hệ thống vận chuyển với tốc độ rất nhanh. Nói đơn cử, một đơn hàng dự kiến giao sau 2-3 ngày, nhưng nếu mua đúng thời điểm, đúng vào “luồng” vận chuyển ngày hôm nay, thì hôm sau có thể nhận được hàng, tức là sớm hơn dự kiến. Thực tế, tốc độ giao hàng có sức ảnh hưởng đặc biệt đến quyết định của người mua. Xu hướng người mua thường muốn “trên tay” món hàng của mình càng sớm càng tốt. Mua được món hàng giá rẻ, chất lượng phù hợp, lại có tốc độ giao hàng nhanh sẽ làm cho khách hàng có được cảm giác trọn vẹn.
Tốc độ giao hàng còn quyết định sự sống còn cho nhà bán hàng và cả… shipper. Hiện nay, các shipper có xu hướng chọn sàn lớn để giao hàng vì khả năng sẽ có nhiều đơn. Các sàn có thị phần thấp, đương nhiên đơn hàng sẽ ít, và dù có nâng định mức thù lao cho mỗi đơn hàng cao lên, tổng thu nhập của shipper chưa chắc cao, mà điều này sẽ khó thu hút được đội ngũ “người vận chuyển”. Nhưng cũng cần biết rằng, nâng định mức thù lao giao hàng cũng đồng nghĩa ảnh hưởng đến nguồn thu của sàn.
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử chưa bao giờ giảm nhiệt. Trước đây, giá cả được xem là yếu tố cạnh tranh then chốt. Còn hiện nay, khi tất cả đều rẻ như nhau, khuyến mãi khủng như nhau, thì cuộc cạnh tranh sẽ nằm ở nhiều khâu khác như vận chuyển, hậu mãi, trải nghiệm đem lại cho khách hàng…
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/canh-tranh-toan-dien-post905053.html