Chân dung nam sinh Bách khoa hai lần giành ngôi nam vương
Trước khi trở thành nam vương cuộc thi Sinh viên thanh lịch, Quốc Dũng từng giành danh hiệu nam vương tại ngôi trường phổ thông ở Ninh Bình.
Lâm Quốc Dũng, sinh năm 2006, là sinh viên năm nhất ngành Kỹ thuật vi điện tử và công nghệ nano, ĐH Bách khoa Hà Nội. Mới đây, vượt qua hơn 200 thí sinh đến từ các trường đại học trên cả nước, Dũng trở thành nam vương cuộc thi Sinh viên Thanh lịch 2024.
Từng theo học tại Trường THPT Nguyễn Huệ (Tam Điệp, Ninh Bình), những năm cấp 3, Dũng là Bí thư chi đoàn, tích cực tham gia nhiều hoạt động của trường. Năm 2023, Dũng tham gia cuộc thi Học sinh thanh lịch Trường THPT Nguyễn Huệ và trở thành nam vương.
Được cô hiệu trưởng động viên “rất sáng” trên sân khấu, Dũng có động lực tiếp tục thử thách bản thân ở những sân chơi lớn hơn. Đến khi lên đại học, được một người anh khóa trên khích lệ tham gia cuộc thi Sinh viên thanh lịch, Dũng quyết định thử sức.
“Mong muốn duy nhất của em khi tham gia cuộc thi là được học hỏi những sinh viên tài năng đến từ các trường đại học trên cả nước. Ngoài ra, em cũng muốn rèn luyện sự tự tin, bản lĩnh khi đứng trước đám đông”, Dũng nói.
Bước vào năm nhất, vì việc học chưa quá nặng, Dũng không gặp nhiều khó khăn để sắp xếp thời gian tham gia cuộc thi. Với lợi thế ngoại hình cao trên 1m8 cùng sự tự tin, Dũng trở nên nổi bật trong số các thí sinh. Tại vòng thi Ứng xử, khi được hỏi “sinh viên thời 4.0 cần có những phẩm chất gì?”, Dũng cho rằng đó là sự năng động, sáng tạo, biết thích nghi, rèn luyện cả về đức và tài.
Ngoài ra, nam sinh cũng nhấn mạnh việc người trẻ cần có định hướng và mục tiêu. Điều này rất quan trọng, nhất là trong giai đoạn “công nghệ lên ngôi”, nhiều thứ sẵn có. “Những ai có định hướng, mục tiêu rõ ràng sẽ tận dụng được sự tiện nghi của công nghệ nhằm giúp ích cho con đường tương lai của mình. Nếu không có định hướng, người trẻ sẽ bị sao nhãng trước quá nhiều thứ bủa vây”, Dũng nói.
Phần trả lời tự tin này góp phần giúp Dũng thuyết phục được ban giám khảo và giành ngôi nam vương. Dẫu vậy, Dũng cho rằng những thí sinh lọt vào vòng chung kết rất xuất sắc và mỗi người đều có một cá tính, khả năng riêng.
Nam sinh Bách khoa cho hay, việc đạt danh hiệu này là “bước đệm” để em tiếp tục thực hiện các hoạt động cộng đồng, lan tỏa những năng lượng tích cực tới mọi người. Tuy nhiên, đây không phải đích đến mà chỉ là điểm khởi đầu.
“Hiện tại, mục tiêu của em vẫn là tập trung vào việc học. Chương trình học tại Bách khoa vốn rất nặng về lý thuyết đại cương. Trong khi ở bậc đại học, giảng viên chỉ đóng vai trò dẫn dắt, còn năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên vẫn là quan trọng nhất. Em vẫn đang tìm phương pháp học sao cho phù hợp và hiệu quả nhất với mình”, Dũng nói.
Ngoài việc học, hiện Dũng là thành viên ban kiểm tra của đoàn trường Vật liệu, hỗ trợ các vấn đề giấy tờ, sổ sách, quản lý sổ Đoàn.
Nhắc đến học trò cũ, cô Đoàn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Tam Điệp, Ninh Bình) cho hay, từ rất lâu, trường mới có một học sinh “ưu tú, toàn diện mọi mặt” như thế.
Năm lớp 12, Dũng là học sinh vừa giành giải Nhì môn toán cấp tỉnh, vừa giành giải Khuyến khích môn vật lý. Cậu học trò luôn xếp đầu lớp, là người đạt điểm cao nhất của trường ở khối A01 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhờ những thành tích này, Quốc Dũng giành được học bổng Đinh Bộ Lĩnh của tỉnh Ninh Bình.
“Trước đây, Dũng là bí thư lớp, vì thế rất chu đáo và có trách nhiệm. Không hoạt động nào của trường Dũng không tham gia, chẳng hạn như câu lạc bộ tiếng Anh và đạt IELTS 7.0; tham gia đội tuyển bóng rổ của trường cũng giành huy chương Đồng cấp tỉnh”.
Cô Dung nói vui, vì đạt nhiều thành tích và đẹp trai, Lâm Quốc Dũng được các em học sinh khóa dưới yêu quý, xem là “idol”, thậm chí thường gọi trêu là “Lâm tổng”.
Với Dũng, sau cuộc thi, dù nhận được nhiều lời mời hợp tác, nam sinh vẫn muốn tập trung vào việc học. Định hướng của Dũng sẽ tập trung đào sâu chuyên ngành và trở thành kỹ sư mảng vi mạch chip bán dẫn.
“Trong tương lai, em mong muốn sẽ có cơ hội đi du học Đài Loan (Trung Quốc). Hiện tại, em đã học tiếng Trung. Bắt đầu từ năm thứ 2, em dự định tìm hiểu để được tham gia hoạt động trong lab cùng các anh chị khóa trên và thầy cô”, Dũng nói.