Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ

Đã hơn một năm từ khi đoạn tuyến cuối cùng của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng nhưng các trạm dừng nghỉ vẫn rất thiếu.

Tuyến đường cao tốc từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) ra tỉnh Ninh Bình dài gần 270km nhưng không có trạm dừng nghỉ, mặc dù tiêu chuẩn là khoảng từ 50 đến 60km phải có một trạm. Để giải quyết tạm thời nhu cầu bức thiết, một vài bãi đất ven đường được sử dụng làm "trạm dừng, nghỉ" tạm thời. Những nơi này nhếch nhác, chật chội, rất mất vệ sinh và phản cảm.

 Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

Vấn đề thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc nói đến nhiều nhưng chưa được khắc phục triệt để. Người lái xe phải điều khiển xe liên tục trên quãng đường dài, chỉ có hai làn xe rất hẹp mà không có chỗ nghỉ ngơi dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Cùng với đó là những vấn đề kỹ thuật mà phương tiện có thể gặp phải nhưng không có nơi sửa chữa, thay thế hay tiếp thêm nhiên liệu.

Theo quy định hiện hành, người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không được phép điều khiển xe liên tục quá 4 giờ đồng hồ. Vậy họ sẽ dừng ở điểm nào nếu trên đường cao tốc không có nơi dừng nghỉ?

Do đó, đối với những đoạn tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng còn thiếu trạm dừng nghỉ, nên nhanh chóng khắc phục bằng các giải pháp quyết liệt, đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp, phân quyền triệt để cho địa phương, thậm chí cần xem xét cho phép chỉ định thầu. Về lâu dài, trạm dừng nghỉ phải là thành phần thiết yếu của hạ tầng giao thông. Ngay từ khâu quy hoạch đến triển khai dự án cần quan tâm xây dựng trạm dừng nghỉ và hoàn thành đồng bộ cùng với các hạng mục khác của tuyến đường.

ĐỖ MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/cao-toc-thieu-tram-dung-nghi-837980