Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu xin thêm 358 tỉ cho ITS, thu phí và trạm cân
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tại Đồng Tháp cần bổ sung 358 tỉ đồng để đầu tư phần mềm vận hành giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí điện tử và trạm cân.
TTXVN đưa tin, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 27km, tổng mức đầu tư khoảng 7.490 tỉ đồng. Dự án bao gồm 2 dự án thành phần.
Tuy nhiên, qua rà soát, dự án này cần thêm khoảng 358 tỉ đồng để đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật như thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành giao thông thông minh (ITS) trên toàn tuyến; trạm thu phí điện tử không dừng (ETC); trạm cân kiểm tra tải trọng xe.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 27km. Ảnh: TTXVN
Hiện nay, nguồn vốn dự phòng của dự án thành phần 1 còn khoảng 160 tỉ đồng, chỉ đủ phục vụ phát sinh đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến và phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp. Nguồn vốn dự phòng khối lượng của dự án thành phần 2 còn khoảng 8,9 tỉ đồng, không đủ chi phí phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp khoảng 25 tỉ đồng.
Do đó, việc nghiên cứu thực hiện các hạng mục phát sinh nêu trên từ nguồn vốn dự phòng của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 là không khả thi. Nếu thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư các hạng mục này thì sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thông xe kỹ thuật vào ngày 30-4-2026).
Theo bản tin trên, UBND tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng đối với các hạng mục nói trên. Ngoài ra, việc bổ sung hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là cần thiết, nhằm đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực như Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Dinh Bà - Cao Lãnh và các tuyến cao tốc khác khi đưa vào vận hành.
Tỉnh thống nhất đề xuất xây dựng trạm thu phí trên cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (thuộc dự án thành phần 2) tại tuyến nhánh kết nối đường tỉnh ĐT.850 (trên địa bàn xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp). Trạm cân kiểm tra tải trọng xe phải được đặt trên làn đường dẫn vào đường cao tốc và đặt phía trước trạm thu phí. UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất đầu tư xây dựng trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại nhánh dẫn nút giao đường tỉnh ĐT.850 dẫn vào cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc dự án thành phần 2.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4-2026. Sau khi đi vào hoạt động, công trình được kỳ vọng là "mảnh ghép" chiến lược trong quy hoạch giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.