Cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay.

Nhà thầu tăng tốc thi công Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhà thầu tăng tốc thi công Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án cao tốc Đồng Đăng(Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) đang được các đơn vị thi công tăng tốc, đẩy nhanh góp vốn đầu tư, nhằm rút ngắn tiến độ gần 10 tháng, thông xe trong năm 2025 theo đúng cam kết.

Theo báo cáo của Doanh nghiệp Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, hiện các nhà thầu đang triển khai hơn 200 mũi thi công với hơn 1.400 máy móc, thiết bị, hơn 3.200 nhân lực. Lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng hơn 30% giá trị hợp đồng.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao cho dự án hơn 784ha (tương đương hơn 98%) theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng Sáu này.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2026. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, nhà đầu tư đã xây dựng lại kế hoạch, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng so với kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ và đưa công trình về đích theo đúng cam kết, ông Hoàng đề nghị các bên liên quan giải quyết các vướng mắc lớn như: công tác giải phóng mặt bằng cần bàn giao sớm, vật liệu khan hiếm cần khai thác vượt công suất, giải ngân nguồn vốn tín dụng… Các nhà đầu tư phải góp vốn nhanh hơn, các thầu huy động thêm nguồn lực để tăng ca, tăng kíp, đảm bảo thống nhất tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình, dự án được khai thác trong 22 năm, Tập đoàn Đèo Cả sẽ có trách nhiệm bảo hành trong từng đó thời gian.

Phía doanh nghiệp dự án cũng thông tin, tại cuộc họp giữa Ban chỉ đạo Dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường yêu cầu các huyện Thạch An và Quảng Hòa hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2025. Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù để tăng công suất khai thác mỏ phục vụ dự án, song phải bảo đảm an toàn cho công nhân và người dân xung quanh.

Ông Cường yêu cầu Toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương cần nỗ lực hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu để tận dụng tối đa thời gian thi công, huy động tối đa máy móc và nhân lực, đảm bảo an toàn lao động và chất lượng công trình. Đặc biệt, mùa mưa lũ sắp đến, các bên cần rà soát nguồn lực, dự kiến các kịch bản để tránh rơi vào thế bị động.

“Với quyết tâm cao độ từ Chính phủ, chính quyền địa phương, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu, cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh phải cơ bản thông tuyến vào ngày 19/12,” Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường nhấn mạnh.

Đề cập tới tiến độ triển khai giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh, hiện, Hội đồng Thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước 20/6 và phê duyệt dự án trước 30/6/2025.

Tỉnh ủy Cao Bằng đề nghị cơ quan chức năng địa phương cùng nhà đầu tư hoàn thiện các điều kiện thủ tục, đáp ứng thời gian khởi công vào ngày 19/8/2025.

Trực tiếp đi kiểm tra, động viên, đôn đốc thi công cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh vào đầu tháng Hai vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các tỉnh, thành phố, các đơn vị thi công tập trung cao độ, cùng đoàn kết thi đua, nỗ lực vượt qua giới hạn chính mình tăng tốc hơn nữa đảm bảo tiến độ dự án để tri ân những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và vì sự phát triển của cả nước trong kỷ nguyên mới./.

Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài hơn 93km, quy mô 4 làn xe, đảm bảo cho xe chạy với tốc độ 80km, tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng do Tập đoàn Đèo Cả đầu tư theo hình thức BOT; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm 4 tháng.

Dự án được khởi công đầu năm 2024, dự kiến hoàn thành năm 2026, phấn đấu cơ bản trong năm 2025.

Khi dự án hoàn thành thời gian di chuyển bằng ôtô giữa Hà Nội và Cao Bằng chỉ còn 3,5 giờ thay vì 6-7 giờ như hiện nay.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/cao-toc-dong-dang-tra-linh-co-ban-hoan-thanh-thong-xe-cuoi-nam-nay-post1044367.vnp