Cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành chờ ngày tái khởi động
Cầu Phước Khánh đã đạt khoảng 82% sản lượng nhưng vẫn phải chờ nhà thầu mới để tái khởi động. Dự kiến vẫn phải mất 1 năm để hoàn thành toàn bộ các hạng mục còn lại của cây cầu này.

Ngày gần cuối tháng 2, PV Báo Giao thông về xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai - nơi đang có hạng mục cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối về TP.HCM trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.


Theo ghi nhận của PV, hiện nay cầu Phước Khánh vẫn đang dừng thi công, lối vào khu vực chân cầu có hàng rào và được khóa trái để bảo vệ máy móc, thiết bị, sắt thép còn lại bên trong.
Video: Cầu Phước Khánh nối Đồng Nai - TP.HCM.

Cầu Phước Khánh khởi công ngày 18/7/2015, được thiết kế là cầu dây văng với tĩnh không thông thuyền 55m, thuận tiện cho luồng hàng hải tàu biển cập cảng TP.HCM.

Hiện cầu đã nên hình hài, các trụ cao hơn 100m nổi lên sừng sững trên sông Lòng Tàu. Cầu có thiết kế dây văng, tổng chiều dài 3.186m, khẩu độ nhịp chính 300m. Trụ cầu dây văng có thiết kế chịu lực va đập đối với những tàu có tải trọng đến hơn 20.000 tấn.

Phần đường dẫn phía TP.HCM đã được thảm nhựa, còn phía bờ Đồng Nai cũng đã hoàn thiện nhiều đoạn mặt cầu. Cầu rộng gần 22m cho bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h.


Trước đó cầu Phước Khánh dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019, tuy nhiên do gặp một số vướng mắc nên đến nay cây cầu này vẫn dừng thi công nhiều năm với sản lượng đạt trên 80%.

Ông Đặng Hữu Vị - Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, hiện đơn vị đang chờ đấu thầu lại để sớm thi công cầu Phước Khánh. Tuy nhiên nếu tái khởi động, cầu Phước Khánh vẫn mất khoảng gần 1 năm thi công mới có thể về đích.

Trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành còn có cầu Bình Khánh cũng có tĩnh không thông thuyền 55m. Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp dài 2.763,5m, nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP.HCM.

Sau khi tái khởi động, cầu Bình Khánh đang chạy tiến độ tốt, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025.

Theo ông Đặng Hữu Vị, cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua ba địa phương: Long An, TP.HCM và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư khoảng gần 30.000 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên phải tạm dừng và tái khởi động từ năm 2023.

Toàn dự án đã đạt hơn 90% sản lượng. Chủ đầu tư đã đưa vào khai thác hai đoạn từ trước Tết, dự kiến đưa vào khai thác thêm hơn 18km từ cao tốc Trung Lương đến đường Nguyễn Hữu Thọ (Nhà Bè) vào dịp 30/4. Tuy nhiên, việc thông toàn bộ tuyến để kết nối từ Long An - TP.HCM - Đồng Nai phụ thuộc thời gian hoàn thành cầu Phước Khánh.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò kết nối đến sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, các tỉnh miền Tây. Việc thông xe trước hai đoạn tuyến nhằm giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện hữu, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn.