Hỗ trợ phương tiện đi lại thuận tiện cho công chức, viên chức

Đều đặn đi xe đưa, rước mỗi ngày với quãng đường cả trăm km để đến công sở làm việc dần trở thành thói quen của nhiều cán bộ, công chức sau sáp nhập, giúp nhân sự của bộ máy hành chính được duy trì hiệu quả.

Xe đưa, rước công chức, viên chức, người lao động từ các nơi về Thành phố Hồ Chí Minh làm việc

Xe đưa, rước công chức, viên chức, người lao động từ các nơi về Thành phố Hồ Chí Minh làm việc

Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh xác định, công tác hỗ trợ phương tiện đi lại, tạo điều kiện tốt nhất cho công chức, viên chức được đặt lên hàng đầu để đội ngũ cán bộ gắn bó lâu dài với công việc của mình.

Chọn chuyến xe đưa, rước công chức tại tòa nhà Becamex, anh Đỗ Minh Phong, làm việc tại phòng Kế hoạch Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: Điểm này gần nhà mà chuyến xe xuất phát sớm nhất (lúc 5 giờ 45 phút) đến thành phố khoảng 7 giờ 20 phút, đi bộ tầm 10 phút đến trụ sở làm việc là hợp lý. Buổi chiều, anh đón xe tại điểm trước trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố lúc 17 giờ, về đến nhà tầm 19 giờ. “Mỗi ngày, tôi dành tầm 3 đến 4 tiếng đồng hồ cho quãng đường đi và về từ nhà đến nơi làm việc.

Tuy nhiên, việc thành phố bố trí xe đưa đón rất chu đáo, bản thân mình ý thức thu xếp thời gian hợp lý cho việc di chuyển cũng không phải là chuyện quá vất vả”, anh Phong chia sẻ. Một đồng nghiệp đi chung xe với anh cho biết: “Do tính chất hai địa phương nay nhập thành một cho nên việc di chuyển sẽ tạo thói quen cho công chức thích nghi, nhất là thu xếp công việc hợp lý. Nếu như trước kia, chúng tôi chỉ mất 30 phút cho cả thời gian đi và về, bây giờ thời gian ấy phải tăng lên gấp bốn lần”.

Di chuyển gần gấp đôi quãng đường của anh Phong, anh Vũ Tiến Dũng công tác tại Sở Xây dựng, có nhà tại phường Vũng Tàu đã chọn xe đưa, rước từ những ngày đầu sáp nhập. Mỗi ngày, anh Dũng thức dậy từ 4 giờ sáng và lên xe khởi hành lúc 5 giờ từ phường Vũng Tàu di chuyển vào thành phố. Theo anh, việc di chuyển vào sáng sớm khá thuận tiện vì cao tốc Long Thành-Dầu Giây không bị ùn ứ, vì thế hành trình hai tiếng rưỡi đồng hồ di chuyển luôn chuẩn xác.

Anh chọn điểm trả và đón công chức ngay địa chỉ 60, Trương Định, phường Xuân Hòa cũng là trụ sở cơ quan, chỉ vài bước chân là đến nơi làm việc. Anh Dũng nói: “Do tính chất quãng đường di chuyển rất xa cho nên mình phải lên kế hoạch công việc của ngày hôm sau sẽ làm gì thì chuẩn bị tài liệu, hồ sơ từ hôm trước để khi đến cơ quan là vào việc theo đúng lịch. Làm sao công việc mình giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả vì không thể “nấn ná” làm thêm như trước đây do xe đưa, đón phải lăn bánh đúng giờ”.

Có thể thấy, những ngày đầu sau sắp xếp tổ chức bộ máy, không ít cán bộ, công chức, viên chức phải làm quen với nhịp sống mới. Đến nay, nhiều người đã thích nghi, biến hành trình di chuyển dài thành một phần sinh hoạt thường nhật, xem đây là thói quen đi lại văn minh, tiện ích.

Nhiều cán bộ, công chức đi từ khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu đến làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh đều có chung nguyện vọng, thành phố sớm áp dụng nghị quyết vừa được Hội đồng nhân dân thông qua về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với cán bộ, công chức, người lao động đi làm xa do ảnh hưởng bởi sáp nhập; qua đó, tạo điều kiện tốt nhất cho công chức, viên chức gắn bó với công việc, đó cũng chính là chủ trương, chính sách hợp lý của Chính phủ và chính quyền thành phố. Đồng thời, nên có thêm nhiều chuyến xe đưa, rước trong ngày để cán bộ linh hoạt đi lại khi có công việc đột xuất.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, đơn vị phụ trách tổ chức xe đưa, rước phục vụ công chức, viên chức, từ ngày 1/7 đến hết tháng 8/2025, đơn vị vận tải đã vận chuyển 34.460 lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đến trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh làm việc. Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Lê Hoàn đánh giá: Nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đưa, rước đã tăng nhanh sau khi triển khai từ ngày 1/7 cho thấy sự ổn định về số lượng người đi lại và dần hình thành thói quen sử dụng xe đối với mọi người.

Trong tháng 9 này, trung tâm sẽ tổ chức đưa, rước theo hướng điều phối tăng thêm phương tiện. Theo đó, đối với các tuyến xe từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến các cơ quan hành chính tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 12 tuyến vận chuyển với 22 phương tiện 16, 29 và 45 chỗ; đồng thời tổ chức đưa, rước một tuyến vận chuyển tại các vị trí tập trung từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Bến xe buýt Sài Gòn và ngược lại với bốn phương tiện 29 chỗ.

Đối với các tuyến xe từ Bình Dương đến các cơ quan tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 11 tuyến vận chuyển với 22 phương tiện từ 16, 29 và 45 chỗ; tổ chức đưa, rước một tuyến vận chuyển tại các vị trí tập trung từ Bình Dương đến Bến xe buýt Sài Gòn và ngược lại với 5 phương tiện 29 chỗ. Đồng thời, tổ chức tuyến xe đưa, rước từ Bến xe buýt Sài Gòn đến Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu với bốn phương tiện 29 chỗ.

Thời gian tới, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục thống kê sát sao nhu cầu sử dụng xe đưa, rước để điều phối lịch trình kịp thời và hiệu quả.

QUÝ HIỀN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ho-tro-phuong-tien-di-lai-thuan-tien-cho-cong-chuc-vien-chuc-post905381.html