Cầu vượt biển và cảng nước sâu Hòn Khoai - Bước tiến của một Việt Nam khát vọng và tự cường

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, cầu vượt biển và cảng Hòn Khoai không chỉ là một công trình, còn là lời thề của quốc gia, bước tiến của một Việt Nam khát vọng và tự cường. Trước mắt, nhiệm vụ lớn, thời gian gấp, điều kiện khắc nghiệt nhưng tinh thần Việt Nam chưa bao giờ khuất phục, khó khăn chỉ là phép thử, sóng gió chỉ là cửa ải, ý chí mới là sức mạnh quyết định. Chỉ đạo được Tổng Bí thư Tô Lâm đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại đảo Hòn Khoai (Cà Mau) sáng 19/11.

 Nằm ở phía Đông Nam mũi Cà Mau thuộc xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau có 5 đảo gồm: Đảo Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Go, Hòn Đồi Mồi và Hòn Đá Lẻ. Trong đó, đảo Hòn Khoai lớn nhất, có diện tích khoảng 400ha, cách đất liền khoảng 15km. Từ bờ dễ dàng nhìn thấy bóng dáng đảo Hòn Khoai trên biển.

Nằm ở phía Đông Nam mũi Cà Mau thuộc xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau có 5 đảo gồm: Đảo Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Go, Hòn Đồi Mồi và Hòn Đá Lẻ. Trong đó, đảo Hòn Khoai lớn nhất, có diện tích khoảng 400ha, cách đất liền khoảng 15km. Từ bờ dễ dàng nhìn thấy bóng dáng đảo Hòn Khoai trên biển.

 Kiểm tra công trường xây cầu vượt biển và cảng Hòn Khoai, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị, mỗi cán bộ, chiến sĩ, công nhân hãy khắc sâu mỗi nhịp cầu, mỗi cọc biển là một dấu son của Tổ quốc. Gian khó không được chùn chân và biển sâu, sóng cao không cản được ý chí quyết tâm, càng khó khăn, càng quyết tâm. Bởi chúng ta đang dựng nên không chỉ một cảng biển, mà là thế đứng của đất nước trên biển lớn; không chỉ mở đường ra đảo mà đang mở đường cho tương lai Việt Nam. Tuyến đường ra đảo và cảng Hòn Khoai là công trình tiền đồn chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt cả về phát triển kinh tế - xã hội lẫn quốc phòng, an ninh (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN).

Kiểm tra công trường xây cầu vượt biển và cảng Hòn Khoai, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị, mỗi cán bộ, chiến sĩ, công nhân hãy khắc sâu mỗi nhịp cầu, mỗi cọc biển là một dấu son của Tổ quốc. Gian khó không được chùn chân và biển sâu, sóng cao không cản được ý chí quyết tâm, càng khó khăn, càng quyết tâm. Bởi chúng ta đang dựng nên không chỉ một cảng biển, mà là thế đứng của đất nước trên biển lớn; không chỉ mở đường ra đảo mà đang mở đường cho tương lai Việt Nam. Tuyến đường ra đảo và cảng Hòn Khoai là công trình tiền đồn chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt cả về phát triển kinh tế - xã hội lẫn quốc phòng, an ninh (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN).

 Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng trên đảo, với 1 bến tàu dài 1km, công suất 20 triệu tấn hàng/năm, tiếp nhận được tàu trọng tải tới 250.000 DWT. Cảng được kỳ vọng thành cửa ngõ xuất - nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí vận chuyển, logistics, giảm tải cho hệ thống cảng ở TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ.

Dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng trên đảo, với 1 bến tàu dài 1km, công suất 20 triệu tấn hàng/năm, tiếp nhận được tàu trọng tải tới 250.000 DWT. Cảng được kỳ vọng thành cửa ngõ xuất - nhập khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí vận chuyển, logistics, giảm tải cho hệ thống cảng ở TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ.

 Tuyến giao thông vượt biển ra đảo và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được khởi công ngày 19/8/2025. Đây được xem là bước ngoặt lớn, biến đảo tiền tiêu này thành trung tâm kết nối chiến lược của khu vực.

Tuyến giao thông vượt biển ra đảo và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được khởi công ngày 19/8/2025. Đây được xem là bước ngoặt lớn, biến đảo tiền tiêu này thành trung tâm kết nối chiến lược của khu vực.

 Trên biển, nhiều máy móc, thiết bị, nhân sự tập trung thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

Trên biển, nhiều máy móc, thiết bị, nhân sự tập trung thi công, đảm bảo tiến độ đề ra.

 Đỉnh của đảo Hòn Khoai cao khoảng 318m so với mực nước biển, địa hình núi đá hiểm trở. Dù vậy, đảo có lợi thế lớn khi có nguồn nước ngọt quanh đảo, hệ sinh thái đa dạng, phong phú, có vùng biển ít bị tác động bởi bồi lắng phù sa (giúp giảm chi phí nạo vét luồng tàu, an toàn trong khai thác).

Đỉnh của đảo Hòn Khoai cao khoảng 318m so với mực nước biển, địa hình núi đá hiểm trở. Dù vậy, đảo có lợi thế lớn khi có nguồn nước ngọt quanh đảo, hệ sinh thái đa dạng, phong phú, có vùng biển ít bị tác động bởi bồi lắng phù sa (giúp giảm chi phí nạo vét luồng tàu, an toàn trong khai thác).

 Đơn vị thi công đóng các cọc tạm thăm dò địa chất, định vị luồng tuyến xây cầu vượt biển từ bờ ra đảo Hòn Khoai.

Đơn vị thi công đóng các cọc tạm thăm dò địa chất, định vị luồng tuyến xây cầu vượt biển từ bờ ra đảo Hòn Khoai.

 Khi hoàn thành, cầu vượt biển và cảng Hòn Khoai sẽ hình thành nên một “hệ sinh thái” hạ tầng hoàn chỉnh, mở cửa ngõ vươn ra quốc tế cho không chỉ Cà Mau, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, còn mở ra tầm nhìn mới cho phát triển lục địa cực Nam trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

Khi hoàn thành, cầu vượt biển và cảng Hòn Khoai sẽ hình thành nên một “hệ sinh thái” hạ tầng hoàn chỉnh, mở cửa ngõ vươn ra quốc tế cho không chỉ Cà Mau, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, còn mở ra tầm nhìn mới cho phát triển lục địa cực Nam trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước.

 Khác với nhiều đảo ven bờ, Hòn Khoai có nguồn nước ngọt tự nhiên dồi dào, hệ sinh thái rừng - biển phong phú. Đảo đã có đường giao thông chạy quanh dài khoảng 14km, vùng biển xung quanh rộng trên 1.200km2.

Khác với nhiều đảo ven bờ, Hòn Khoai có nguồn nước ngọt tự nhiên dồi dào, hệ sinh thái rừng - biển phong phú. Đảo đã có đường giao thông chạy quanh dài khoảng 14km, vùng biển xung quanh rộng trên 1.200km2.

 Cầu vượt biển nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai có chiều dài hơn 18km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á.

Cầu vượt biển nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai có chiều dài hơn 18km, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đây sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và dài thứ 3 Đông Nam Á.

Tân Lộc

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cau-vuot-bien-va-cang-nuoc-sau-hon-khoai-buoc-tien-cua-mot-viet-nam-khat-vong-va-tu-cuong-post1798907.tpo