Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái thông thoáng, thuận lợi những ngày đầu thu phí

Trong 2 ngày đầu thu phí trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, các trạm hoạt động trơn tru, thuận tiện và an toàn khiến tài xế hài lòng.

Sau một tháng tri ân nhân dân và vận hành thử nghiệm cao tốc Tiên Yên - Móng Cái (từ ngày 1/9 đến nay), từ 0h ngày 5/10, nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn đã tiến tiến hành thu phí theo đúng quy định.

Toàn cảnh trạm thu phí ở điểm đầu tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.

Toàn cảnh trạm thu phí ở điểm đầu tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái có 4 trạm thu phí, trong đó có 2 trạm đầu - cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa.

100% các cửa đều được trang bị hệ thống thu phí tự động. Mức phí tham gia cao tốc được áp dụng theo phương án tài chính hoàn vốn dự án được quy định tại Hợp đồng BOT. Giá phí thông qua trạm được tính theo số km tại từng chặng.

Biểu mức phí từng loại phương tiện trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Biểu mức phí từng loại phương tiện trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong ngày 5 và sáng 6/10, tại Trạm thu phí điểm đầu tuyến Tiên Yên – Móng Cái, các phương tiện vào làn thu phí rất nhịp nhàng, thuận tiện và không có trục trặc gì xảy ra.

Anh Đinh Văn Hiếu, tài xế xe 4 chỗ nhà ở huyện Đầm Hà(Quảng Ninh) cho biết: Giờ có cao tốc, việc đi lại rất thuận lợi, giá phí từng chặng cũng rất hợp lý. Cùng với đó, việc thu phí tự động cũng tạo thuận lợi cho tài xế lưu thông qua trạm nhanh hơn.

Hệ thống thiết bị phục vụ thu phí được lắp đặt đồng bộ.

Hệ thống thiết bị phục vụ thu phí được lắp đặt đồng bộ.

Theo thông tin từ chủ đầu tư, do chuẩn bị tốt các yếu tố nhân lực, kỹ thuật, nên từ khi bắt đầu thu phí đến nay (0h ngày 5/10 đến 8h sáng 6/10), lượng xe lưu thông qua trạm thu phí Tiên Yên - Móng Cái là 4.835 lượt xe. Các xe qua các trạm thu phí trên tuyến rất nhanh, an toàn, không có một sự cố nào xảy ra.

Để chuẩn bị cho công tác vận hành thu phí, nhà đầu tư đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC); yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện kết nối 2 kênh truyền dữ liệu với nhà mạng VNPT và Viettel nhằm đề phòng trường hợp sự cố về mạng lập tức có thể thay thế đường truyền; bố trí các điểm lập tài khoản, dán thẻ cho các phương tiện chưa đăng ký, chưa dán thẻ ETC.

Đồng thời, bố trí nhân viên trực tại các trạm 24/24h để kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành thiết bị.

Các làn thu phí tự động đều thông suốt, thuận lợi.

Các làn thu phí tự động đều thông suốt, thuận lợi.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 63,26km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm nhà đầu tư được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2022. Hiện trung bình có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chính thức đi vào hoạt động từ 1/9/2022.

Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được chính thức đi vào hoạt động từ 1/9/2022.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài 176km, kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km), góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái giúp rút ngắn hành trình từ Hà Nội đến Móng Cái từ 400km, thời gian đi lại mất 7h đồng hồ trước đây xuống quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, với 3h di chuyển.

Quang Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-tien-yen-mong-cai-thong-thoang-thuan-loi-nhung-ngay-dau-thu-phi-d568438.html