Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị-Chi Lăng và Đồng Đăng-Trà Lĩnh trước ngày thông tuyến
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã được thông xe từ tháng 9/2019. Tuy nhiên do một số vướng mắc liên quan, đoạn tuyến cuối cùng còn lại nằm trong quy hoạch tổng thể cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị là Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn chưa thể triển khai khiến Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành tuyến cao tốc "cụt"

Sau nhiều nỗ lực, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công vào ngày 4/2024 đi qua 11 xã, phường của tỉnh Lạng Sơn với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Các nhà thầu hiện huy động khoảng 2.800 nhân sự, hơn 1.230 thiết bị triển khai trên 148 mũi thi công.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng cộng 38 cầu. Dọc cụm cầu Km41+450 – Km41+825 – Km42+825 (xã Nhân Lý) với tổng chiều dài hơn 1 km, lực lượng thi công đang gấp rút hoàn thiện phần mặt cầu

Tại phân đoạn Km22+100 – Km22+400 (phường Đông Kinh), công tác trải thảm bê tông nhựa cũng đang được lực lượng thi công tăng tốc.

Quy trình thảm nhựa được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Duy trì nhiệt độ bê tông nhựa từ 145 độ C đến 165 độ C; nhiệt độ để lu lèn từ 120 – 140 độ C.

Dây chuyền thảm nhựa tại phân đoạn này có nhiều thiết bị, máy móc, làm việc từ 7h - 20h mỗi ngày.

Thực hiện nhiều lớp lu lèn đảm bảo mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt của lớp bê tông nhựa.

Khi hoàn thành, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Bắc Giang - Lạng Sơn, giúp giảm thiểu ách tắc vốn thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1, tạo hành lang giao thông chiến lược kết nối khu vực Đông Bắc, phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt - Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu

Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn (tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng). Giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93km bao gồm 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng rất nhiều khe suối và tỉnh lộ

Vượt qua thiên tai khắc nghiệt và địa hình hiểm trở, địa chất phức tạp, hơn 3.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án kiên trì bám trụ trên hàng trăm mũi thi công để khoan núi, mở đường. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 6.219/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 91% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1

Công nhân đang thi công hạng mục bệ phần áp bên ngoài vỏ hầm và vệ sinh ống hầm hầm Thất Khê - hầm đường bộ qua núi dài khoảng 200m nằm trên địa bàn xã Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Cách đó hơn 20 km, tại khu vực thi côn hầm Đông Khê (dài gần 500m), các đội thi công đang tập trung hoàn thiện tường chắn, hệ thống thoát nước, mái cơ, khu quảng trường và tuyến đường nối hai cửa hầm

Việc liên tiếp hứng chịu các đợt bão lũ trong năm 2025 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thi công, gây thiệt hại gần 100 tỷ đồng. Dù vậy, các nhà đầu tư đã khắc phục khó khăn, đảm bảo thông tuyến trong năm 2025 và nỗ lực phấn đấu rút ngắn tiến độ ít nhất 3 tháng so với hợp đồng.














