Cao tốc Cam Lộ- La Sơn nhiều tai nạn, đề nghị khai thác như quốc lộ

Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc.

Phản ánh đến Bộ GTVT, cử tri TP Đà Nẵng cho hay, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên (nối từ Đà Nẵng tới Quảng Trị) là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh, chưa đủ điều kiện để được gọi là đường cao tốc. Thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.

Do vậy, đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét việc quy định tuyến Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên hoạt động như tuyến đường bình thường và khi nào đáp ứng đầy đủ điều kiện thì chuyển sang sử dụng theo chuẩn đường cao tốc; đồng thời kiến nghị chỉ đạo có những phương án, giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông tại các tuyến đường này".

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe; bề rộng 12m.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn nhiều tai nạn lại chưa được đầu tư hoàn chỉnh, cử tri kiến nghị khai thác như quốc lộ

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn nhiều tai nạn lại chưa được đầu tư hoàn chỉnh, cử tri kiến nghị khai thác như quốc lộ

Các yếu tố hình học của đường như bán kính đường cong… đáp ứng theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc (TCVN 5729:2012) để có thể nâng cấp tốc độ khai thác khi mở rộng.

Như vậy, tuyến đường Cam Lộ - La Sơn đã được thiết kế theo quy mô cao tốc phân kỳ đầu tư nên được vận hành và tổ chức giao thông tương ứng với cấp kỹ thuật cao tốc phân kỳ đầu tư, đảm bảo thống nhất từ thiết kế cơ sở đến vận hành khai thác.

Còn đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc dự án đầu tư đường Hồ Chí Minh.

Giai đoạn 1 đoạn này được xây dựng với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m. Đoạn đường này đã đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với quy mô đường cấp III.

Để nâng cao an toàn giao thông, hạn chế tai nạn trên tuyến, trước mắt Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế thường xuyên theo dõi để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông, phân luồng giao thông hợp lý.

Đồng thời tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu dẫn đến tai nạn giao thông.

Về lâu dài, Bộ GTVT đã báo cáo và được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư nâng cấp mở rộng hoàn thiện các tuyến đường theo quy mô đường cao tốc đã quy hoạch.

Đối với đoạn La Sơn - Hòa Liên đã được Thủ tướng giao Bộ GTVT thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng theo tiêu chuẩn cao tốc quy hoạch được duyệt.

Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; đảm bảo tiến độ thẩm định, phê duyệt, phấn đấu khởi công dự án vào cuối năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng bằng vốn đầu tư công.

Hiện Bộ KH-ĐT đang chủ trì thẩm định theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công.

Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ tổ chức thực hiện đầu tư và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Ngân Tuyền

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/cao-toc-cam-lo-la-son-nhieu-tai-nan-de-nghi-khai-thac-nhu-quoc-lo-post588275.antd