Cao tốc Bến Lức - Long Thành nỗ lực thông xe sớm hai đoạn

Hiện nay, các gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt trên 80%. Trong đó, một số đoạn đang hoàn thiện, cố gắng thông xe sớm trong quý IV/2024.

Ngày 5/9, thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, đến nay sản lượng toàn dự án đạt khoảng 85% so với kế hoạch.

Tổng thể các gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt khoảng 85%.

Tổng thể các gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt khoảng 85%.

Trong đó, 5 gói thầu (A2-1, A3, J2, A5, A7) đã cơ bản hoàn thành. Có 8 gói thầu (A1-1, A2.2-4, J1, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5) đang thi công hoàn thiện.

Cũng theo ông Vị, từ nay đến cuối năm 2024 cố gắng thông xe sớm một đoạn qua Long An từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao với QL1 qua huyện Bình Chánh. Ở phía Đông, thông xe đoạn từ nút giao với quốc lộ 51 đến đường liên cảng Phước An.

Đoạn đường qua rừng ngập mặn ở Đồng Nai đường đã thành hình, tạo thành dải lụa dài vắt qua rừng xanh.

Đoạn đường qua rừng ngập mặn ở Đồng Nai đường đã thành hình, tạo thành dải lụa dài vắt qua rừng xanh.

Ngoài ra, còn một cây cầu khác cũng rất quan trọng trên tuyến là cầu Bình Khánh (gói J1) tới nay đã đạt 82% khối lượng thi công.

Ban QLDA đang phối hợp, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, cố gắng tháo gỡ các khó khăn, đưa toàn bộ dự án về đích sớm nhất.

Cầu Bình Khánh tiến độ đã đạt khoảng 82%.

Cầu Bình Khánh tiến độ đã đạt khoảng 82%.

Đối với cầu Phước Khánh (gói thầu J3) đang mời thầu lại. Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Trước đây cầu này do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) làm.

Đến năm 2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng, khi khối lượng tổng thể đạt 80,70%. Khối lượng chính còn lại của gói thầu này gồm phần dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách, hệ thống thoát nước cầu chính.

Các trụ cầu Bình Khánh đang vươn mình giữa sông.

Các trụ cầu Bình Khánh đang vươn mình giữa sông.

"Cầu Phước Khánh là đường găng của dự án, cầu này xong mới có thể thông toàn tuyến. Do đó hiện nay chúng tôi đang mời thầu lại và cố gắng sẽ sớm tái khởi động lại hạng mục này", ông Vị cho biết.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm trong hệ thống tuyến cao tốc Bắc - Nam. Tuyến cao tốc này đi qua 3 tỉnh, thành là Long An, TP.HCM và Đồng Nai với tổng chiều dài gần 58km, tổng mức đầu tư ban đầu 31.320 tỷ đồng.

Điểm đầu tuyến tại huyện Bến Lức (Long An) kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Điểm cuối kết nối với quốc lộ 51 tại huyện Long Thành (Đồng Nai).

Dự án được khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc nên thời gian thi công kéo dài. Chủ đầu tư cũng đã cam kết hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 9/2025.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-ben-luc-long-thanh-no-luc-thong-xe-som-hai-doan-192240905103336606.htm