Cấp thiết mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Dự án đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng mức đầu tư hơn 938 tỉ đồng, thời gian đầu tư trong giai đoạn 2024-2027.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường vành đai 2 TP.HCM.

Tuyến đường thường xuyên ùn ứ

Theo ghi nhận của PLO, hiện đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao thông An Phú thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm sáng, chiều. Tình trạng ùn ứ càng nghiêm trọng hơn vào dịp cuối tuần hay lễ tết.

Anh Nguyễn Văn Bá (TP Thủ Đức) cho biết từ ngày cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành, đi vào khai thác thì khu vực nút giao An Phú và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rơi vào tình trạng ùn ứ thường xuyên hơn.

"Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, tôi đã bị kẹt lại ở nút giao dẫn vào cao tốc gần 3 giờ đồng hồ. Tôi rất mong các tuyến đường kết nối vào cao tốc sớm được đầu tư mở rộng để kết nối được đồng bộ" - anh Bá nói.

Theo Sở GTVT TP đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến vành đai 2 được đầu tư giai đoạn 1 và khai thác vào tháng 6-2016. Đây là một phần của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, giữ vai trò kết nối chính của cao tốc Bắc - Nam với TP.HCM.

 Hiện đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang bị quá tải, thường xuyên ùn ứ. Ảnh: ĐÀO TRANG

Hiện đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang bị quá tải, thường xuyên ùn ứ. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đường cao tốc đến nay, lưu lượng giao thông liên tục tăng cao với trung bình khoảng 11,12%/năm. Đặc biệt, đoạn TP.HCM - Long Thành dự báo đến năm 2025 khoảng 72.254CPU/ngày đêm, vượt 25% so với năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.

Năm 2023, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến về việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bao gồm đoạn An Phú đến vành đai 2 là rất cần thiết, cấp bách phù hợp với Nghị quyết số 24 của Chính phủ.

Sở GTVT TP cũng cho biết tháng 2-2024, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có ý kiến đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thời gian thực hiện từ 2024 - 2028.

Hơn hết, việc đầu tư mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là phù hợp với chủ trương của Đảng bộ TP, chiến lược, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, không trùng lắp với các chương trình dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư.

Theo đó, việc mở rộng đoạn đường nối từ 4 làn xe lên 8 làn xe là phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM.

Khởi công đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào 2025

Sở GTVT TP cho biết việc mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ giúp kết nối thuận lợi với các trục đường giao thông chính của khu vực, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp dịch vụ thương mại. Từ đó, góp phần phát triển hệ thống giao thông trong khu vực, phát triển kinh tế của khu vực.

 Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào năm 2025. Ảnh: ĐÀO TRANG

Dự kiến TP.HCM sẽ khởi công đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào năm 2025. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đặc biệt, dự án mở rộng đường nối còn thuận tiện cho việc giao thông và hạn chế việc ùn tắc vào giờ cao điểm, góp phần chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn cho người dân sử dụng, giảm tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm.

Theo Sở GTVT TP, việc đảm bảo hiệu quả đầu tư và triển khai đồng bộ dự án, mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư là cấp thiết.

Vì vậy, Sở GTVT trình UBND TP xem xét, trình HĐND TP quyết định chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường nối đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Sở GTVT cho biết ước tính dự án đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng mức đầu tư hơn 938 tỉ đồng, thời gian đầu tư trong giai đoạn 2024-2027.

Cụ thể, trong quý II-2024, TP sẽ lập trình thẩm định, phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư. Quý IV-2024 sẽ lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Quý II-2025, TP sẽ lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo thiết kế, dự toán dự án; lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng dự án trong quý III-2025. Dự kiến khởi công vào quý III-2025, hoàn thành dự án vào năm 2027.

Đầu tư giao thông hoàn chỉnh trong thời gian tới

Sở GTVT cho biết TP.HCM đang triển khai dự án đầu tư xây dựng đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường vành đai 2 với quy mô mặt cắt ngang 20 m, tổ chức giao thông 2 làn xe/chiều.

Hạ tầng giao thông khu vực phía Đông TP.HCM đang dần hoàn thiện.

Đoạn tuyến từ đường Mai Chí Thọ đến đường Đỗ Xuân Hợp đã đưa vào khai thác vào tháng 9-2023, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông các Khu dân cư dọc đường cao tốc đến đường Mai Chí Thọ; đoạn tuyến từ đường Đỗ Xuân Hợp đến đường Vành đai 2 đang tiếp tục triển khai, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2024.

Đồng thời, dự án xây dựng nút giao thông An Phú đang tổ chức thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025, cơ bản đã giải quyết nhu cầu giao thông các khu dân cư Nam Rạch Chiếc, khu dân cư phía Bắc đường cao tốc (đến đường vành đai 2).

Như vậy, thời gian tới hạ tầng giao thông khu vực phía Đông TP sẽ được hoàn thành đồng bộ.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/cap-thiet-mo-rong-duong-dan-cao-toc-tphcm-long-thanh-dau-giay-post793754.html