Cao tốc TP.HCM - Long Thành sẵn sàng khởi công

Dự án mở rộng dài 21 km thuộc tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành đang được người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam vô cùng mong mỏi, khi nơi đây thường xuyên trở thành điểm nghẽn giao thông.

Theo ghi nhận thực tế tại đoạn đầu cao tốc TP.HCM – Long Thành, mỗi giờ cao điểm đều xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Mỗi ngày, hơn 60 nghìn lượt phương tiện lưu thông qua đoạn cao tốc này, trong khi thiết kế chỉ đáp ứng tối đa 44 nghìn lượt. Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lưu lượng vượt thiết kế hơn 25%. Vào cuối tuần và lễ, Tết, ùn tắc kéo dài hàng giờ, thậm chí có thời điểm phải đóng tạm cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Ông Nguyễn Duy Trinh (xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Nói chung bây giờ hai bên đường: đường ra, đường vào, hôm thì nó tắc bên kia, lúc thì tắc bên này, mình không thể nào biết được nó sẽ tắc ngày nào. Chủ yếu vào buổi chiều, thường thì hướng về Sài Gòn nó sẽ , bởi vì người ta đi du lịch ở Phan Thiết về nhiều hơn”.

Ông Nguyễn Ngọc Phú (phường Lagi, tỉnh Lâm Đồng) cho biết: “Theo tôi nghĩ, nên mở rộng đường để tránh kẹt xe. Sắp tới có thêm sân bay Long Thành thì càng mở đường sớm càng tốt, để lưu lượng xe qua lại thông suốt hơn, không mất thời gian”.

Ngay sau khi nhận được Văn bản số 5889 của Văn phòng Chính phủ, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, về việc dự án được thực hiện thủ tục công trình khẩn cấp, từ cuối tháng 6, VEC đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan: khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, lập báo cáo nghiên cứu khả thi; lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, lựa chọn ba đơn vị tư vấn gồm lập, thẩm tra và giám sát dự án, cắm cọc giải phóng mặt bằng... Đến nay, quy trình đầu tư cơ bản đã được triển khai đồng bộ, đáp ứng tiến độ mà Chính phủ đã giao phó.

Ông Đặng Hữu Vị - Phó Giám đốc Ban QLDA các đường Cao tốc phía Nam - Tổng Công ty VEC cho biết: “Dự kiến, khoảng 15-20/7 sẽ có kết quả phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo cho công tác thiết kế bản vẽ thi công. Về công tác đơn vị tư vấn để lập bước thiết kế khả thi, chủ đầu tư cũng đã lựa chọn đơn vị công ty tư vấn thiết kế GTVT - TEDI là đơn vị đầu ngành để thực hiện nội dung này. Dự kiến đến ngày 19/8 sẽ đảm bảo đầy đủ các thủ tục để có thể triển khai khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM đến Long Thành”.

Ghi nhận hiện tại, diện tích mặt bằng đã cơ bản sẵn sàng cho công tác thi công. Một số khu vực cần giải tỏa thì sau ngày 20/7, khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, VEC sẽ bàn giao cho UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai để thực hiện bồi thường tái định cư.

Chi phí hỗ trợ tái định cư khoảng 967 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 15.700 tỷ đồng được VEC cam kết bố trí đầy đủ, kịp thời. Không chỉ hoàn thành đúng tiến độ, Văn phòng Chính phủ yêu cầu VEC lựa chọn nhà thầu uy tín, để tránh lãng phí, đảm bảo cao nhất chất lượng công trình.

Giáp Công

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/cao-toc-tphcm-long-thanh-san-sang-khoi-cong-345997.htm