Triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng
Để đạt yêu cầu và đóng góp nhiều hơn vào mục tiêu tăng trưởng GRDP của Thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối năm 2025, ngành công thương thành phố sẽ triển khai các hoạt động kích cầu tiêu dùng quyết liệt, thiết thực hơn và tần suất cao hơn.

Người dân chọn mua hàng hóa khuyến mãi tại một cửa hàng Satrafoods ở tầng hầm nhà ga Metro Bến Thành. (Ảnh CTV)
Khuyến mãi mạnh, giảm giá sâu
Nối tiếp các kế hoạch kích cầu mua sắm trong năm, sau khi hợp nhất, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai chương trình Khuyến mãi tập trung-Mùa mua sắm (Shopping Season) năm 2025, với hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia. Nhiều ưu đãi, khuyến mãi được thực hiện, góp phần thúc đẩy sức mua. Chương trình được phát động từ ngày 15/6 và diễn ra liên tục trong nhiều đợt. Doanh nghiệp tham gia được chủ động triển khai các hoạt động khuyến mãi với mức ưu đãi đa dạng, có thể lên tới 100%; tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao.
Để khuyến khích người tiêu dùng tăng cường chi tiêu, mua sắm, chương trình Shopping Season tiếp tục đến hết ngày 15/9 và triển khai đợt 2 từ ngày 15/11 đến ngày 31/12/2025; cho phép doanh nghiệp áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi bùng nổ, giảm giá sâu hơn so với quy định thông thường.
Bên cạnh đó, ngành công thương sẽ triển khai chương trình bán hàng lưu động hướng đến công nhân, người lao động ngay tại các khu lưu trú, xí nghiệp với sự đồng hành của nhiều nhãn hàng uy tín, các hệ thống phân phối lớn, các tổ chức tín dụng...; tập trung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, tăng chiết khấu, cung cấp tín dụng tiêu dùng...
Từ ngày 28/8, Sở Công thương thành phố phối hợp các đơn vị liên quan triển khai đợt khuyến mãi “hàng hiệu” (City Sale) năm 2025. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, điểm nhấn của chương trình Shopping Season năm 2025. City Sale góp phần khẳng định vai trò điểm đến mua sắm hấp dẫn trong khu vực của thành phố, thu hút khách du lịch quốc tế, đặc biệt là phân khúc khách du lịch quan tâm đến việc mua sắm “hàng hiệu”.
Đợt khuyến mãi này kéo dài đến ngày 7/9/2025, quy tụ hơn 500 thương hiệu “hàng hiệu” trong nước và quốc tế, trải rộng ở nhiều ngành hàng từ mỹ phẩm, nước hoa, thời trang… đến đồ gia dụng với mức khuyến mãi, giảm giá lên đến 80%. Chương trình được tổ chức tại các trung tâm thương mại Parc Mall, Vincom Mega Mall Thảo Điền, Diamond Plaza, SC VivoCity và nhà ga Metro Bến Thành (tuyến Metro số 1). City Sale được kỳ vọng sẽ thu hút thêm 30%-50% lượng khách đến các trung tâm thương mại tham quan, mua sắm. Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Năm 2025 là lần đầu các hoạt động kích cầu tiêu dùng của thành phố có sự đồng hành của hai ngân hàng là HDBank và Vikki Digital Bank. Cùng với các đơn vị trung gian thanh toán, hai ngân hàng này đã triển khai nhiều ưu đãi, hỗ trợ tín dụng, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, tiện lợi cho người dân và du khách.
Chú trọng bảo vệ người tiêu dùng
Song song việc đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, xúc tiến tiêu dùng, công tác bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và xây dựng môi trường mua sắm lành mạnh, minh bạch được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình triển khai chương trình Shopping Season.
Sở Công thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thành phố phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc-xuất xứ.
Bên cạnh hoạt động quản lý nhà nước, các doanh nghiệp tham gia chương trình cũng được yêu cầu cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định về thương mại, khuyến mãi, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm… và chịu trách nhiệm với hàng hóa, dịch vụ của mình. Việc công khai, minh bạch thông tin sản phẩm, xuất xứ, chính sách đổi-trả, bảo hành… là yêu cầu bắt buộc khi tham gia chương trình, nhằm tăng niềm tin và sự hài lòng của người tiêu dùng.
Qua đó, thành phố không chỉ nâng cao hiệu quả của chương trình Shopping Season mà còn góp phần tạo lập thị trường tiêu dùng ổn định, an toàn và phát triển bền vững, xây dựng uy tín cho các doanh nghiệp chân chính và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết: Thông qua các chương trình, hoạt động khuyến mãi, thành phố kỳ vọng các doanh nghiệp không chỉ bán hàng, quảng bá thương hiệu mà còn thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng bằng chất lượng, uy tín và dịch vụ tốt nhất; qua đó, góp phần thúc đẩy thương mại, dịch vụ, du lịch và tạo thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế. Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bảo đảm chất lượng hàng hóa, minh bạch thông tin, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng nhằm góp phần xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại, năng động và thân thiện.
Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu, mở rộng kênh phân phối hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thanh toán không tiền mặt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao trải nghiệm mua sắm và văn hóa cho người dân, du khách.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/trien-khai-cac-chuong-trinh-kich-cau-tieu-dung-post905375.html