Ngân hàng đổi mới đánh giá cán bộ theo hướng lượng hóa, minh bạch
Đổi mới đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW sẽ giúp ngành ngân hàng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; góp phần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương và nâng chất lượng quản trị. Bằng cách kết hợp định lượng, ứng dụng công nghệ, việc đánh giá sẽ phản ánh thực chất hơn năng lực, hiệu quả tạo nền tảng phát triển của ngành trong giai đoạn mới.

Tọa đàm "Đổi mới công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân theo Quy định số 366-QĐ/TW tại Ngân hàng Nhà nước" - Ảnh: VGP/HT
Đánh giá cán bộ phải đúng, trúng và lượng hóa tối đa
Ngày 24/11 tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm "Đổi mới công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân theo Quy định số 366-QĐ/TW tại Ngân hàng Nhà nước". Tham dự sự kiện có Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đoàn Thái Sơn, đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, các chuyên gia và lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN.
Phát biểu tại tọa đàm, Phó Thống đốc Thường trực Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh Đại hội XIII của Đảng xác định công tác cán bộ là "then chốt của then chốt". Trong đó, đánh giá cán bộ là "khâu mở đầu", "khâu tiền đề" để thực hiện các khâu khác. Vì vậy, đánh giá đúng, trúng và thực chất năng lực của tập thể và cá nhân là yêu cầu cốt lõi của quản trị hành chính công.
Theo NHNN, để triển khai hiệu quả Quy định 366-QĐ/TW về kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị, ngành đã chủ động tiếp cận sớm các mô hình đánh giá hiện đại. Vụ Tổ chức cán bộ đã khảo sát mô hình tại Khánh Hòa - địa phương tiên phong áp dụng hệ thống đánh giá định lượng theo các chỉ số đo lường hiệu suất (KPI); đồng thời làm việc với các ngân hàng thương mại có mô hình quản trị nhân sự hiệu quả và trao đổi với các đơn vị tư vấn về chiến lược, nhân sự, chuyển đổi số.
Việc nghiên cứu, xây dựng quy định đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và cá nhân thuộc Ngân hàng Nhà nước nhằm đổi mới toàn diện phương pháp đánh giá; chuẩn hóa quy trình giao mục tiêu, xây dựng nhiệm vụ và thống nhất tiêu chí theo dõi, đánh giá. Quy định này giúp gắn trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân với mục tiêu chiến lược của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời phát huy vai trò người đứng đầu và tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động.

Phó Thống đốc Thường trực Đoàn Thái Sơn phát biểu - Ảnh: VGP/HT
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng KPI gắn công nghệ và chiến lược
Tại tọa đàm, ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Khối Quản trị Ngân hàng Techcombank, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong xây dựng và vận hành hệ thống đánh giá theo KPI tại ngân hàng thương mại.
Theo ông Thắng, nhiều năm qua Techcombank ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ: số lượng khách hàng tăng 1,8 lần; tổng tài sản và doanh thu trên năng suất tăng 1,7 lần; còn quy mô giao dịch số tăng tới 8,5 lần chỉ trong bốn năm. Đáng chú ý, trong gần một thập kỷ, số lượng nhân sự gần như không thay đổi nhưng quy mô ngân hàng tăng gấp ba. Mức độ gắn kết nhân viên đạt 84 điểm, thuộc nhóm cao nhất khu vực Đông Nam Á theo đánh giá của các tổ chức tư vấn quốc tế.
Ông Thắng cho biết hệ thống KPI được xây dựng dựa trên bốn nguyên tắc: bám sát chiến lược, tính nhất quán, cân bằng mục tiêu ngắn hạn, dài hạn và thúc đẩy hợp tác nội bộ. Từ đó, ngân hàng xác định năm trụ cột trọng tâm gồm: mục tiêu chiến lược; tối ưu hóa lợi nhuận bền vững; xây dựng nền tảng thị trường và khách hàng; phát triển con người; và văn hóa tổ chức.
Về nguồn nhân lực, Techcombank coi nhân tài, dữ liệu và số hóa là 3 yếu tố trung tâm. Văn hóa tổ chức đóng vai trò then chốt, tạo sự đồng thuận để vượt qua các áp lực cạnh tranh và yêu cầu chuyển đổi.
Liên quan định hướng công nghệ, ông Thắng cho biết đến năm 2026, mỗi khối nghiệp vụ của Techcombank sẽ triển khai tối thiểu hai dự án AI, song song các chương trình chuyển đổi số khác. Các bộ phận pháp lý, tuân thủ, phòng chống rửa tiền đều tham gia vào toàn bộ chu trình triển khai, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả theo cơ chế đánh giá thống nhất.
Kết luận tọa đàm, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh Quy định số 366-QĐ/TW là bước chuyển quan trọng, tạo nền tảng đánh giá cán bộ theo hướng định lượng, xuyên suốt và đa chiều. Việc lượng hóa tối đa tiêu chí nhằm khắc phục tình trạng đánh giá hình thức, nể nang, thiếu tiêu chí rõ ràng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước.













