Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn vượt tiến độ nhờ thi đua 500 ngày đêm
Không chỉ là chỉ đạo nhất thời, tinh thần '500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc' được duy trì xuyên suốt, giúp cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn vượt tiến độ, băng băng về đích.
Vượt khó đưa cao tốc về đích
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến mốc thông xe kỹ thuật cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (19/8), các nhà thầu đang dồn toàn lực để hoàn thành những hạng mục quan trọng cuối cùng. Tuy nhiên, thời tiết bất lợi tiếp tục là thách thức lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công.

Nhà thầu Phúc Lộc thảm nhựa mặt đường cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Ghi nhận của PV Báo Xây dựng, những ngày qua các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị để thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Tại đoạn tuyến Km50+465 - Km57+460 thuộc gói thầu 12XL, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc triển khai đồng loạt 7 mũi thi công với hàng trăm công nhân và máy móc.
Từ sáng sớm, 2 mũi thi công bê tông nhựa đã sẵn sàng trên tuyến chính, từng đoàn xe chở bê tông nhựa nối đuôi nhau tiến về đoạn Km56, xe tải quay đầu, nâng thùng đổ vật liệu lên máy rải để thi công mặt đường.
Lái máy rải thảm điều khiển phương tiện, căn chỉnh và hướng dẫn đổ nhựa đúng vị trí. Phía dưới, công nhân điều khiển máy kiểm tra độ đều, độ dày lớp nhựa theo từng vị trí mặt đường. Phía sau cùng, ba xe lu hoạt động liên tục để đảm bảo độ chặt theo thiết kế. Gần trưa, đoạn gần 300m lớp C16 mặt đường đã hoàn thành. Hiện tại, nhà thầu đã thi công xong hơn 5km, chỉ còn khoảng 900m dự kiến hoàn thành trước ngày 12/7.
Tuy nhiên, đầu giờ chiều, mây đen kéo về, chỉ sau chưa đầy một giờ, bầu trời chuyển đen kịt, buộc nhà thầu phải tạm dừng thi công.
Ông Mai Huy Cử, Phó Giám đốc Ban điều hành, chia sẻ: “Thời tiết tại khu vực gần đây rất thất thường, mưa bất chợt hoặc nắng không đủ, khiến việc tính toán và bố trí thi công gặp nhiều khó khăn.”

Máy móc huy động trên công trường để thảm lớp cuối cùng bề mặt cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
“Trong điều kiện thời tiết như hiện nay, các nhà thầu buộc phải tăng cường nhân lực, tổ chức tăng ca để đảm bảo tiến độ. Riêng Phúc Lộc bố trí thi công từ 3h sáng mỗi ngày nhằm tránh mưa giông thường xuất hiện vào buổi chiều. Chúng tôi chủ động chia ca linh hoạt, tăng tốc thi công,” ông Cử cho biết.
Ngoài việc thảm nhựa, các hạng mục khác như lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ đường, lắp biển báo… cũng được triển khai đồng thời, với mục tiêu hoàn tất tuyến chính trước ngày 30/7.
Ông Nguyễn Thành Luân, Chỉ huy trưởng Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (Cienco 8) - đơn vị thi công đoạn Km57+460 đến Km62+390 của cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn cho biết tiến độ của nhà thầu hiện vẫn đảm bảo theo kế hoạch.
Tuy nhiên, thời tiết bất lợi trong giai đoạn nước rút khiến đơn vị không khỏi lo lắng, bởi mỗi ngày trôi qua lúc này đều mang tính quyết định. Để chủ động ứng phó, đơn vị đã tổ chức công nhân thành nhiều mũi thi công, tập trung vào các hạng mục có thể thực hiện khi trời mưa như lắp hộ lan, thi công dải phân cách giữa, rào bảo vệ…
Bứt tốc từ tinh thần "500 ngày đêm"
Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó giám đốc Ban điều hành cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn (thuộc Ban QLDA 85, Bộ Xây dựng) cho biết, ngay từ khi khởi công, dự án đã gặp không ít khó khăn như vướng mắc mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ quyết liệt từ chính quyền địa phương và đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, tinh thần làm việc, khí thế thi công trên công trường đã được thúc đẩy mạnh mẽ.
Ông Hồ Sỹ Biên, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) - đơn vị phụ trách thi công gói thầu 11XL từ Km0 đến Km23+500 cho biết, trước thời điểm phát động phong trào thi đua, tiến độ thi công của đơn vị liên tục bị chậm do vướng diện tích rừng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, đặc biệt đoạn từ Km18+650 đến Km21+100 đi qua rừng tự nhiên. Khi nút thắt này được tháo gỡ, đơn vị đã huy động 4 mũi thi công với khoảng 150 nhân công, tập trung giải phóng gần 2,6 triệu m³ đất đá.

Nhiều nhà thầu đã lắp dải phân cách giữa, lưới chống lóa trên cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Thực hiện tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, tháng sau đơn vị đã tăng gấp đôi số mũi thi công cùng thêm hàng trăm nhân lực, thiết bị tại đây. Thời tiết tại khu vực vô cùng bất lợi khi đến cuối tháng 2/2025 vẫn còn mưa liên tục. Dù vậy, đến cuối tháng 3, tại khu vực này đã giải phóng được gần 1 triệu m3, chỉ còn khoảng 1,6 triệu m3 đất đá và đến tháng 6 còn khoảng 0,5 triệu khối, sau khi giải phóng xong sẽ đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật theo yêu cầu.
Không chỉ là thông điệp suôn ở thời điểm phát động 500 ngày đêm, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ với "3 ca, 4 kíp", "chỉ bàn làm không bàn lùi", "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió"…được duy trì xuyên suốt trên cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn. Minh chứng là nhiều nhà thầu vượt qua những điều kiện khó khăn về thời tiết bất lợi, giữ vững và gia tăng sản lượng. Đơn cử như nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải, dù có khối lượng nhiều khi đảm nhận hơn 22km tuyến chính và nhận thêm phần khối lượng bị cắt chuyển qua từ nhà thầu phụ chậm tiến độ, nhưng đến nay vẫn vượt tiến độ 2,2% theo kế hoạch.
Nhờ thực hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chủ đầu tư đến nhà thầu đã tập trung tối đa, đến nay, lũy kế sản lượng dự án đạt hơn 5.800 tỷ đồng, đạt 77% hợp đồng, nhanh 0,32% so với tiến độ được duyệt.
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km đi qua địa phận tỉnh Gia Lai với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Trên tuyến có 2 gói thầu chính là 11XL và 12XL. Toàn dự án đã huy động tổng cộng 86 mũi thi công với 520 thiết bị, cùng với 790 kỹ sư, công nhân và lái máy.