Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn: Sôi động nhịp thi công, bứt tốc về đích
Trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương, sôi động. Từng mũi khoan, nhịp cầu, từng đoạn hầm xuyên núi đều mang theo nỗ lực không ngơi nghỉ của hàng nghìn kỹ sư, công nhân với mục tiêu đưa tuyến đường trọng điểm 'về đích' sớm hơn kế hoạch.
Tăng tốc trên toàn tuyến
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, trong đó đoạn qua Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua Bình Định dài 27,7km. Đây là một trong 12 dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025, với tổng mức đầu tư hơn 20,4 nghìn tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây lắp gần 14,5 nghìn tỷ đồng.
Hiện toàn tuyến đang đồng loạt triển khai 50/50 mũi thi công, với lực lượng hơn 3.000 kỹ sư, công nhân và trên 1.100 thiết bị hiện đại. Tổng giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 9.000 tỷ đồng, tương đương 68% khối lượng toàn dự án.

Nhà thầu huy động tổng lực các nhân lực, máy móc để tăng tốc thi công công trình.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Ngọ Trường Nam- đại diện liên danh nhà thầu cho biết, các gói thầu đều đang được triển khai đồng bộ. Chúng tôi xác định rõ đây là dự án đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chiến lược với khu vực miền Trung và cả nước. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đặc biệt chú trọng yếu tố an toàn và chất lượng công trình.
Tại gói XL1 dài 30km, nơi tập trung 11 mũi thi công với hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân và 397 thiết bị, phần nền đường đã hoàn thành công tác đào nền, xử lý đất yếu và đắp nền đạt khoảng 95%. Cấp phối đá dăm đạt 21km, thảm bê tông nhựa hơn 17km. Các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép đã hoàn tất.
Đặc biệt, toàn bộ 31 cầu trên tuyến đã được triển khai và đạt khối lượng lớn. Cọc khoan nhồi, thân mố trụ hoàn thành 100%, công tác đúc dầm và lắp bản mặt cầu đạt khoảng 97%. Cầu Sông Vệ- cây cầu dài nhất tuyến với chiều dài 600m cũng đã cơ bản hoàn thiện.

Hơn 3.000 kỹ sư, công nhân thi công trên công trình.

Nhà thầu triển khai thi công bê tông nhựa mặt đường.
Gói XL2 dài hơn 27km, hiện có 18 mũi thi công với 791 nhân sự đang tập trung triển khai 2 hầm xuyên núi, 29 cầu, 169 cống và 22 hầm chui dân sinh. Tại đây, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng và đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị cơ điện cùng hệ thống điều khiển giao thông thông minh ITS.

Hầm số 1, hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Trên tuyến, phần đường đã cấp phối đá dăm khoảng 15km, gia cố xi măng 15km và thảm bê tông nhựa khoảng 9km. Cầu đã triển khai đồng loạt 29/29 cầu, phần cọc khoan nhồi và thân mố trụ đã hoàn thiện; dầm và bản mặt cầu đạt khoảng 80%.
Mục tiêu “về đích” vào cuối 2025
Gói thầu XL3 dài hơn 30km là thách thức lớn nhất của toàn dự án, khi phải thi công hầm xuyên núi số 3 với chiều dài lên tới 3.200m. Hầm gồm hai ống, mỗi ống rộng 12,75m. Tại đây, nhà thầu huy động hơn 1.200 nhân sự, 430 thiết bị, chia thành 16 mũi thi công liên tục ngày đêm.
Đến nay, ống hầm phải (hướng Bắc – Nam) đã đào thông, vượt tiến độ 6 tháng. Ống hầm trái còn khoảng 80m, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2025. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp địa chất yếu, đá cấp IV, cường độ dưới 25Mpa khiến tốc độ đào nhiều thời điểm chỉ đạt 2 - 3m/ngày.

Cầu Sông Vệ- cây cầu dài nhất tuyến với chiều dài 600m cũng đã cơ bản hoàn thiện.
Trước khó khăn này, Tập đoàn Đèo Cả đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả, chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ nhằm giảm rung chấn, hạn chế rủi ro và tổ chức thi công linh hoạt để kiểm soát tiến độ.
Song song đó, công tác quan trắc được tăng cường, theo dõi sát các thông số biến dạng, chuyển vị của các kết cấu. Các mốc kỹ thuật cũng được rà soát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo độ chính xác tuyệt đối khi hai mũi đào “hợp long”. Sau khi hầm được đào thông, nhà thầu tiếp tục thi công đào mở rộng, hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm…
“Chúng tôi bám sát từng mốc kỹ thuật, kiểm soát chất lượng từng lớp kết cấu. Sau khi hoàn tất đào hầm, đơn vị sẽ đẩy nhanh thi công lớp bê tông vỏ hầm, lắp đặt thiết bị. Dự kiến hạng mục hầm số 3 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2025, vượt tiến độ 8 tháng,” ông Ngọ Trường Nam thông tin thêm.


Đến thời điểm này, tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã hiện rõ hình hài. Các đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành những hạng mục còn lại của tuyến đường.
Phần đường của gói XL3 cũng đạt khối lượng cao, với khoảng 22km cấp phối đá dăm, 15km đá dăm gia cố xi măng và 7km thảm bê tông nhựa. Các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép trên tuyến chính đã hoàn thành. Phần cầu đã triển khai 17/17 cầu, hoàn thành 100% các hạng mục cọc khoan nhồi, thân mố trụ và lao lắp bản mặt cầu.
Theo hợp đồng, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn phải hoàn thành trong tháng 8/2026. Tuy nhiên, với khí thế thi công khẩn trương như hiện tại, các nhà thầu đang quyết tâm hoàn thiện phần đường trước ngày 30/9/2025, và riêng hầm số 3 sẽ về đích trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc không chỉ góp phần giảm tải áp lực cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Nam Trung Bộ, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Đây sẽ là “cú hích” quan trọng về hạ tầng giao thông, kết nối vùng và thu hút đầu tư hiệu quả trong những năm tới.
Bài, ảnh: LINH ĐAN