Cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, nếu gặp sự cố vô cùng nguy hiểm
Sau vụ xe cứu thương tông xe CSGT trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chuyên gia cho rằng, nếu xe gặp sự cố, nhưng cao tốc không có làn dừng khẩn cấp như vậy nguy hiểm như tự sát
Vào khoảng 8h ngày 8/11, tổ tuần tra của Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Cục Cảnh sát giao thông) làm nhiệm vụ tuần tra, khi tới Km76+400 trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) thì phát hiện xe ô tô biển số 60K bị hỏng, đang dừng ở làn đường số 2 của cao tốc (Đây vốn là làn đường dành cho các phương tiện lưu thông do tuyến đường này không có làn dừng khẩn cấp).
Nhận định sự việc có nguy cơ gây va chạm, tổ công tác cảnh sát giao thông đã dừng lại, hỗ trợ cảnh báo cho xe con gặp sự cố. Quá trình này, xe chuyên dụng đã bật đèn quay và bố trí một cán bộ phân luồng giao thông.
Sau đó, xe cứu thương biển số 65A... do anh N.V.H. (sinh năm 1997, ở Sóc Trăng) điều khiển qua khu vực này đã tông vào xe của cảnh sát giao thông. Vụ tai nạn khiến đuôi xe cảnh sát biến dạng, một người trên xe cứu thương bị thương nhẹ. Nguyên nhân ban đầu xác định do lái xe cứu thương buồn ngủ, không chú ý quan sát.
Liên quan đến vụ việc này, TS. Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông đánh giá: “Nhìn tự sự việc này cho thấy tuyến đường cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp, nên phương tiện gặp sự cố phải chấp nhận dừng ở làn đường số 2. Việc buộc phải dừng ở làn đường số 2 như vậy vô cùng nguy hiểm, không khác gì là tự sát. Đây cũng là sự việc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh liên quan đến việc đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, thậm chí không có trạm dừng nghỉ,…ở Việt Nam rất nhiều tuyến đường thiếu làn đường quan trọng này”.
Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, có một số nguyên nhân dẫn đến việc một số tuyến đường cao tốc ở Việt Nam không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ, không đạt tiêu chuẩn tối thiểu của đường cao tốc, nhưng vẫn được đầu tư, cho vào hoạt động.
Hiện nay, Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc. Do đó, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy hoạch. Tuy nhiên, các quy định này chưa có tính đồng bộ, cụ thể, dẫn đến việc một số tuyến đường cao tốc được đầu tư không đạt tiêu chuẩn tối thiểu. Trong khi đó, chi phí đầu tư xây dựng đường cao tốc là rất lớn. Do đó, để giảm chi phí, nhiều tuyến đường cao tốc được phân kỳ đầu tư, trong đó giai đoạn đầu chỉ xây dựng phần tuyến chính, chưa xây dựng làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ. Cùng với đó là công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng đường cao tốc còn chưa chặt chẽ, chưa kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng.
“Việc các tuyến đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ, không đạt tiêu chuẩn tối thiểu gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Khi xảy ra tai nạn, xe cứu hộ không thể tiếp cận hiện trường để cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Hành khách trên xe gặp sự cố kỹ thuật cũng không có nơi dừng đỗ an toàn. Ngoài ra, việc thiếu trạm dừng nghỉ cũng gây ra khó khăn cho người đi đường trong việc nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh. Việc đầu tư đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ về lâu về dài sẽ lãng phí và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”, TS. Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.
Để khắc phục tình trạng này, theo TS. Nguyễn Hữu Đức cần sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc, quy định cụ thể về các tiêu chuẩn bắt buộc phải đáp ứng. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình đầu tư xây dựng đường cao tốc, kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm. Cần có nguồn vốn đầu tư đầy đủ để xây dựng các tuyến đường cao tốc đạt tiêu chuẩn.
TS. Nguyễn Hữu Đức thông tin, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc. Dự thảo quy chuẩn này đã quy định cụ thể về các tiêu chuẩn bắt buộc phải đáp ứng đối với đường cao tốc, bao gồm cả làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ. Dự kiến, quy chuẩn này sẽ được ban hành trong quý 1/2024.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án đường cao tốc khẩn trương triển khai xây dựng làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các tuyến đường cao tốc chưa có làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ sẽ được bổ sung trong giai đoạn 2 của dự án.
TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng, đường cao tốc là loại đường có tiêu chuẩn cao, chi phí đầu tư lớn. Việc đầu tư đường cao tốc không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ là không đúng tiêu chuẩn thông thường (quốc lộ còn có trạm dừng nghỉ), gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.
“Không có làn dừng khẩn cấp, khi xảy ra tai nạn, xe bị hư hỏng, xe khách gặp sự cố kỹ thuật, tài xế mệt mỏi, buồn ngủ,… đều không có nơi dừng đỗ an toàn. Điều này khiến cho tình trạng mất an toàn giao thông trên đường cao tốc ngày càng gia tăng. Việc thiếu trạm dừng nghỉ cũng gây khó khăn cho người đi đường trong việc nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh. Điều này khiến cho tài xế mệt mỏi, mất tập trung, dễ gây ra tai nạn”, TS. Nguyễn Hữu Đức nêu quan điểm.