CEO Sao Thái Dương: Thương hiệu Việt tự tin bước ra thế giới nhờ bảo hộ nhãn hiệu Madrid

Vinh dự được mời phát biểu tại hội thảo quốc tế về phát triển thương hiệu toàn cầu do WIPO tổ chức ngày 12/6 tại Hà Nội, CEO Sao Thái Dương chia sẻ, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu qua hệ thống Madrid mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt trong việc xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc để thương hiệu Việt tự tin bước ra thế giới.

Hệ thống Madrid – Bước đi vững chắc cho thương hiệu Việt

Diễn ra tại trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam ngày 12/6, hội thảo quốc tế với chủ đề: “Mở rộng thương hiệu ra toàn cầu: Thúc đẩy sử dụng hệ thống Madrid để bảo hộ nhãn hiệu hiệu quả ngoài lãnh thổ Việt Nam” thu hút hàng trăm đại biểu là các chuyên gia sở hữu trí tuệ trong nước và quốc tế, đại diện các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường quốc tế tham dự.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng. Hội thảo được tổ chức bởi Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO), phối hợp cùng Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (IP VIETNAM). Sự kiện quy tụ hàng trăm đại biểu là các chuyên gia sở hữu trí tuệ trong nước và quốc tế, đại diện các tổ chức quốc tế, cơ quan quản lý và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường quốc tế.

Hội thảo là diễn đàn chuyên môn cấp cao, mang lại cái nhìn toàn diện về Hệ thống Madrid – cơ chế đăng ký nhãn hiệu quốc tế được quản lý bởi WIPO.

Hội thảo do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) phối hợp cùng Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (IP VIETNAM) tổ chức.

Hội thảo do Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) phối hợp cùng Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) và Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (IP VIETNAM) tổ chức.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa, việc bảo hộ nhãn hiệu không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để bảo vệ tài sản trí tuệ – nền tảng cốt lõi của sự phát triển bền vững và khả năng cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp.

Với sự tham gia của 131 quốc gia thành viên và hơn 1,8 triệu người sử dụng trên toàn cầu, Hệ thống Madrid đã khẳng định vai trò là công cụ pháp lý hiệu quả, đặc biệt tại khu vực châu Á với sự hiện diện của nhiều đối tượng đa dạng – từ cá nhân cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một trong những ưu điểm nổi bật của hệ thống này là việc cho phép người nộp đơn chỉ cần thực hiện một lần đăng ký, một lần nộp phí duy nhất để có thể yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều quốc gia thành viên. Quy trình đơn giản hóa này không chỉ góp phần cắt giảm chi phí mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực, nhất là đối với các chủ sở hữu nhãn hiệu đang hướng tới thị trường toàn cầu.

Tại hội thảo, các chuyên gia từ Nhật Bản, Thụy Sĩ, Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hệ thống này trong quá trình mở rộng thị trường.

 Ông David Muls – Giám đốc cấp cao của WIPO.

Ông David Muls – Giám đốc cấp cao của WIPO.

Ông David Muls – Giám đốc cấp cao của WIPO đã chia sẻ những định hướng và phương pháp tiếp cận hiệu quả trong việc sử dụng Hệ thống Madrid nhằm tăng cường năng lực bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường quốc tế. Theo thống kê đến năm 2023, Việt Nam ghi nhận 237 nhãn hiệu đăng ký thông qua hệ thống này, xếp thứ hai trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore . Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp Việt đối với các công cụ bảo hộ sở hữu trí tuệ toàn cầu.

Sao Thái Dương – Điểm sáng về ứng dụng hệ thống Madrid

Vinh dự được WIPO mời tham dự hội thảo với tư cách là diễn giả chính thức, bà Nguyễn Thị Hương Liên - CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình sử dụng Hệ thống Madrid để bảo hộ nhãn hiệu tại 60 quốc gia và các thị trường trọng điểm như Anh, Mỹ, Trung Quốc.Với hơn 25 năm phát triển, Sao Thái Dương là một trong những doanh nghiệp thuần Việt tiên phong xây dựng chiến lược thương hiệu dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học và sở hữu trí tuệ.

“Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu qua Hệ thống Madrid không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian mà còn giúp xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc để thương hiệu Việt có thể tự tin bước ra thế giới", bà Hương Liên nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên - CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Hệ thống Madrid để bảo hộ nhãn hiệu.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên - CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương chia sẻ kinh nghiệm sử dụng Hệ thống Madrid để bảo hộ nhãn hiệu.

Bài phát biểu của bà Hương Liên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu và chuyên gia quốc tế, bởi nó không chỉ mang tính chia sẻ thực tế mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu toàn cầu của một doanh nghiệp thuần Việt ngay từ khi mới thành lập.

Hiện nay, Sao Thái Dương đã được bảo hộ 19 sáng chế và giải pháp hữu ích; hơn 234 nhãn hiệu trong nước và 3 nhãn hiệu tại 60 quốc gia. Đơn vị này cũng là một trong số ít doanh nghiệp Việt có nhiều nhãn hiệu được bảo vệ rộng khắp toàn cầu.

Bên cạnh đó, Sao Thái Dương luôn chú trọng đầu từ nghiên cứu phát triển sản phẩm với 304 nghiên cứu trong đó 286 nghiên cứu tiền lâm sàng, 18 nghiên cứu lâm sàng, 10 bài báo quốc tế công bố kêt quả các nghiên cứu trên các tạp chí khoa học thuộc hệ thống Scopus và ISI cung cấp đầy đủ dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả của các sản phẩm thảo dược.

Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu tham dự.

Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu tham dự.

Thành công của Sao Thái Dương trong việc mở rộng và bảo vệ thương hiệu quốc tế là kết quả của chiến lược phát triển bền vững dựa trên khoa học và sở hữu trí tuệ. Không dừng lại ở việc bảo hộ nhãn hiệu, công ty còn đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm và đăng ký sáng chế, giải pháp hữu ích, hướng đến trở thành thương hiệu toàn cầu có hàm lượng trí tuệ cao.

Thương hiệu Sao Thái Dương ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, với sự hiện diện tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Anh.

Tại Trung Quốc – một trong những thị trường lớn và cạnh tranh bậc nhất, Sao Thái Dương tạo dấu ấn mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Taobao, Tianmao quốc tế, Jindong và Douyin. Trong đó sản phẩm kem đánh răng thường xuyên nằm trong nhóm bán chạy nhất.

Thông qua hội thảo, ban tổ chức kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp Việt về tầm quan trọng của việc chủ động bảo hộ thương hiệu khi bước ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh các tranh chấp sở hữu trí tuệ ngày càng gia tăng, việc trang bị kiến thức và ứng dụng hiệu quả các công cụ pháp lý như Hệ thống Madrid sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, bảo vệ giá trị tài sản vô hình và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Nguyệt Minh

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/thuong-hieu/ceo-sao-thai-duong-thuong-hieu-viet-tu-tin-buoc-ra-the-gioi-nho-bao-ho-nhan-hieu-madrid/20250612041726664