Cắt giảm thủ tục rườm rà, Tây Ninh bứt phá cải thiện chỉ số PAR INDEX

Cắt giảm thủ tục rườm rà, đẩy mạnh chuyển đổi số, Tây Ninh bứt phá cải thiện chỉ số PAR INDEX, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần hành động quyết liệt và đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, Tây Ninh đang từng bước khẳng định mình là địa phương có chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính.

Việc cắt giảm thủ tục rườm rà, nâng cao chất lượng phục vụ đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong xã hội, góp phần đưa chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng (SIPAS) của tỉnh liên tục tăng hạng trong năm 2024.

Bước tiến vượt bậc

Trong những năm qua, Tây Ninh đã xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, năm 2024 ghi dấu ấn rõ nét khi cả hai chỉ số quan trọng là SIPAS và PAR INDEX của tỉnh đều ghi nhận sự bứt phá.

Theo kết quả công bố tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vừa qua, chỉ số SIPAS năm 2024 của Tây Ninh đạt 81,17%, tăng 1,68% so với năm 2023. Cùng với đó, chỉ số PAR INDEX năm 2024 đạt 88,4 điểm, tăng 2,16 điểm, vươn lên xếp hạng 32/63 tỉnh, thành - tăng 13 bậc so với năm 2023.

Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh.

Cổng dịch vụ công tỉnh Tây Ninh.

Đây là kết quả phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của bộ máy chính quyền tỉnh Tây Ninh, thể hiện sự nỗ lực đồng bộ trong việc cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, minh bạch hóa quy trình giải quyết hồ sơ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Không né tránh tồn tại, chính quyền tỉnh Tây Ninh đã nghiêm túc rà soát, đánh giá từng vấn đề trong công tác cải cách hành chính ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo đó, từng khâu, từng nội dung cải cách đều được xác định rõ nguyên nhân, đề ra lộ trình khắc phục cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị phụ trách.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải lấy sự hài lòng của người dân làm “thước đo” cho hiệu quả cải cách. Từ đó, thúc đẩy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới cách làm trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm thời gian, giảm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ.

Điểm sáng là việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà, né tránh trách nhiệm hoặc vi phạm đạo đức công vụ. Kết quả thực hiện cải cách hành chính được đưa vào tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và khen thưởng cuối năm.

Chuyển đổi số: Đòn bẩy gia tốc cho cải cách

Gắn liền với cải cách hành chính là chuyển đổi số, một trong những trụ cột phát triển được Tây Ninh ưu tiên đầu tư mạnh mẽ trong thời gian qua. Tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện chính quyền điện tử, xây dựng nền tảng dữ liệu lớn (big data), đồng bộ các phần mềm ứng dụng quản lý và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị công nghệ thông tin được chú trọng đầu tư tại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã.

Việc số hóa hồ sơ, tài liệu, quy trình xử lý được đẩy mạnh, giảm đáng kể thời gian giải quyết cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh cũng từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Đặc biệt, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh hoạt động thông suốt, liên thông từ tỉnh đến cơ sở, giúp người dân, tổ chức dễ dàng theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ mọi lúc, mọi nơi. Nhiều thủ tục được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, minh bạch hóa toàn bộ quy trình.

Công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh: Phương Thúy)

Công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (Ảnh: Phương Thúy)

Không chỉ cải cách quy trình, Tây Ninh còn chú trọng đến yếu tố “con người” trong phục vụ. UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường các kênh tiếp nhận ý kiến phản hồi, góp ý từ người dân, doanh nghiệp thông qua các hội nghị đối thoại, hòm thư góp ý, hệ thống thông tin điện tử. Đây không chỉ là kênh lắng nghe, giải quyết vướng mắc mà còn là công cụ đánh giá hiệu quả chính sách từ thực tiễn.

Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai các đợt khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Những lĩnh vực nhạy cảm, thiết yếu như y tế, điện sinh hoạt, giao thông, trật tự xã hội, giáo dục phổ thông... được đặc biệt chú trọng trong khảo sát để từ đó có những điều chỉnh kịp thời, sát thực tế.

Nâng tầm đội ngũ cán bộ, lan tỏa văn hóa công vụ hiện đại

Một trong những khâu then chốt trong cải cách hành chính là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Tỉnh Tây Ninh đã triển khai sắp xếp, bố trí cán bộ theo năng lực, sở trường; những trường hợp không đạt chuẩn theo quy định mới được thực hiện tinh giản biên chế hoặc nghỉ hưu theo chế độ.

Các cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận Một cửa đều là những người có trình độ chuyên môn vững, phẩm chất đạo đức tốt, kỹ năng giao tiếp tốt, sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết công việc với tinh thần trách nhiệm cao. Tỉnh cũng xây dựng văn hóa công vụ hiện đại, đề cao tinh thần cầu thị, trách nhiệm, thái độ ứng xử chuẩn mực và văn hóa xin lỗi khi có sai sót trong phục vụ.

Việc lấy kết quả cải cách làm căn cứ xét thi đua, khen thưởng đang từng bước lan tỏa nhận thức và hành động trong toàn hệ thống, tạo nên động lực mạnh mẽ để đội ngũ cán bộ nâng cao tinh thần phục vụ.

Chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính và chuyển đổi số thời gian qua là nền tảng quan trọng để Tây Ninh tiếp tục giữ vững đà tăng hạng trên bảng xếp hạng PAR INDEX và SIPAS trong những năm tới.

Thành phố Tây Ninh tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, công chức tham mưu cải cách hành chính, công chức phụ trách bộ phận Một cửa, công chức phụ trách công nghệ thông tin 10 phường, xã của thành phố.

Thành phố Tây Ninh tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho lãnh đạo các cơ quan chuyên môn, công chức tham mưu cải cách hành chính, công chức phụ trách bộ phận Một cửa, công chức phụ trách công nghệ thông tin 10 phường, xã của thành phố.

Tỉnh xác định cải cách hành chính không phải là chiến dịch ngắn hạn mà là quá trình cải tiến liên tục, có sự tham gia, đồng hành của toàn xã hội. Mỗi cán bộ, công chức, mỗi đơn vị hành chính đều là mắt xích quan trọng trong bộ máy phục vụ nhân dân. Khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, cùng nhìn về một hướng, cùng lấy người dân làm trung tâm phục vụ thì thành công trong cải cách chỉ là vấn đề thời gian.

Với định hướng đó, UBND tỉnh Tây Ninh tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch năm 2024, trong đó tập trung vào nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu phiền hà, đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công.

Việc cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà không chỉ giúp Tây Ninh cải thiện đáng kể các chỉ số xếp hạng, mà còn góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, liêm chính, phục vụ. Đó là nền hành chính hiện đại, hiệu quả, đồng hành cùng sự phát triển của người dân, doanh nghiệp. Với quyết tâm và hành động thực chất như hiện nay, Tây Ninh đang vững bước trên hành trình trở thành điểm sáng cải cách trong cả nước.

Hoàng Thọ

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/cat-giam-thu-tuc-ruom-ra-tay-ninh-but-pha-cai-thien-chi-so-par-index-ar944224.html